ปชป.ย้ำค้านแก้รธน.หวั่นลักไก่ถก3ฉบับรวด

ปชป.ย้ำค้านแก้รธน.หวั่นลักไก่ถก3ฉบับรวด

ปชป.ย้ำค้านแก้รธน.หวั่นลักไก่ถก3ฉบับรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ' หวั่นรัฐบาลลักไก่พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว. พ่วงมาตรา 68, 237 และ 190 ตำหนิการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ให้ความสำคัญในการเข้าร่วมประชุมสภาฯ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ที่จะนัดพิจารณาที่มาของ ส.ว. ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาเพียงมาตราเดียวเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่ายังมี มาตรา 68, 237 และ 190 ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว บรรจุอยู่ในวาระการประชุมด้วย จึงเกรงว่ารัฐบาลเสียงข้างมากจะมีการลักไก่พิจารณาไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ยังมองว่า การแก้ไขที่มาของ ส.ว. มีนัย เพราะหากแก้ไขได้สำเร็จ จะเปรียบเสมือนการผูกขาดประเทศ และการที่ ส.ว.เลือกตั้ง บางส่วน กับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขเหมือนเป็นการเอื้อประโยชน์กัน ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการทำหน้าที่ของ ส.ว. ที่สามารถแต่งตั้ง และถอดถอนองค์กรอิสระได้ จนกลายเป็นว่า องค์กรอิสระต้องรับใช้เสียงข้างมากทางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เอง โดยเฉพาะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอแปรญัตติในประเด็นนี้เสนอให้ ส.ว. รักษาความเป็นกลาง

นอกจากนี้ นายองอาจ ยังตำหนิการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ให้ความสำคัญในการเข้าร่วมประชุมสภาฯ ยังเดินทางไปทำภารกิจต่างประเทศ ทั้งที่วิปรัฐบาล ก็ได้แจ้งวาระการประชุมไว้ก่อนแล้ว

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook