โปรดเกล้าฯพระนายนั่งปลัดมท.-มีผล7ต.ค.

โปรดเกล้าฯพระนายนั่งปลัดมท.-มีผล7ต.ค.

โปรดเกล้าฯพระนายนั่งปลัดมท.-มีผล7ต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2554 ได้มีมติแต่งตั้งให้ นายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย บัดนี้ ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือน ความว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายพระนาย สุวรรณรัฐ ข้าราชการพลเรือนสามัญ พ้นจากตำเเหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง เเละเเต่งตั้งให้ดำรงตำเเหน่ง ปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ตั้งเเต่วันที่ 7 ตุลาคม 2554

ผู้รับสนองพระบรม-ราชโองการ
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี



ประวัติพระนาย สุวรรณรัฐ
พระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารชายแดนใต้ (ผอ.ศอ.บต.) พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของนายพ่วง สุวรรณรัฐ อดีตปลัดกระทรวง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ท่านผู้หญิงประสารสุวรรณ สุวรรณรัฐ เคยตามบิดาซึ่งเป็นข้าหลวงไปปราบโจรสลัดทะเลสาบ เดินทางไปเติบโตที่จังหวัดสงขลา ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2495 หลังจากนั้นจึงได้ย้ายมาศึกษาที่กรุงเทพฯ อีกครั้งในปี พ.ศ. 2500


การศึกษา
พระนาย สุวรรณรัฐ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท บริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยอินเดียนา สหรัฐอเมริกา ผ่านการอบรมหลักสูตรนายอำเภอ รุ่นที่ 28 จากโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 4414 (วปรอ.4414)


การทำงาน
พระนาย สุวรรณรัฐ เริ่มรับราชการในปี พ.ศ. 2520 เป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สำนักงานจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ. 2522 จากนั้นในปี พ.ศ. 2528 ได้โอนย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง) อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และนายอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2532

จากนั้น ในปี พ.ศ. 2535 ได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ปี พ.ศ. 2537 เป็นผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในปี พ.ศ. 2538

ต่อมา ปี พ.ศ. 2540 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดกระบี่ หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2546 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดนนทบุรี และในปี พ.ศ. 2549 เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อปี พ.ศ. 2551 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ. 2554 [2] สืบต่อจากนายวิเชียร ชวลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook