ปตท.รับโอกาสขึ้นเบนซินสูงแต่ยังคงดีเซล

ปตท.รับโอกาสขึ้นเบนซินสูงแต่ยังคงดีเซล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจ น้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า แนวโน้มกลุ่มเบนซิน คงจะปรับขึ้นตามในอัตรา 50 สตางค์ แต่จะมีผลพรุ่งนี้หรือไม่ กำลังดูหลายปัจจัยมา
เป็นส่วนประกอบ ในขณะที่ดีเซล ค่าการตลาดเหลือ 30 สตางค์ เท่านั้น จากอัตราที่ควรจะเป็นที่ 1.50 บาท ก็คาดหวังว่า กระทรวงพลังงาน จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. และจัดสรรเงินกองทุนน้ำมัน
มาอุดหนุนเพิ่มเติมโดยเร็ว ในวันจันทร์นี้ ซึ่งการค้าน้ำมันในขณะนี้ โดยรวมค่าการตลาดทุกประเภทต่ำมาก และผู้ค้าไม่สามารถจะขายขาดทุนได้

ในขณะที่ หาก ปตท. ไม่ขึ้นราคาตามรายอื่นๆ ก็จะมีปัญหาการเข้ามาแห่เติม ปตท. และส่งผลให้จะมีปัญหาการจัดส่ง และจัดหาน้ำมันไม่ทันกับความต้องการของประชาชน เพราะการสั่งซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมัน ก็ไม่สามารถทำได้ทันที เนื่องจากการสั่งซื้อ ต้องเป็นไปตามสัญญาล่วงหน้า ทั้งนี้ การที่ ปตท. ดำเนินการตามนโยบาย ดูแลดีเซลไม่เกิน 30 บาท โดย กบง. คุมค่าการตลาดในอัตราต่ำไม่เกิน 1.20 บาท และเฉลี่ยแล้วค่าได้ประมาณ 1 บาท เท่ากับขาดทุนลิตรละ 50 สตางค์ จากยอดขาย 17 ล้านลิตรต่อวัน เท่ากับขาดทุนวันละ 8 ล้านบาท รวมระยะเวลาที่ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2554 ก็ทำให้ ปตท. ขาดทุนไปเกือบ 300 ล้านบาท แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook