วิกิลีคส์ แฉ!ลูกชายกัดดาฟีเคยแตกคอกันเอง

วิกิลีคส์ แฉ!ลูกชายกัดดาฟีเคยแตกคอกันเอง

วิกิลีคส์ แฉ!ลูกชายกัดดาฟีเคยแตกคอกันเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิกิลีกส์ เปิดเผยข้อมูลลับจากแหล่งข่าวทางการทูตในสหรัฐฯ ระบุถึง ความแตกแยกในครอบครัวของ พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียนั้น รุนแรงยิ่งกว่า ข้อมูลลับบ่งชี้ว่า ไม่นานมานี้ บุตรชายสองคนของนายกัดดาฟี ได้แก่ นายโมฮาเหม็ด กัดดาฟี บุตรชายคนโต และ นายมุสตาสซิม กัดดาฟี บุตรชายคนที่ 4 เคยทะเลาะกันรุนแรง เพราะแย่งกันเป็นเจ้าของแฟรนไชส์น้ำอัดลมโคคาโคล่า ที่มีโรงงานอยู่ในกรุงตริโปลี ถึงขั้นที่ทั้งคู่เคยหยิบอาวุธออกมาสู้รบกัน

วิกิลีกส์ ระบุว่า นักธุรกิจชาวอเมริกันคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางธุรกิจนี้ เปิดเผยกับนักการทูตอเมริกัน ในตริโปลี ว่าการสู้รบดวลปืน ห้ำหั่นกันทางธุรกิจระหว่างบุตรชายสองคน ของกัดดาฟี รุนแรงไม่ต่างจากในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เรื่อง "เดอะ ก้อด ฟาเธอร์" และความขัดแย้งดำเนินไปเป็นเวลาหลายเดือน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลให้โรงงานน้ำอัดลมบรรจุขวดโคคาโคล่า ในกรุงตริโปลี ต้องปิดการผลิตไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2548 เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากโรงงานถูกเข้ายึดโดยกองกำลังที่ภักดีกับ นายมุสตาสซิม กัดดาฟี บุตรชายคนที่ 4 ส่งผลให้ทางการสหรัฐฯ ต้องประท้วงต่อความรุนแรง ที่ส่งผลต่อธุรกิจของงโคคาโคล่า จนกระทั่งกองกำลังของ นายมุสตาสซิม ยอมถอนตัวออกไป และกรณีของโคคาโคล่า ก็ทำให้ธุรกิจต่างชาติพากันทบทวนแผนไปลงทุนในลิเบีย

นอกจากนี้ วิกิลีกส์ ยังระบุว่า ผู้ที่เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยความบาดหมางครั้งนี้ คือ ไอชา น้องสาวของทั้งคู่ ซึ่งเป็นทนายความ และยังระบุว่า พันเอกกัดดาฟี เคยดัดหลังลูกชายคนที่ 4 ด้วยการขายหุ้นกรรมการโอลิมปิกที่ นายมุสตาสซิม ต้องการไปให้กับบุคคลที่ 3 รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ถูกนำออกมาเปิดเผยระบุว่า กรณีของโคคาโคล่า เป็นการบ่งชี้ถึง ขอบเขตที่ตระกูลกัดดาฟี เข้าไปเกี่ยวพันกับธุรกิจต่างๆ ในประเทศ โดยเฉพาะโรงกลั่น และส่งออกน้ำมัน ที่มีรายได้มหาศาล ซึ่งปัจจุบันดูแลโดยนายฮันนิบาล มูอัมมาร์ อัล-กัดดาฟี บุตรชายคนที่ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook