นายกฯจี้ปราบโกงข้าว-ชาวนาค้านลดจำนำบุกกรุงพรุ่งนี้

นายกฯจี้ปราบโกงข้าว-ชาวนาค้านลดจำนำบุกกรุงพรุ่งนี้

นายกฯจี้ปราบโกงข้าว-ชาวนาค้านลดจำนำบุกกรุงพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี งดคุยสื่อปมข้าว 8,000 ตันหาย 'หาญส์' เผย นายกฯ สั่งเร่งปราบโกง ขณะที่ ชาวนากว่า 400 คน บุกทำเนียบ ให้กำลังใจลุยจำนำข้าว ด้าน ส.ชาวนาถก ''วิทยา'' เหลว ยัน บุกกรุงค้านลดจำนำ ส่วนที่ จ.นครศรีฯ สอบโกดัง รมยาหนูตาย

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ในกรณีข้าวที่หายไปกว่า 8,000 ตัน รวมถึงชาวนาเตรียมเดินทางเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนราคาจำนำข้าวในวันพรุ่งนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ในขณะที่ นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในที่ประชุม นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คุมเข้มและตรวจสอบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่ามีขั้นตอนใดที่ทุจริต โดยมี พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบการตรวจสต๊อกข้าวทั่วประเทศและรายงานให้ทราบความชัดเจนโดยเร็ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ทุกขั้นตอนของโครงการไม่เอาเปรียบชาวนา รวมไปถึงให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง รายงานรายละเอียดการจัดทำเกษตรโซนนิ่งทั่วประเทศภายในสัปดาห์นี้ อีกทั้งระยะยาวจะต้องมีการปฏิรูปเกษตรกรรมทั้งระบบให้เป็นรูปธรรม

 

ชาวนาบุกทำเนียบหนุนนายกลุยจำนำข้าว-เฉลิมสั่งฟันโกง

กลุ่มชาวไร่ชาวนากว่า 400 คน นำโดย พล.ต.เทียมศักดิ์ สุขานุยุทธ ประธาน นปช.ภาคกลาง เดินทางเข้าให้กำลังใจต่อ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว พร้อมสนับสนุนการทำหน้าที่ของ นายกรัฐมนตรี โดยการมอบดอกไม้ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมมั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการโครงการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ช่วงเย็นของวันนี้ กลุ่มรามสูร จะมาปักหลักชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเตรียมเข้าให้กำลังใจรัฐบาล ให้เดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ การเข้าให้กำลังใจเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด ด้วยการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล

 

'สมชาย'ป้องรัฐบาลไร้โกงจำนำข้าว

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นโยบายโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น เดินมาถูกทาง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข้าวเข้าสู่โครงการเป็นจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลก็คิดอยู่แล้วว่าจะต้องมีการขาดทุนนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่การขาดทุนก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการทุจริต โดยขณะนี้รัฐบาลก็กำลังหาคำตอบอยู่ว่า สาเหตุของการขาดทุนนั้นมาจากอะไร ส่วนกรณีที่ชาวนาจะมาชุมนุมในวันพรุ่งนี้นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีเรื่องเดือดร้อนก็ต้องมาร้องเรียน ซึ่งรัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสกัดกั้น เพราะรัฐบาลก็พร้อมรับทุกปัญหาไว้แก้ไขอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในการชุมนุมวันพรุ่งนี้ จะไม่บานปลาย แต่อย่ามีฝ่ายการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้าไปเกี่ยวข้อง

 

มท.1ขอชาวนาทบทวนก่อม็อบหน้าทำเนียบ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ขอให้ชาวนาทบทวนการเดินทางมาชุมนุมยังทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเห็นว่า ชาวนาสามารถรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด ยื่นข้อเรียกร้องต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อมาชี้แจงให้รัฐบาลทราบ เพราะทางรัฐบาลก็ยินดีรับฟังปัญหาของประชาชน โดยที่ชาวนาไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ นายจารุพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้ให้นโยบายต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ชี้แจงเหตุจำเป็น ในการปรับลดราคารับจำนำข้าวและการลงชื่อทุกครั้งควรนำ ส.ส.ในพื้นที่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากธนาคารเพื่อการเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานสหกรณ์ ลงพื้นที่ชี้แจงปัญหาต่อเกษตรกรทุกครั้ง

 

ปชป.จี้รัฐเร่งเยียวยาชาวนาพิจิตรถูกโกง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องรัฐบาลให้มีมาตรการพิเศษในการช่วยเหลือเยียวยาชาวนาที่ จ.พิจิตร และควรมีทีมงานที่จะไปช่วยดูแลต่อสู้ทางกฎหมาย โดยจากการตรวจสอบของฝ่ายค้าน ยังคงพบว่า โรงสีนี้เดิมชื่อ ก้องเกียรติ มีประวัติโกงชาวนากว่า 600 ราย ในปี 2548/49 ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในรัฐบาลชุดนี้ มีโครงการรับจำนำข้าว โรงสีก้องเกียรติ ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงสีแอล-โกลล์ แมนูแฟคเจอร์ จำกัด

นอกจากนี้ นายองอาจ ยังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า การที่ นายกรัฐมนตรี เร่งให้มีการดำเนินการกับผู้ทุจริตกรณีข้าวที่ชาวนานำมาจำนำหายไปจากโกดัง โดยที่ยังไม่ได้รับใบประทวนนั้น นายกรัฐมนตรี ต้องไม่พูดอย่างเดียว แต่ควรให้ฝ่ายปฏิบัติการ ดำเนินการอย่างแท้จริง เพราะเรื่องดังกล่าวได้มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ชาวนาขู่ชงศาลจี้จำนำข้าว15,000-พิจิตรแจ้งความโรงสี  http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=461251


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook