กต.พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินพระวิหาร

กต.พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินพระวิหาร

กต.พร้อมรับมือศาลโลกตัดสินพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การพิจารณาของศาลโลก วันนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะตัดสินออกมารูปแบบใด หากว่ามีการให้ถอนทหารไทย ตามคำร้องของกัมพูชา หากเป็นเช่นนั้น การดำเนินการอย่างไร จะต้องเป็นการตัดสินใจระดับประเทศ ก็คือ รัฐบาล ต้องรอ ครม. พิจารณาก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ ต่อไป แต่โดยหลักการแล้ว หาก ศาลโลก กำหนดไว้อย่างไร ในฐานะเป็นสมาชิกยูเอ็น ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง

ส่วนสถานการณ์แนวชายแดนไทย-เขมร นั้น ทุกฝ่าย ได้เตรียมท่าที ไว้รับมือข้อดีข้อเสียเอาไว้แล้วจึงไม่กังวล สรุปว่า ต้องรอกระบวนการพิจารณาของรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนหากว่า มีคำตัดสินของศาลโลก ต้องเข้าใจว่า ครั้งนี้เป็นมาตรการชั่วคราวของศาลโลกเท่านั้น ส่วนคดีหลักนั้นยังไม่ได้เริ่มพิจารณา ซึ่งคดีหลักสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ สามารถเสนอให้ศาลได้ตลอเวลา นี่คือ สาระของคดีหลัก แต่วันนี้เป็นแค่มาตรการคุ้มครองชั่วคราว เท่านั้น


ด้าน พ.อ.ประวิทย์ หูแก้ว โฆษกกองทัพภาค 2 เปิดเผย สำนักข่าว INN ถึงสถานการณ์ตามแนวชายแดน ก่อนที่จะมีการตัดสินของศาลโลก กรณีที่ กัมพูชา ยื่นคำร้องให้ พิจารณาออกคำสั่งชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ว่า ตามแนวชายแดน ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย กำลังเฝ้ารอการตัดสินของศาลโลกในวันนี้ โดยที่ ฝ่ายไทย ไม่มีการเสริมกำลังแต่อย่างใด ยืนยันว่า กำลังที่มีอยู่เพียงพอกับการปกป้องอธิปไตย แต่มีการเข้มงวดเรื่องการเฝ้าเวรยาม ตามจุดต่าง ๆ มากขึ้น ขณะที่ ฝั่งเขมร มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียน เคลื่อนย้ายกำลังตลอดเวลา จึงได้สั่งการให้ทหารในพื้นที่ เฝ้าติดตามการเคลื่นไหวอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้น หากศาลตัดสินให้ถอย ในพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ก็จะยังคงมีทหารประจำการเพื่อปกป้องอธิปไตยต่อไป เพราะพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่มีการปักปันเขตแดนที่ชัดเจน ยังมีความจำเป็นที่จะต้องตรึงกำลังต่อไป แต่หลังจากนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้ พ.อ.ประวิทย์ ยืนยันสอดคล้องกับ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ที่ได้ยืนยันก่อนหน้านี้ ว่า ทหาร พร้อมปกป้องอธิปไตยของชาติ โดยยึดมั่นในคำสั่งของรัฐบาล เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook