บล็อกเกอร์ดับจอเว็บท้วงกฎควบคุมเว็บข่าว

บล็อกเกอร์ดับจอเว็บท้วงกฎควบคุมเว็บข่าว

บล็อกเกอร์ดับจอเว็บท้วงกฎควบคุมเว็บข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บล็อกเกอร์ในสิงคโปร์ ต่างพากันทำหน้าหลักของเว็บไซต์ตนเอง เป็นสีดำ ประท้วงกฎระเบียบใหม่ที่ระบุให้เว็บไซต์ข่าว ต้องมีใบอนุญาต มอง จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ ราว 134 คน ซึ่งรวมถึงบล็อกเกอร์รายบุคคล และบล็อกฐานชุมชน ต่างตั้งโฮมเพจ หรือ หน้าหลักของตนให้เป็นสีดำ  โดยมีข้อความระบุว่า Free My Internet และระบุเวลาและสถานที่ ที่จะมีการชุมนุมในวันเสาร์นี้ การดับหน้าเว็บไซต์ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ครั้งนี้ จะมีไปจนถึงเที่ยงคืนของวันนี้

การประท้วงมีขึ้นหลังจาก สิงคโปร์ ประกาศบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า เว็บไซต์ข่าวต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ยาฮู ที่มีสำนักงานในสหรัฐ จะต้องขอใบอนุญาตจากหน่วยงานควบคุมสื่อของทางการสิงคโปร์ บล็อกเกอร์ ที่เข้าร่วมการประท้วงยืนยันว่า อำนาจของกฎระเบียบใหม่นี้ แสดงถึงเจตนาของรัฐบาล ในการกำหนดให้บล็อกต่าง ๆ ต้องขอใบอนุญาตเช่นเดียวกันในอนาคต

โดย นายยาคอบ อิบราฮิม รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของบล็อกเกอร์ที่ว่า กฎระเบียบใหม่เป็นการละเมิดเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต

ด้าน นายรูเบน หว่อง ผู้เชี่ยวชาญจากคณะรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า รัฐบาล ไม่ได้ทำประชามติมากพอ ก่อนที่จะประกาศใช้กฎระเบียบดังกล่าว ทั้งนี้ บล็อกเกอร์ที่ควบคุมดูแลโดยอาสาสมัคร ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นสังคมและการเมือง รวมถึงประเด็นเรื่องความยากจนและการอพยพ ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะแหล่งข่าวและความคิดเห็นทางเลือกในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่สื่อหลักมักจะสนับสนุนรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook