ซักฟอกวัน3เริ่มฝ่ายค้านจ่อถล่มปมสลายแดง

ซักฟอกวัน3เริ่มฝ่ายค้านจ่อถล่มปมสลายแดง

ซักฟอกวัน3เริ่มฝ่ายค้านจ่อถล่มปมสลายแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเรื่องที่ นายศุภชัย ครอบครองที่ดินของรัฐ ในพื้นที่ป่าดงพะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยที่ดินนั้น เป็นเอกสารสิทธิ์ นส.2 ซึ่งตามประมวลกฎหมายที่ดินระบุไว้ว่า ห้ามโอน เปลี่ยนแปลง หรือ ซื้อขายที่ดินนี้ และห้ามโอนเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่ง นายศุภชัย เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ได้เข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว เมื่อปี 2531 โดยเป็นการซื้อใบจองจากเจ้าของเดิม แต่ใบจองก็ได้กำหนดไว้แล้วว่า ห้ามจำหน่ายจ่ายโอน ขณะที่มีประชาชนร้องเรียนว่า มีรัฐมนตรีบุกรุกที่ดิน และจากการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร นั้น พบว่า นายศุภชัย ได้แจ้งไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในขณะที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีรายการของที่ดินของ นส. 2 ชัดเจน ซึ่งเป็นที่ดินในโครงการจัดสรรที่ดินป่าดงพะทาย กว่า 20,000 ไร่ ที่ราชการแจกให้ประชาชน โดยไม่มีชื่อของ นายศุภชัย ทั้งที่กฎหมายห้ามซื้อขาย แต่ก็มีนายทุนได้เข้าไปหาประโยชน์ และมีที่ของ นายศุภชัย 700 ไร่

อย่างไรก็ตาม มีการจัดงบประมาณของราชการ ประกอบด้วยงบฯ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม 2,200,000 บาท งบฯ ของซีอีโอ 1,500,000 บาท และ งบฯ ทหารพัฒนา 3,900,000 บาท เพื่อจัดทำถนนลาดยาง สลับถนนคอนกรีต เข้าไปยังที่ดินนี้ ทั้งที่ไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อประชาชน และหาก นายศุภชัย ไม่เป็นรัฐมนตรีนั้น จะมีการทำถนนดังกล่าวหรือไม่


โดย นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ชี้แจงการอภิปรายของ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ว่าสิ่งที่ นายพีรพันธุ์ นำเสนอเป็นความจริง เพียงบางส่วน ส่วนกรณีที่มีการปรับปรุงการเก็บเงิน cess หรือ ภาษีสงเคราะห์การทำสวนยางพารา นั้น เนื่องจากที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการและดูแลชาวสวนยางไม่เพียงพอ เนื่องจาก มีการเก็บในอัตราต่ำ จากนั้น เมื่อราคายางสูงขึ้น จึงมีการเก็บเงิน cess แบบอัตราใหม่ ขั้นบันได 5 ระดับ โดยยืนยันว่า เกษตรกรไม่เสียเปรียบและไม่มีผลกระทบหากราคายังตกต่ำ ส่วนกรณีที่ นายพีรพันธุ์ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริตนั้น ยืนยันว่า ทางกองทุนได้มีการพิจารณารอบคอบ และนำเสนอให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนที่คณะรัฐมนตรี จะมีมติเห็นชอบ จากนั้นจึงนำมติ ครม. ไปดำเนินการอย่างระมัดระวังและรอยคอบ พร้อมประกาศให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ รับทราบ

อย่างไรก็ตามได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน นำโดย นายวิทยา บุรณศิริ และ นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ลุกขึ้นประท้วงว่า นายศุภชัย ตอบไม่ตรงคำถาม กรณีการครอบครองที่ดินของรัฐในพื้นที่ป่าดงพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม จนทำให้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ประธานในที่ประชุม ต้องวินิจฉัยว่า นายศุภชัย สามารถตอบได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง



นายศุภชัย ยังเดินหน้าชี้แจง เรื่องการถือครองที่ดินใน ต.ดงพระทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามของฝ่ายค้าน ที่ต้องการลดความน่าเชื่อถือทางการเมืองของตน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีคำว่าป่า แต่ใช้คำว่าที่ดินแปลงใหญ่ดงพระทาย โดยเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ไม่ใช่ที่ดินป่าสงวน หรือ ใช้ประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้ง คณะกรรมการจัดสรรที่ดินแห่งชาติ ก็ดำเนินการจัดสรร ในปี 2518 ในระหว่างที่ตนยังเป็นนักศึกษา จึงไม่มีความเกี่ยวข้อง หลังจากนั้น เมื่อปี 2530 ระหว่างที่เป็นครูใหญ่ โรงเรียนบ้านท่าหนามแก้วสวนกล้วย ต.ดงพระทาย ตนก็ได้เข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินนี้ และปี 2532 ตนสอบถามจากเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินแล้ว เรื่องในพื้นที่ดังกล่าว เพราะเห็นว่ารกร้างดังกล่าว จึงขอเช่าที่ดินจากชาวบ้าน กว่า 1,000 ไร่ ทำประโยชน์จากการทำไร่อ้อย และทำประโยชน์ให้กับชาวบ้าน หลังจากนั้น หลายปีต่อมา ชาวบ้านจึงได้ติดต่อมอบที่ดินในพื้นที่ให้กับตน พร้อมกับมีการทำสัญญาไว้ และได้ถือครองทำประโยชน์ มากกว่า 33 ปี แล้ว อย่างไรก็ตาม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (1) ระบุไว้ชัดเจนว่า ที่รกร้างว่างเปล่าบุคคลอาจได้มาด้วยกฎหมายที่ดิน และตามประมวลกฎหมายที่ดิน ก็สามารถทำประโยชน์ต่อไปได้


ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ ฝ่ายค้านจะเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เรื่อง 91 ศพ จากเหตุสลายการชุมนุมคนเสื่อแดงในช่วงบ่าย ขณะเดียวกัน ก็ยินดีให้มีการตรวจสอบพยานหลักฐาน โดยคณะกรรมการของรัฐบาล ที่มีเพียง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ตาม เพราะหลังจากการอภิปรายฯ ในสภาฯ แล้ว พรรคเพื่อไทย จะนำคลิปการสลายชุมนุม เปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบด้วย ขณะเดียวกัน ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว ที่พรรคประชาธิปัตย์จะแฉเรื่องชายชุดดำ ทั้งนี้เชื่อว่าในการลงมติ จะมีเสียงแตกจากฝ่ายรัฐบาลอย่างแนนอน ส่วนการเลื่อนลงมติในวันที่ 22 มี.ค. นั้น ก็ไม่มีปัญหา

ด้าน นายอรรถวิทย์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาะปัตย์ ในฐานะ คณะกรรมการตรวจสอบเอกสารการอภิปรายฯ ยืนยันว่า คณะกรรมการ มีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน สำหรับฝ่ายค้าน มี นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาฯ ซึ่งเป็น ส.ส. พรรคเพื่อไทย ร่วมอยู่ด้วย ส่วนคลิปนั้น ต้องส่งก่อน 3 ชั่วโมง ล่วงหน้า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาต่อว่าเรื่องที่มีผู้ช่วย ส.ส. เข้าไปช่วยตรวจสอบเอกสารและคลิปนั้น เพราะมีเอกสารและคลิปเป็นจำนวนมาก ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะเปิดโปงเรื่องชายชุดดำนั้น ก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook