วรรณรัตน์เผยJICAงดให้500ล้านเยน

วรรณรัตน์เผยJICAงดให้500ล้านเยน

วรรณรัตน์เผยJICAงดให้500ล้านเยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ได้แจ้งขอยกเลิกโครงการมอบเงินสนับสนุนการลงทุนสร้างเขื่อนกั้นน้ำตัวอย่าง ให้กับนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพื่อป้องกันน้ำท่วม ภายใต้วงเงิน 500 ล้านเยน ออกไปก่อน ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวยังเป็นเพียงความเห็นของทาง ไจก้า เท่านั้น ซึ่งต้องผ่านการหารือร่วมกับฝ่ายอื่นของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น รัฐบาลไทย จึงขอให้ทาง ไจก้า ทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน เพราะรัฐบาลได้มีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบไปแล้ว

ส่วนการกอบกู้นิคมอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วมนั้น ถือว่า มีความคืบหน้ามาก หลายนิคมมีการสูบน้ำออกเร็วกว่ากำหนด และเริ่มกลับมาเดินเครื่องการผลิตในบางโรงงาน


นอกจากนี้ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายนัม ชาง กับ ประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ว่า รัฐบาลได้ให้ความชัดเจนแผนการลงทุนป้องกันน้ำท่วม ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวให้กับบริษัทซัมซุง รับทราบ เพื่อที่จะนำรายละเอียดกลับไปเสนอต่อบริษัทแม่ในประเทศเกาหลี โดยปัจจุบัน บริษัทซัมซุง มีการก่อสร้างอาคารในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ไปแล้ว ร้อยละ 30 เพื่อเตรียมขยายการลงทุน เพื่อผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่า แผนการป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาล จะทำให้ ซัมซุง เดินหน้าขยายการลงทุนในประเทศไทยเพิ่ม ทั้งนี้ รัฐบาลไทย พร้อมให้การสนับสนุน และแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคสำหรับการลงทุนของบริษัทซัมซุงในประเทศไทย



ปธ.ซัมซุงขอแผนกันน้ำท่วมระยะสั้น-ยาว
นายนัม ชาง กับ ประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็คโทร - แม็คคานิคส์ (ไทยแลนด์) เปิดเผย ภายหลังการเข้าพบ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้ ทางบริษัทต้องการรับฟังแผนป้องกันและฟื้นฟูน้ำท่วม รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลไทย เพื่อที่บริษัทจะนำรายละเอียดกลับไปหารือร่วมกับบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลี ก่อนตัดสินใจว่า จะขยายการลงทุนในประเทศไทยต่อหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัทมีแผนขยายการลงทุนในประเทศไทยเพิ่ม ปัจจุบัน บริษัทมีการลงทุนผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา

อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังแผนป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลไทย ถือว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้จะต้องผ่านความคิดเห็นจากการหารือร่วมกับบริษัทแม่ก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook