วอนรัฐดูฐานะการคลังก่อนดำเนินนโยบาย

วอนรัฐดูฐานะการคลังก่อนดำเนินนโยบาย

วอนรัฐดูฐานะการคลังก่อนดำเนินนโยบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอมรับได้กับผลการเลือกตั้งที่ออกมา และที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหญิง คนแรกของประเทศไทยเพราะผ่านกระบวนการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และสิ่งสำคัญต้องดูว่า รัฐบาลใหม่จะใช้อำนาจอย่างไร ให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชาติ ส่วนนโยบายที่ประกาศออกมานั้น ทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในน้ำมันบางชนิดนั้น มองว่า
นโยบายดังกล่าวจะทำได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่รัฐควรดูว่ากระทบต่อฐานะการคลังของประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ภาคธุรกิจ มองว่ารัฐบาลใหม่ มีเสถียรภาพในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจากนี้ไปจะต้องพิสูจน์ผลการทำงานว่าจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคงหรือไม่ โดยเฉพาะการตอบโจทย์เศรษฐกิจ ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีงานทำ โดยในส่วนของแผนการเงินธุรกิจของธนาคารกสิกรไทยนั้น ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนโดยจะรอดูให้รัฐบาลใหม่ทำงานก่อน

นอกจากนี้ยังประเมินการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะพิจารณาอัตราดอกเบี้ย โดยคำนึงถึงตัวเลขเศรษฐกิจ และเสถียรภาพการเติบโตเป็นสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook