พณ.เผยอาหารแพงเงินเฟ้อพ.ย.พุ่ง4.19%

พณ.เผยอาหารแพงเงินเฟ้อพ.ย.พุ่ง4.19%

พณ.เผยอาหารแพงเงินเฟ้อพ.ย.พุ่ง4.19%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช ปลัดกรทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2554 ว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.19 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากดัชนีราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.21 โดยสินค้าที่มีราคาแพงขึ้นได้แก่ข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์ ผักและผลไม้ เนื้อสัตว์ หลังจากประสบปัญหาน้ำท่วม ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.83 โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั้งปีเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.2 - 3.7 เป็นร้อยละ 3.2 - 3.8



ยรรยงเผยน้ำท่วมคลี่คลายเงินเฟ้อQ1ปี55 แตะ 3.6 %
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อของประเทศในช่วงเดือนธันวาคม เชื่อว่าจะสามารถปรับตัวลดลงได้ และเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 1 ปีหน้าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.6 เป็นเพราะปัจจัยราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงจากสภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ไม่ดีนักทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลง และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ยังคงการผลิตไว้เท่าเดิมและปัญหาน้ำท่วมในประเทศ เริ่มคลี่คลายทำให้อัตราค่าขนส่งและสินค้าต่างๆ เริ่มมีการปรับราคาลดลงรวมทั้งอัตราดอกเบี้ย ที่มีการปรับลดลงร้อยละ 0.25 ส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิต ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินเป้าหมายเงินเฟ้อในปีหน้า อยู่ที่ร้อยละ 3.3-3.8



พณ.เร่งเปิดจุดรับจำนำข้าวกันการกดราคา
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลปี 2554/2555 ว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งรัดให้เปิดจุดรับจำนำ ให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร เพื่อไม่ให้โรงสีที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อข้าว โดยคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ หรือ กขช. ระดับจังหวัด จะต้องพิจารณาในพื้นที่ ว่ามีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการเพียงพอหรือไม่ และต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร กรณีที่ไม่ได้รับความสะดวกในการรับจำนำว่า อย่างด่วนตัดสินใจขาย เพราะอาจถูกกดราคา และไม่เป็นไปตามแผนของรัฐบาล ในการยกระดับราคาข้าว โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ขณะนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ราคาตันละ 17,000 - 18,000 บาท ขณะที่ ราคาข้าเปลือกเจ้า อยู่ที่ราคาตันละ 11,000 - 12,000 บาท โดยมีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ประมาณ 600 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook