ปอท.ยันคุยLINEแล้วตอบรับให้สอบ-ปิดข้อมูลกลัวคนด่า

ปอท.ยันคุยLINEแล้วตอบรับให้สอบ-ปิดข้อมูลกลัวคนด่า

ปอท.ยันคุยLINEแล้วตอบรับให้สอบ-ปิดข้อมูลกลัวคนด่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ปอท. ยืนยัน คุยกับบริษัทไลน์จริง พร้อมให้ความร่วมมือตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง ชี้ แถลงการณ์เพราะกลัวลูกค้าต่อว่า ลุยสอบทางลับต่อ

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบก.ปอท. เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตามที่ บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น แถลงข่าวว่า ยังไม่ได้รับคำขออย่างเป็นทางการ จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดังนั้น บริษัทไลน์ ยังคงไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ในประเด็นดังกล่าวได้ในตอนนี้ และบริษัทไลน์ยังคงมีนโยบายหลักในการรักษาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยรักษามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากลนั้น ยืนยันว่า ตนเองได้พูดคุยกับบริษัทไลน์ไปก่อนหน้านี้จริง และทางบริษัทไลน์ก็ตอบรับพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ในการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายแล้วด้วย

ส่วนแถลงการณ์ที่ออกมานั้น ถือเป็นการปกป้องธุรกิจของเขา เพราะกลัวลูกค้าจะต่อว่าได้ ซึ่งทาง ปอท. จะทำการสอบในทางลับต่อไป ตามที่ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ปอท.ยันตรวจไลน์ไม่ละเมิดสิทธิ์ดูแค่ข้อมูลคนทำผิด

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กล่าวถึงกรณีที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อความที่กระทบกับความมั่นคง ในการคุยทางไลน์ ว่า จะตรวจสอบเฉพาะกรณีที่ผู้ใช้กระทำความผิดกฎหมายอาญา และเข้าเงื่อนไขทั้ง 3 ข้อ คือกระทบกับความมั่นคงของรัฐ กระทบความสงบเรียบร้อยของประชาชน และกระทบศีลธรรมอันดีของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมา พบมีการใช้โซเชียลมีเดียในการซื้อขายอาวุธปืนเถื่อน ยาเสพติด ค้าประเวณี

ส่วนการที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า การตรวจสอบไลน์นั้นเป็นเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั้น ได้มีการพูดคุยกับทาง
บริษัทไลน์ มาหลายครั้ง ว่าจะเป็นผู้คัดเลือกข้อความมาให้ตรวจสอบ ว่าเข้าเงื่อนไขหรือไม่ คงบังคับให้ส่งตรวจสอบทุกเรื่องไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ยังพบความผิดในไลน์น้อย ส่วนมากพบทางเฟซบุ๊ก แต่เตรียมไว้ในอนาคตหากเป็นช่องทางทำผิดกฎหมาย ก็จะดำเนินการได้ทันท่วงที ซึ่งขณะนี้เริ่มดำเนินการในส่วนที่มีการร้องเรียน หรือเคยทำผิดในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ส่วนจะขยายผลการตรวจสอบไปยังแอพพลิเคชั่นแชทอื่น ๆ ก็กำลังพิจารณา ยืนยันว่าไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะจะตรวจเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดเท่านั้น ไม่ต้องขออำนาจศาล เพราะไม่ได้ดูข้อความ เพียงเป็นการขอข้อมูลจากต่างประเทศเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องขอผู้ใช้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook