เฉลิมซัดนายกฯรู้เห็นเลี่ยงภาษีบุหรี่

เฉลิมซัดนายกฯรู้เห็นเลี่ยงภาษีบุหรี่

เฉลิมซัดนายกฯรู้เห็นเลี่ยงภาษีบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี ยอมทุกอย่างเพื่อปกป้องพวกพ้อง รวมกับพรรคร่วมรัฐบาล ให้มีเงินเพื่อสนับสนุนตนเองหลังการเลือกตั้ง
และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมสมคบกับพวกกระทำความผิดกฎหมาย โดยการลงทุนของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นั้น ที่มีการซื้อหุ้นส่วน ของ นายกามา ซาเล็ม ทั้งหมด 20 % ที่มีอยู่ในบริษัท TMG โดยมีมูลค่ากว่า 1.6 หมื่น
ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทที่ขนส่งก๊าซทางทะเล 87 ก.ม. จากอียิปต์ ถึง อิสราเอล ซึ่งดำเนินการระหว่างที่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปี 2550 และปัจจุบันนั้น นายกามา ซาเล็ม ก็ถูกศาลทั่วโลกอายัดทรัพย์สินแล้ว ทั้งนี้ที่ นายกฯ ไม่ดำเนินการกับ ปตท. เพราะ นายปิยสวัสดิ์ เป็นสามีของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2553 ปตท. ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ว่า ไปลงทุนกับบริษัทน้ำมัน แซนด์ออยล์ ในประเทศนอร์เวย์ แต่จดทะเบียนในประเทศแคนาดา ซึ่งมีการขายหุ้นให้กับ ปตท. 40 % จากทั้งหมด 100 % ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดที่ขายหุ้นเพียง 10 % ให้กับ ปตท. และ ปตท. ก็ได้ค่าหัวคิว 2 - 2.5 %

อย่างไรก็ตาม นางอานิก อัมระนันทน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอประท้วงการอภิปรายฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม ว่า ในปี 2550 ไม่มี ส.ส. ในสภา พร้อมกับยืนยันว่า นายปิยสวัสดิ์ ซึ่งเป็นสามีนั้น ไม่มีผลประโยชน์ และไม่มีหุ้นส่วนกับ ปตท. แต่อย่างใด และขณะนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กำลังอภิปรายฯ เรื่องที่บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส หลบเลี่ยงการเสียภาษีบุหรี่

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุว่า มีการแทรกแซงเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้การช่วยเหลือ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศ ยี่ห้อมาร์ลโบโร และแอลแอนด์เอ็ม ในการสำแดงภาษีไม่ถูกต้อง โดยบริษัทดังกล่าว มีการจดทะเบียนตั้งบริษัทในประเทศไทย โดยเช่าอาคารของแม่ยาย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ อ้างว่า เป็นการสำรวจภาวะตลาดในประเทศไทย เพื่อนำเข้าสินค้าเข้ามาจำหน่าย ตั้งแต่ปี 2534 โดยบริษัทดังกล่าว ไม่มีการทำนิติกรรมจริงกับบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามข้อบังคับ แต่มีการนำเข้าบุหรี่จากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งการสำแดงราคาส่งต่ำเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้ประเทศได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า บริษัทนี้ ได้ใช้ทีมทนายความ เดียวกันกับพรรคประชาธิปัตย์


นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี ในประเด็นการหมกภาษีบุหรี่นานกว่า 2 ช.ม. โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรี ใช้ตำแหน่งหน้าที่ พยายามแทรกแซงกระบวนการอัยการ ในกรณีการจัดเก็บภาษีของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ซึ่งถือว่า การดำเนินการของรัฐบาลเป็นการฆาตกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศชาติสูญเสียรายได้มหาศาล ทั้งนี้หลังจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม อภิปรายฯ จบ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงเวลาในการอภิปรายฯ โดย นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านแจ้งว่า การดำเนินการอภิปรายฯ จะดำเนินการไปจนถึงเวลา 21.00 น. จากนั้น นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้ปิดการอภิปรายฯ

และขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ได้ชี้แจงกรณีการอภิปรายฯ ของ ร.ต.อ.เฉลิม โดยระบุว่า รัฐบาล
ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในการดำเนินการของบริษัท ปตท. นั้น ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และการลงทุนที่บริษัท ปตท. ที่ประเทศแคนาดา ก็เป็นการลงทุนต่างประเทศ ซึ่งถือว่า เป็นธุรกิจตามปกติ ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลได้ยึดถือแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอดในทุกประการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook