นายกย้ำยุบสภาต้นพค.ไม่ใช้กม.มั่นคงคุมลต.

นายกย้ำยุบสภาต้นพค.ไม่ใช้กม.มั่นคงคุมลต.

นายกย้ำยุบสภาต้นพค.ไม่ใช้กม.มั่นคงคุมลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนออกเดินทางไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพของ นางถ้วน หลีกภัย ที่จังหวัดตรัง โดยย้ำว่า ช่วงเวลาที่ตนเองประกาศยุบสภาในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม นั้น เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว โดยเชื่อว่า การที่ตัวเองได้ประกาศห้วงเวลาที่จะยุบสภาวานนี้ จะไม่ส่งผลให้การชุมนุมของทุกกลุ่ม มีความรุนแรงเพราะขณะนี้ทุกฝ่ายควรช่วยกันทำให้บรรยากาศบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจากการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องการยุบสภามีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนจะยังคงจับมือกับ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำงานด้านการเมืองในอนาคต หรือไม่นั้น ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค ขณะที่ การหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วานนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ฝากให้ กกต. เตรียมความพร้อม สำหรับการเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต. บางคนมีความเป็นห่วง เรื่องของข้อกฎหมาย แต่โดยสรุปแล้วก็มีความเห็นสอดคล้องกันว่า หากการออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ ยังไม่แล้วเสร็จ ก็สามารถใช้ระเบียบรองรับการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า คงไม่มีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายความมั่นคง เข้ามาดูแลในช่วงการเลือกตั้ง


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในวันนี้ว่า คงมีประชาชนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้มอบให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ดูแลการชุมนุม และประเมินติดตามสถานการณ์อยู่ตลาดเวลา ส่วนการชุมนุมจะค้างคืนหรือไม่นั้น อยู่ที่เจ้าหน้าที่จะหารือกับผู้ชุมนุม โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความผิดปกติ แต่อย่างใด และคิดว่า ผู้ชุมนุมจะไม่สร้างความวุ่นวาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือคนไทย ที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นว่า รัฐบาลไทยได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยพร้อมให้การช่วยเหลือ ตามที่ประเทศญี่ปุ่นแสดงความต้องการ ให้ช่วยเหลือในทุกด้าน และขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่า จะเกิดปัญหากับคนไทยในญี่ปุ่น แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook