สธ.ชี้นายกฯช่วยต่างด้าวรับบริการสุขภาพ

สธ.ชี้นายกฯช่วยต่างด้าวรับบริการสุขภาพ

สธ.ชี้นายกฯช่วยต่างด้าวรับบริการสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอประดิษฐ เผย นายกฯ ช่วยแรงงานต่างด้าวและครอบครัว 3 สัญชาติ พม่า-กัมพูชา-ลาว ให้ใช้บริการด้านสุขภาพโดยไม่ต้องพิสูจน์สัญชาติ

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี มีนโยบายดูแลสุขภาพประชาชนทุกคนที่อาศัยในประเทศไทย ไม่ให้มีการเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะแม่และเด็กที่ติดตามมากับแรงงานต่างชาติ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาทางสังคม เป็นการดูแลตอบแทนที่คนกลุ่มนี้มีส่วนร่วมเข้ามาสร้างจีดีพีให้กับประเทศไทย โดยรัฐบาลพบว่า คนเหล่านี้ยังมีปัญหาและต้องผ่านขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติที่ยุ่งยากเสียค่าใช้จ่ายมาก ในครั้งนี้จึงได้มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการ ซึ่งลดขั้นตอนให้ง่ายลง โดยการพิมพ์ลายนิ้วมือ ถ่ายรูป หากมีปัญหาสามารถตามตัวได้ง่าย ถือเป็นครั้งแรกที่นำมาตรการทางสาธารณสุขมาดูแลแรงงานต่างด้าวทั้งผู้ติดตามนอกระบบ 3 สัญชาติคือ พม่า กัมพูชา และลาว

ทั้งนี้ คาดว่าในไทยมีแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ร่วมกับกระทรวงแรงงาน ขอรับเรื่องนี้เข้ามาดำเนินการโดยจะเข้าไปจดทะเบียนแบบมีเงื่อนไขว่าจะได้รับบริการสาธารณสุข หากซื้อประกันสุขภาพในราคาที่เหมาะสมคือ เด็กวันละ 1 บาทจะได้รับการศึกษาฟรีด้วย ส่วนผู้ใหญ่เสียค่าประกันสุขภาพคนละ 2,200 บาทต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook