ลั่นพักการเมือง ถ้าแพ้′จูดี้′

ลั่นพักการเมือง ถ้าแพ้′จูดี้′

ลั่นพักการเมือง ถ้าแพ้′จูดี้′
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′เพื่อไทย′เกาะติด 7 วันโค้งสุดท้ายจัดทีมเฝ้าระวังทุจริต ยกบทเรียนเอ็กซิตโพลปี′ི ′พงศพัศ′ลงพื้นที่รับร้องทุกข์ช่วยแก้หนี้นอกระบบ ลุยพบประชาชนครบ 50 เขตแล้ว เตรียมเปิดปราศรัยใหญ่′สร้างความหวังคนกทม.′ ′คุณชาย′ขาเจ็บเดินกะเผลกเรียกคะแนน ลั่นสอบตกหยุดงานการเมือง ปชป.ระดม 6.5 คน สังเกตการณ์เลือกตั้ง


@ ′คุณชาย′ขอพรชนะเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เขตดุสิต ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 16 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สวมเสื้อไหมสีเหลือง พร้อมด้วยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.พรรค ปชป.และทีมงานกว่า 20 คน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา พร้อมไหว้พระพุทธชินราชจำลองเพื่อความเป็นสิริมงคล โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ขอพรให้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

จากนั้นคณะของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เขตคลองเตย เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากสมาคมจักรยาน ยนต์และจักรยานยนต์รับจ้างที่มารวมตัวกันกว่า 60 คน โดยตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างได้ถอดเสื้อวินเบอร์ 16 ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ใส่ ขณะเดียวกันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เบอร์ 9 ได้เข้ามาจับมือถ่ายภาพกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมกล่าวว่า จะให้การสนับสนุนอย่างแน่นอน

@ ขอคะแนนวินมอเตอร์ไซค์

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เริ่มโครงการเกี่ยวกับจักรยานยนต์รับจ้างอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.มอเตอร์ไซค์ยิ้ม ในการทำประกันภัยและประกันชีวิตให้กับผู้ขับขี่รับจ้าง หากได้กลับมาเป็นผู้ว่าฯกทม.จะเดินหน้าต่อโครงการนี้ พร้อมจะประสานกับบริษัทประกันภัยในการจ่ายเบี้ยประกันให้น้อยที่สุด วันละ 5 บาท และ 2.การพัฒนาสถานที่ตั้งวินมอเตอร์ไซค์ให้มีความสะอาด สะดวกและเป็นระเบียบ ซึ่งดำเนินการไปบ้างแล้ว แต่ต้องขยายพื้นที่ให้มากขึ้น

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ยังกล่าวถึงการส่งจดหมายเปิดผนึกจากใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. และตนเอง ว่า ขณะนี้ได้ส่งไปจัดพิมพ์ที่โรงพิมพ์แล้ว แต่เพื่อความตื่นเต้นขอไม่เปิดเผยรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้หรือไม่ได้รับเลือกตั้งจะทำอย่างไร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า จะพักงานทางการเมือง แต่ยังคงทำงานเพื่อพรรค ปชป. ต่อไป

@ แจงขากะเผลก-ขึ้นรถพลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสังเกตการลงพื้นที่หาเสียงวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์มีอาการเดินขากะเผลกตลอดเวลา ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บอกสาเหตุว่าเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ระหว่างขึ้นรถแห่หาเสียงย่านทุ่งครุ เกิดก้าวพลาดทำให้ขาข้างขวาไปครูดกับไม้ที่ยืนบนรถ เป็นแผลถลอกและรู้สึกเจ็บ แต่ไม่ได้เป็นอะไรมาก ผู้สื่อข่าวจึงแซวว่าศึกครั้งนี้แลกมาด้วยเลือด ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ได้แต่ยิ้มและหัวเราะ

@ ′มาร์ค′ห่วงแดงคุมหน่วยเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในช่วงสุดท้ายว่า จากการลงพื้นที่มีประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี มีคนบอกว่าห้ามแพ้การ เลือกตั้ง เพราะจะทำให้ประเทศไทยไม่เหลืออะไร แสดงว่ามีคนที่เป็นห่วงเรื่องการกินรวบประเทศอยู่พอสมควร นอกจากนี้รู้สึกเป็นห่วงกับการที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะรวมตัวกันไปคุมหน่วยเลือกตั้ง เพราะไม่ชัดเจนว่าจะใช้รูปแบบการตรวจสอบอย่างไร จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยออกมาตอบโต้ พยายามไม่ให้มีการพูดถึงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2552-2553 อยากบอกว่า ที่ผ่านมา ปชป.พูดเรื่องนโยบายมากกว่าพรรคอื่น และไม่เคยกลัวว่าฝ่ายตรงข้ามจะโกหกหรือไม่ แต่ทำไมฝ่ายตรงข้ามกลับมากลัวความจริง

@ ′อภิสิทธิ์′ไม่หวั่นตร.ตามประกบ

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ระหว่างช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์หาเสียงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรณีมีกระแสข่าวว่าตำรวจนครบาล (บช.น.) มีคำสั่งให้ตำรวจสายสืบ บช.น.จับตาหัวคะแนนของ ปชป. ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า ไม่ได้คิดมากกับเรื่องแบบนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่ากำลังสู้อยู่กับอะไร ดังนั้น สิ่งที่ต้องการคือ ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้มีความสุจริตและเที่ยงธรรมส่วนกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ระบุว่าการที่นาย อภิสิทธิ์ต้องการให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ชนะการเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้ตัวเองพ้นจากตำแหน่งหัวหน้า ปชป. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีใครเป็นกังวล เพราะการเลือกตั้งจะแพ้หรือชนะถือเป็นเรื่องปกติ และได้พิสูจน์ตัวเองมาตลอดว่าตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่ทุ่มเททำงานเพราะอยากให้คน กทม.ได้รู้ความจริง ดังนั้น นายจาตุรนต์อย่าหวั่นไหวกับการให้ความจริง และยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่เคยกังวลเรื่องตำแหน่งหัวหน้าพรรคเลย แต่กังวลเรื่องนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตือนมากกว่า ว่าหากพรรคเพื่อไทยชนะ อาจเอาไปเป็นเงื่อนไขเพื่อออกกฎหมายนิรโทษกรรมและบ้านเมืองจะวุ่นวายมากกว่า

@ ปชป.ทำเสื้อชู′ซื่อสัตย์ ไม่โกง′

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ แถลงว่า พรรคได้จัดทำเสื้อยืดสีฟ้า สกรีนข้อความว่า "ซื่อสัตย์ ไม่โกง พรรคประชาธิปัตย์" โดยติดหมายเลข 16 ไว้ด้วย สำหรับใส่ในช่วงการรณรงค์หาเสียงช่วง สุดท้าย เพื่อสะท้อนนโยบายสำคัญของ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ ในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น แม้ 4 ปีที่ผ่านมามีความพยายามจากฝ่ายตรงข้ามยัดเยียดข้อหาการทุจริตให้ กทม. เช่น กรณีการต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส แต่เมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเรื่องไปสอบ กลับไม่มีข้อกล่าวหาการทุจริต แต่เป็นเพียงการตั้งข้อกล่าวหาว่าผู้ว่าฯกทม.ไม่มีอำนาจในการเซ็นสัญญา

@ ระดม6.5พันคนประจำหน่วย

นายองอาจกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีข่าวการ เตรียมการใช้วิชามารในการทุจริตการเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้น ทำให้ ปชป.ได้จัดให้มีอาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง 6,500 คน เท่ากับจำนวนหน่วยเลือกตั้งที่มีอยู่ เพื่อสังเกตการณ์ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ จนถึงปิดหีบ และนับคะแนน เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบกัน และการส่งอาสามสมัครเข้าไปในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการตอบโต้แนวทางที่กลุ่มคนเสื้อแดงระดมกำลัง 4,000 คน เข้าไปสังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้ง เพราะหากสังเกตการณ์อย่างปกติ ไม่น่าที่จะเป็นห่วงอะไร

@ ′ชวนนท์′แฉ′ขวัญชัย′สั่งย้ายตร.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. แถลงพร้อมเปิดคลิปวิดีโอกล่าวหานายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดง พูดกับกลุ่ม ผู้สนับสนุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในการแถลงข่าวต่อต้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) โดยนายชวนนท์ กล่าวว่า นายขวัญชัยได้พูดในคลิปถึงการมีอำนาจในการแต่งตั้ง โยกย้ายผู้กำกับ ผู้บังคับ การตำรวจในภาคอีสาน โดยสามารถเซ็นรับรองให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบกับคนที่ดูไบเพื่อรับการเลื่อนตำแหน่ง จึงเป็นห่วงการยึดประเทศไทยผ่านการยึดเมืองหลวง ดังนั้น นายกฯ และ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯต้องตอบว่า สิ่งที่นายขวัญชัยพูดเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และต้องต้องดำเนินการกับนายขวัญชัย

@ ร้อง′จูดี้′แก้หนี้นอกระบบ

ขณะที่การลงพื้นที่หาเสียงของ พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ตลาด กลางเคหะชุมชนร่มเกล้า โดยแวะดื่มกาแฟพร้อมทั้งรับเรื่องร้องทุกข์จากหญิงสูงอายุรายหนึ่งเกี่ยวกับเป็นหนี้นอกระบบรายวัน ซึ่งถูกคิดดอกเบี้ยสูงจนไม่สามารถส่งดอกเบี้ยได้ จากนั้น ขึ้นรถหาเสียงเข้าไปภายในชุมชนเคหะร่มเกล้า และเดินทางไปเยี่ยมศูนย์เด็กเล็ก โดย พล.ต.อ.พงศพัศให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลสำรวจจากสำนักต่างๆ ว่า เรื่องของโพลจะไม่พูดถึงแล้ว เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือข้อคิดของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

"เมื่อลงพื้นที่แล้วจะพบปัญหาของพี่น้องประชาชนหลากหลาย อาทิ วันนี้มีป้าคนหนึ่งมาร้องทุกข์เรื่องหนี้นอกระบบ ผมก็รับเรื่องไว้ และจะรีบแก้ไขให้ เพราะสามารถลดรายจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนได้ หรือน้องนักศึกษาที่ต้องการเงินเพื่อศึกษาต่อ ก็จะต้องมีการหาแหล่งเงินทุน ในขณะเดียวกันต้องให้โอกาสพี่น้องประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วย ซึ่งต้องนี้ผมต้องประสานกับทางรัฐบาลในเรื่องกองทุนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำมาช่วยเหลือ" พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว

@ ลงพื้นที่จนวินาทีสุดท้าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายของการหาเสียงมีกลยุทธ์อะไรพิเศษ พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีกลยุทธ์อะไรพิเศษ จะมุ่งหน้าลงพื้นที่หาเสียงต่อไป มีอีกหลายพื้นที่หลายหมู่บ้านที่ยังไม่ได้ไป และในช่วงกลางคืนก็จะไปเคาะประตูบ้าน จับเข่านั่งคุยปัญหากัน นำเสนอนโยบาย จะขอโอกาสจนวินาทีสุดท้ายจนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 2 มีนาคม

จากนั้น ในช่วงกลางวันและบ่าย พล.ต.อ. พงศพัศเดินทางไปสักการะพระพุทธรูปขาวที่วัดลาดกระบัง และกราบนมัสการพระครูธรรมธร (กิตติอาภากโร) เจ้าอาวาสวัดลาดกระบัง ก่อนเดินทางต่อไปยังตลาดหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง หาเสียงเป็นที่สุดท้ายครบ 50 เขต ซึ่งได้รับการต้อนรับจากประชาชนมายืนรอมอบดอกไม้ และขอถ่ายภาพร่วมจำนวนมาก

@ ′จูดี้′เล็งเปิด′ความหวังกทม.′

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษก พท. ในฐานะรองโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พท. กล่าวว่า สำหรับนโยบายหาเสียง โค้งสุดท้ายของพรรคที่จะเปิดตัวในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ คือนโยบายสร้างความหวังให้คน กทม. โดย พล.ต.อ.พงศพัศจะอธิบายกระบวน การ "สร้างเครือข่ายใยแมงมุมแห่งโอกาส" ว่า กทม.จะดึงจุดเด่นของพื้นที่ กทม. ในแต่ละโซนขึ้นมาเพื่อสร้างช่องทางการหารายได้รูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างไร และมีวิธีการอย่างไรที่จะปกป้องการคงอยู่ของธุรกิจดั้งเดิมในชุมชน

ร.ท.หญิงสุณิสากล่าวว่า จากนั้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พรรคจะจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในฝั่งธนบุรี นำโดย ร.ต.อ เฉลิม ในฐานะประธานโซนฝั่งธนฯ นายอดิศร เพียงเกษ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. และจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ในวันที่ 1 มีนาคม ที่สวน ลุมพินี

@ ′ปู′สั่งพท.หนักแน่น-ยึดคิดบวก

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการ พท. ในฐานะ ผอ.การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พท. ให้สัมภาษณ์ถึงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในช่วงโค้งสุดท้ายว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันให้ พท.หนักแน่น โดยยึดการคิดบวกเป็นสำคัญ และให้การหาเสียงเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ในช่วงโค้งสุดท้ายพรรคจะเดินหน้านำเจตนารมณ์ความต้องการและความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงให้อนาคตของกรุงเทพฯไปเสนอต่อพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ถึงแม้จะมีการตอบรับที่ดีในการลงพื้นที่หาเสียง แต่ต้องไม่ประมาท ทุกคนในพรรคจะต้องทำงานหนักเพื่อไปทำความเข้าใจ ไปขอกำลังใจและขอโอกาสจากประชาชนอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

@ พท.เกาะติดระวังโกง

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในช่วง 1 สัปดาห์สุดท้ายของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คณะทำงานด้านกิจการพิเศษ ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พท. ได้เฝ้าระวังและหามาตรการรับมือการทุจริตเป็นพิเศษ โดยมีการตั้งข้อสังเกตถึงการทุจริตการเลือกตั้งในท้องถิ่นเกิดขึ้นบ่อย และจะเกิดได้ง่ายในกรณีหากผู้ออกมาใช้สิทธิจำนวนมากในช่วงเช้าอาจทำให้ในช่วงบ่ายมีผู้มาใช้สิทธิน้อย จนเกิดช่องว่างในการสวมสิทธิ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มี 6,548 หน่วยทั่ว กทม. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน่วยละ 800 คน ดังนั้น หากมีการสวมสิทธิเลือกตั้งหน่วยละ 15 คน จะทำให้มีจำนวนเสียงถึง 98,220 คน

@ หวั่นซ้ำรอยเอ็กซิตโพลพลิก

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 เอ็กซิตโพลการสำรวจความคิดเห็นหน้าหน่วยเลือกตั้งใน กทม.และมีการเผยแพร่หลังปิดหีบเลือกตั้ง ในครั้งนั้น พท.มีโอกาสกวาด ส.ส.กทม.ได้จำนวนมากกว่า ปชป. แต่ผลการเลือกตั้งออกมาปรากฏว่า พท. พ่ายให้กับ ปชป. จึงตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น เพราะปกติผลสำรวจของเอ็กซิตโพลจะมีความคลาดเคลื่อนน้อยมาก พท.จึงต้องระดมอาสาสมัครเพื่อระวังการทุจริตใน ครั้งนี้

@ ออกกาบัตร55%-′จูดี้′ชนะ1แสน

แหล่งข่าวกล่าวว่า มีการประเมินว่าหากไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งพรรคจึงต้องระดมสมาชิกพรรคเพื่อให้คนกรุงเทพฯออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ถ้าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเกินร้อยละ 55 พล.ต.อ.พงศพัศจะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ด้วยคะแนนทิ้งห่าง 1 แสนคะแนน แต่หากมี ผู้ออกมาใช้สิทธิเกินร้อยละ 60 พล.ต.อ.พงศพัศ จะชนะ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ด้วยคะแนนทิ้งห่าง 2 แสนคะแนน

@ บช.น.สั่งจับตาพนันผู้ว่าฯ

พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานความมั่นคง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวย การรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการควบคุมการพนันทายผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า ได้สั่งการไปที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนดำเนินการรวบรวมข้อมูลแล้ว เนื่องจากราคาต่อรองในอินเตอร์เน็ตจะมีผลต่อการลงคะแนนเสียง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา โดยสั่งให้รวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมดให้พร้อม เนื่องจากความผิดที่เกิดขึ้นยังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังไม่ถึงวันเลือกตั้ง หากพบบุคคลรวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ ที่เข้าข้ายว่าทำความผิดสามาถสืบสวนจับกุมได้ทันที

@ กกต.ชี้โทษหนักพนันเลือกตั้ง

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านการบริหารงานเลือกตั้งให้สัมภาษณ์กรณี ปชป.ระบุว่ามีการพนันผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่มีอัตราต่อรองของราคาผู้ที่ชนะไว้สูง และจะส่งผลเป็นการชี้นำคะแนนเสียง ว่าเรื่องนี้มีกฎหมายห้ามไว้อย่างชัดเจนตามมาตรา 131 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ระบุว่า ผู้ใดเล่นหรือจัดให้มีการเล่นการพนันขันต่อใดๆ เกี่ยวกับผลของการเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ซึ่งเป็นโทษที่หนักกว่าการเล่นการพนันทั่วไปด้วย แต่จากการข่าวของ กกต. เข้าใจว่าไม่น่าจะมีผู้สมัครไปเกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ชอบเล่นพนันเป็นปกติ

"เจ้าหน้าที่ กกต.จะติดตามเรื่องการข่าวและติดตามเว็บไซต์ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีผู้ที่มาแจ้งข้อมูลเรื่องดังกล่าวต่อ กกต.เพียงแต่เป็นข่าวเท่านั้น" นายประพันธ์กล่าว

นายประพันธ์ยังได้กล่าวถึงการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่างๆ ว่าขณะนี้เข้าสู่ช่วง 7 วันสุดท้ายการเลือกตั้ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ห้ามสำนักโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นในช่วงเวลานี้ ซึ่งเท่าที่รับรายงานข่าวก็เห็นว่าทุกสำนักโพลได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยังไม่มีการเปิดเผยผลออกมาในช่วงเวลานี้แต่อย่างใด ซึ่งภายหลังจากปิดหีบเลือกตั้งแล้วสำนักโพลต่างๆ ก็สามารถเผยแพร่ได้ทันที คงจะทราบกันได้ว่าผลโพลแม่นจริงหรือไม่

@ เอแบคไม่ทำเอ็กซิตโพล

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสำนักโพลต่างๆ ถึงเรื่องการทำโพลในช่วงก่อนการเลือกตั้งว่า มีการจัดทำกันตามปกติหรือไม่ ซึ่งนายสุขุม เฉลยทรัพย์ ผู้อำนวยการสวนดุสิตโพล บอกว่า เป็นธรรมดาของทุกสำนักต้องมีการทำ โพลอยู่แล้ว แม้จะห้ามเผยแพร่แต่เป็นการสำรวจไว้ล่วงหน้าถึงทิศทางการเลือกตั้งเก็บข้อมูลเท่านั้นเพื่อใช้ประมวลผลว่าจะมีการทำเอ็กซิต โพลหรือไม่

"ตอนนี้เรายังวางแผนว่าจะมีการทำเอ็กซิตโพลอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลที่จะได้รับในระหว่างการทำโพลช่วงอาทิตย์นี้ เพราะตอนนี้นักศึกษาที่ออกไปสำรวจบอกว่าทำงานลำบาก ประชาชนไม่ค่อยตอบเนื่องจากกลัวว่าจะผิดกฎหมาย" นายสุขุมกล่าว

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยเอแบคโพลล์ กล่าวว่า เอแบคโพลล์ก็มีการทำโพลกันตามปกติเพียงแต่จะเปิดเผยหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง แต่เอแบคจะไม่มีการทำเอ็กซิตโพล แต่จะทำโพลในช่วงก่อนเลือกตั้ง 1 วัน เพราะเชื่อว่าเป็นวันที่ประชาชนตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกใคร อีกทั้งการทำเอ็กซิตโพลนั้นมีอุปสรรคมาก เช่น การโดนสกัดกั้นให้ห่างจากคูหาเลือกตั้งประมาณ 200 เมตร พื้นที่เลือกตั้งใน กทม.ก็ไม่ได้เอื้ออำนวย

 

เลือกตั้งผู้ว่า กทม
เกาะติด เลือกตั้งผู้ว่า กทม 2556 ที่นี่ >>

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook