ญี่ปุ่นประท้วงนโยบายนิวเคลียร์ ผู้นำฯ ยัน! ไม่ทอดทิ้ง

ญี่ปุ่นประท้วงนโยบายนิวเคลียร์ ผู้นำฯ ยัน! ไม่ทอดทิ้ง

ญี่ปุ่นประท้วงนโยบายนิวเคลียร์ ผู้นำฯ ยัน! ไม่ทอดทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 เม.ย. ผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายด้านนิวเคลียร์และการรับมือกับวิกฤตินิวเคลียร์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นลงพื้นที่ประสบภัย ยืนยันไม่ทอดทิ้งผู้ประสบภัย

ประชาชนหลายร้อยคนเคลื่อนขบวนไปตามท้องถนนในกรุงโตเกียวไปยังที่ตั้งของบริษัท เทปโก เพื่อต่อต้านนโยบายเรื่องนิวเคลียร์ รวมถึงการจัดการของรัฐบาลในการรับมือกับวิกฤติโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ โดยกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพ รังสีลงสู่ทะเล และขอให้ยุติการปิดบังข้อมูล ด้านองค์กรต่อต้านการทดลองนิวเคลียร์ในออสเตรียระบุว่า กัมมันตภาพรังสีจากญี่ปุ่นได้แผ่ปกคลุมไปทั่วซีกโลกเหนือในช่วง 2 สัปดาห์แรกที่เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ หลายประเทศระงับการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น เพราะกังวลเรื่องกัมมันตภาพรังสี ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักในขณะนี้

ทางด้านนายกรัฐมนตรี นะโอโต คัง ของญี่ปุ่น เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยยังเมืองอิชิโนะมะกิ อันเป็นเมืองอุตสาหกรรมประมงในจังหวัดมิยางิ และเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดจากเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อ 11 มีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในชุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยยืนยันกับประชาชนที่มารวมตัวกันริมหาดว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างถึงที่สุดเพื่อให้สามารถกลับมาทำประมงได้อีกครั้ง

โอกาสนี้ผู้นำญี่ปุ่นได้กล่าวผ่านทางวิทยุท้องถิ่นให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย และจะไม่ทอดทิ้งประชาชน และเรียกร้องให้ชาวญี่ปุ่นช่วยกันจับจ่ายเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ให้ซบเซา

ด้านนายฮิโรชิ คาเมะยามะ นายกเทศมนตรีเมืองอิชิโนะมะกิ กล่าวกับนายกรัฐมนตรีคังเรียกร้องให้ทางการเร่งสร้างบ้านพักชั่วคราวสำหรับประชาชนราว 17,000 คน ซึ่งสูญเสียที่อยู่อาศัยและยังคงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากศูนย์พักพิง อีกด้านหนึ่งมีรายงานชาวเมืองเสียชีวิตแล้วกว่า 2,600 ราย และสูญหายอีกราว 2,800 ราย ขณะที่เรือประมงจำนวนมากต่างก็ได้รับความเสียหายจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมประมงอันเป็นเสาหลักเศรษฐกิจของเมือง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook