อียิปต์รุนแรงขึ้น-กต.เตรียมอพยพ500คนไทยออกจากไคโร

อียิปต์รุนแรงขึ้น-กต.เตรียมอพยพ500คนไทยออกจากไคโร

อียิปต์รุนแรงขึ้น-กต.เตรียมอพยพ500คนไทยออกจากไคโร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ในอียิปต์ยังทวีความรุนแรงมากขึ้น กองกำลังทหารเตรียมระดมกำลังพร้อมอาวุธปืนสกัดรอบมัสยิด ขณะที่ สถานทูตไทย กรุงไคโร ออกประกาศ เตรียมอพยพคนไทย หลังสถานการณ์ในอียิปต์ รุนแรงถึงระดับ 4

สำนักข่าวบีบีซี รายงานความคืบหน้าว่า ในวันนี้ (17 ส.ค.) สถานการณ์ความตึงเครียดภายในอียิปต์ ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี รวมกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่ กองกำลังทหารและฝ่ายรัฐบาล สามารถยุติความรุนแรงได้เพียง 2 วัน โดยการบุกทำลายแหล่งที่อยู่ในค่ายของกลุ่มประท้วงอย่างรุนแรง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศร่วมโลก ต่างประณามการกระทำอันเหี้ยมโหดของอียิปต์ โดยไม่หยุดยั้งคิดถึงผลลัพธ์ที่อาจจะตามมา

ล่าสุด เหตุปะทุของกลุ่มประท้วงที่ไม่พอใจวิธีการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต่างรวมกลุ่มจุดชนวนความโกรธอยู่ทั่วอาณาเขตกรุงไคโร โดยทางรัฐบาลอียิปต์ต่างเตรียมรับมือด้วยการระดมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเตรียมสกัดกั้นแต่ละจุดสำคัญ ทั้งยังเต็มไปด้วยอาวุธปืน และปืนใหญ่ปิดกั้นอยู่บริเวณรอบทางขึ้นสู่หอคอยสุเหร่า และมัสยิดกลางกรุงไคโร

อย่างไรก็ตามยังคงไม่มีการแถลงการณ์วิธีการป้องกันจากรัฐบาลอียิปต์อย่างเป็นทางการ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเคลื่อนย้ายไปตามท้องถนน และมุ่งหน้าไปสู่จุดนัดพบสำคัญ ณ กรุงไคโร

 

สถานทูตไทยเตรียมอพยพคนไทยในอียิปต์

ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ได้ออกประกาศเตรียมความพร้อมอพยพคนไทยในกรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์แล้ว ภายหลังสถานการณ์การก่อการจลาจลของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี รุนแรงขึ้นเป็นระดับ 4 มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นสูงกว่า 700 ราย ด้าน นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งแผนอพยพเบื้องต้นในขณะนี้จะมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำรับคนไทยในกรุงไคโร ไปยังกรุงอัมมานของประเทศจอร์แดน และกรุงดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนที่จะมีการนำกลับมายังประเทศไทยต่อไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้ประสงค์ขออพยพแล้วมากกว่า 500 ราย ซึ่งทางสถานทูตไทยในกรุงไคโร จะนัดหมายเที่ยวบินในการเดินทางอีกครั้ง

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook