รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมผลักดันงบฯฉุกเฉิน

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมผลักดันงบฯฉุกเฉิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังเตรียมผลักดันงบประมาณฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มครั้งล่าสุด แต่ยังไม่มีการระบุวงเงินที่ชัดเจนออกมา ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อรับประกันเสถียรภาพของตลาดการเงิน

ด้าน นายยาสุโอะ ยามาโมโตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยมิซึโฮะ ระบุว่า รัฐบาลต้องขายพันธบัตรเพิ่มเติม เพื่อระดมทุน ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น ก็อาจต้องชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป หันกันไปเน้นที่การอัดฉีดสภาพคล่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแทน

ทั้งนี้ บริษัทข้ามชาติหลายแห่ง ต่างก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้าจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ อาทิ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งประกาศว่า จะต้องระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 4 แห่ง ในจังหวัดมิยากิ อิวาเตะ และที่ฮอกไกโด เช่นเดียวกับ นิสสัน มอเตอร์ ที่ระงับการผลิตในโรงงาน 4 แห่ง ในฟุกุชิมะ และคาวาจิ ขณะที่ โซนี่ คอร์ป ต้องระงับการผลิตที่โรงงาน 6 แห่ง ใน จังหวัดมิยากิ

ด้าน ลอสแอนเจลิส ไทมส์ รายงานว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่น่าจะเกิดขึ้นต่อทั้งโลกมากที่สุด คือ ราคาน้ำมัน ที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีก เนื่องจาก โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในญี่ปุ่น ต่างได้รับผลกระทบจนไม่สามารถดำเนินการได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook