วราเทพ โยน วิปรัฐบาลเคาะสภาถกนิรโทษหรืองบก่อน

วราเทพ โยน วิปรัฐบาลเคาะสภาถกนิรโทษหรืองบก่อน

วราเทพ โยน วิปรัฐบาลเคาะสภาถกนิรโทษหรืองบก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วราเทพ รัตนากร' โยน วิปรัฐ เคาะสภาถกนิรโทษฯ หรือ งบปี 57 ก่อน เชื่อ 'จตุพร' เข้าใจ ไร้ปัญหา ด้าน 'อภิสิทธิ์' จี้ ฝ่ายความมั่นคง,นายกฯยืนยันไม่เกี่ยวพ.ร.ก.นิรโทษฯตามคลิปเสียงขณะ มติวิปค้าน ส่ง108 ส.ส.แปรญัตติ กู้ 2 ลล.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กล่าวถึง การพิจารณาร่างกฎหมายวาระแรก ในการเปิดประชุมสภา วันที่ 1 สิงหาคม นี้ว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ที่ประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายใดก่อนหลัง โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเหตุผล เพราะทั้งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2557 ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม หรือ ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท ต่างมีความสำคัญทั้งสิ้น ส่วนกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย บางส่วนต้องการให้พิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ก่อนนั้น ต้องหารือกันในที่ประชุมวิปรัฐบาล โดยเชื่อว่าจะมีความเข้าใจ และไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายวราเทพ กล่าวถึงการเผยแพร่ข่าวสาร เรื่องข้าวในโซเชียลมีเดียว่า ที่ผ่านมาถือเป็นอุทาหรณ์ ให้ทุกส่วนต้องมีความระมัดระวังในการแสดงความเห็น หรือเผยแพร่ข่าวสารต่าง ๆ พร้อมย้ำว่า อยากให้ยุติการโจมตีในเรื่องนี้ เพราะข้าวของไทย ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด


'อภิสิทธิ์' จี้ ฝ่ายมั่นคง-นายกฯ กล้ายันไม่เกี่ยวนิรโทษ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคง ออกมายืนยันชัดเจน ถึงความเห็นของฝ่ายความมั่นคง ว่า พ.ร.ก.นิรโทษกรรม เกี่ยวข้องกับความมั่นคงจริงหรือไม่ เพราะหากไม่เกี่ยวข้อง จะได้คลายความกังวลในเรื่องของความขัดแย้งทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นกับเรื่องนี้ และจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง

ขณะเดียวกัน เรียกร้องไปยัง นายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ขอความร่วมมือไม่ให้มีความขัดแย้ง ออกมายืนยันให้ชัดเจนว่า รัฐบาลจะไม่ยุ่งเกี่ยวหรือสนับสนุนให้มีการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ตามเนื้อหาในคลิปเสียง เพื่อทุกฝ่ายจะได้สบายใจ

 

มติวิปค้าน ส่ง108ส.ส.แปรญัตติกู้2ลล.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย หรือ คปก. ที่ระบุว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ผิดรัฐธรรมนูญ โดยขอเรียกร้อง ให้รัฐบาลรับฟัง และนำความเห็นของ คปก. ไปพิจารณา เพราะจากการติดตามของ วิปฝ่ายค้าน ในคณะกรรมาธิการ พบว่ารัฐบาลยังไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 และมาตรา 67

อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้าน จะติดตามตรวจสอบความโปร่งใสในการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากชั้นกรรมาธิการ พบว่า งบประมาณในส่วน เผื่อเหลือเผื่อขาด มีจำนวน ถึง 21,050 ล้านบาท ซึ่งอาจจะเปิดช่องให้มีการทุจริตเกิดขึ้น ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นขอแปรญัตติไว้ จำนวน 108 คน

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดำเนินการสอบสวนจริยธรรม กับข้าราชการการเมืองที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคลิปเสียง คล้ายเสียงการสนทนาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และจะยอมให้สภากลาโหม พิจารณาออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมหรือไม่ ทั้งนี้ หากท้าพิสูจน์แล้วมีการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ทางฝ่ายค้านจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ชอบด้วย กฎหมายหรือไม่ พร้อมกับยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เห็นชอบในการออกกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ วิปฝ่ายค้าน ยังมอบหมายให้คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตรวจสอบ
คุณภาพข้าวและสารปนเปื้อน ในโครงการรับจำนำข้าว

 


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook