ก.แรงงานบินรับแรงงานไทยในลิเบีย4พัน

ก.แรงงานบินรับแรงงานไทยในลิเบีย4พัน

ก.แรงงานบินรับแรงงานไทยในลิเบีย4พัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุธรรม นทีทอง โฆษกกระทรวงแรงงาน นำทีมช่วยเหลือ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว เมื่อเวลา 00.05 น. ด้วยเที่ยวบิน TG 944 ไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี และต่อไปยัง ตูนิเซีย และเดินทางต่อไปยังชายแดนของประเทศลิเบีย เพื่อนำแรงงานไทยในลิเบีย จำนวน 4,000 คน เดินทางกลับประเทศไทย ด้าน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การเดินทางไปลิเบีย ของเจ้าหน้าที่
จากกระทรวงแรงงานและกระทรวงการต่างประเทศ ในคืนนี้ เพื่อเป็นการไปเตรียมตัวล่วงหน้า หลังกระทรวงฯ ได้ทำการเช่าเรือเหมาลำจากอิตตาลี ซึ่งบรรจุคนได้ 2,000 คน ไปรับแรงงานไทยจำนวน 2,000 คน จากลิเบีย ไปยัง
ตูนิเซีย โดยคาดว่า เรือจะถึงลิเบีย ประมาณสุดสัปดาห์นี้ หลังจากนั้น จะทำการเช่าเครื่องบินเหมาลำไปรับที่ตูนิเซีย กลับประเทศไทย

ขณะที่เรือเช่าเหมาลำดังกล่าวจะกลับไปลิเบีย อีกครั้ง เพื่อรับแรงงานไทยอีกชุดหนึ่งจำนวน 2,000 คน ไปส่งที่อิตาลี เพื่อขึ้นเครื่งบินจากกรุงโรม กลับประเทศไทย โดยแรงงานไทยทั้ง 4,000 คน นี้ จะมาถึงประเทศไทยเมื่อไรนั้นยังไม่สามารระบุได้ โดยภายในเรือจะมีทีมแพทย์จากกองทัพเรือจำนวน 6 นาย คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งคณะแพทย์จะออกเดินทางไปในคืนพรุ่งนี้ ขณะที่ต้นสัปดาห์ จะมีเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังลิเบีย อีกคณะ ดูพื้นที่ ที่จะพาแรงงานที่เหลือไปอยู่ในภาคใต้ของลิเบีย ซึ่งสามารถรองรับได้จำนวน 4,000 คน ส่วนที่เหลือยังอยู่กับนายจ้างในลิเบีย ต่อไป เพราะยังมีหลายพื้นที่ไม่มีเหตุรุนแรง ขณะอีกส่วนหนึ่ง นายจ้างจะพาอพยบกลับมาเอง เพราะเป็นพันธสัญญา อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงงานไทยบางส่วนที่นายจ้างพากลับมาเอง โดยบริษัทเงินและทองพัฒนา จะนำแรงงานไทยกลับมาในวันเสาร์นี้

นอกจากนี้ นายธานี ยังได้กล่าวถึง ความคืบหน้าการติดตาม 6 คนไทย ที่ยังสูญหายขณะเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศนิวซีแลนด์ ว่า ขณะนี้ยังไม่พบ 6 คนไทยแต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook