มติครม.ชดเชยผู้เลี้ยงปลา-เอกชนจ่าย6ล.

มติครม.ชดเชยผู้เลี้ยงปลา-เอกชนจ่าย6ล.

มติครม.ชดเชยผู้เลี้ยงปลา-เอกชนจ่าย6ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า กรณีเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติในการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร ผู้เลี้ยงปลาที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ในส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะให้ภาคเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการเดินเรือดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจาก ความผิดชัดเจน ทั้งในส่วนบ้านพักที่ได้พัง
เสียหาย รวมไปถึงตลิ่งและคันกั้นน้ำ

นายเกื้อกูล กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนการกู้ซากเรือนั้น ยังคงดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำซากเรือ ออกจากพื้นที่ได้ภายในวันเสาร์นี้


ด้าน นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำตาลล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ทางกรมเจ้าท่าได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันและได้ข้อสรุปว่า จะใช้บอลลูนกู้ซากเรือ ด้วยการนำโป๊ะ 5 โป๊ะ ของกรมเจ้าท่า ที่ว่างอยู่ให้ทางผู้รับกู้ซาก

เรือจะดำเนินการลากโป๊ะไปดัดแปลงที่บางไทรซึ่งโป๊ะ 1 ตัว จะรับน้ำหนักได้ประมาณ 75 ตัน และให้ลากเรือโยธาของกรมเจ้าท่าที่จังหวัดนครปฐม ไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผู้กู้เรือจะเป็นผู้นำไปดัดแปลงเป็นบอลลูน คาดว่าใช้เวลา 2 วัน คาดว่า จะใช้เวลา 2 วัน จากนั้น วันศุกร์ก็ดำเนินการกู้ซากเรือได้ และวันรุ่งขึ้น น่าจะนำเรือขึ้นจากแม่น้ำได้

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น บริเวณเกิดเหตุ อาทิ บ้านทั้งหมดจำนวน 4 หลัง เขื่อนซึ่งจะต้องทำเขื่อนถาวร และถมดินให้อยู่ในสภาพเดิม ซึ่งเบื้องต้นประเมินความยาว 100 กว่าเมตร หากทำการตอกเสาเข็ม จะตกอยู่ที่ประมาณ 50,000 บาทต่อต้น รวมค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 5-6 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าของเรือเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook