สภารับร่างงบกลางปี มิ่งขวัญ แฉรัฐก่อหนี้

สภารับร่างงบกลางปี มิ่งขวัญ แฉรัฐก่อหนี้

สภารับร่างงบกลางปี มิ่งขวัญ แฉรัฐก่อหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

17 ก.พ. สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณกลางปี 2554 วงเงิน 100,000 ล้านบาท หลังนายกรัฐมนตรีกล่าวปิดการอภิปราย โดยยืนยันความจำเป็นในการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรใช้เวลารวม 14 ชั่วโมง ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2554 หรืองบกลางปี แม้ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าโจมตีการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสม เอื้อประโยชน์ให้พรรคร่วมรัฐบาล โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงปิดการอภิปราย ยืนยันว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการจัดสรรงบกลางปีครั้งนี้ และทุกโครงการที่จะนำเงินไปใช้ สามารถตรวจสอบได้ และหากงบประมาณ 100,000 ล้านบาท ไม่ผ่านการพิจารณาวันนี้ จะทำให้โครงการต่าง ๆ ที่ต้องได้รับการฟื้นฟูจากเหตุน้ำท่วมเกิดผลกระทบจนประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน

ในขณะที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายงบกลางปีของรัฐบาลเป็นคนสุดท้ายของฝ่ายค้าน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ขึ้นชี้แจงสรุปปิดท้าย โดยคาดว่าจะสามารถลงมติรับหรือไม่รับหลักการได้ทันภายในเที่ยงคืนวันนี้

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2554 หรืองบกลางปี ในช่วงค่ำที่ผ่านมา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นอภิปรายเป็นคนสุดท้ายของพรรคฝ่ายค้าน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลจัดสรรงบกลางปี ในลักษณะนิติกรรมอำพราง และตลอด 2 ปีที่บริหารประเทศ รัฐบาลก่อหนี้เฉลี่ยปีละ 4 แสน 9 หมื่นล้านบาท นับว่าเป็นรัฐบาลที่ก่อหนี้สูงที่สุด ซึ่งจะทำให้คนไทยต้องแบกรับหนี้สินในอนาคตเป็นจำนวนมาก และยังมองว่าการจัดสรรงบประมาณกลางปีครั้งนี้ มีการทุจริต แบ่งผลประโยชน์กันในพรรคร่วมรัฐบาล

ที่สุดแล้วที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณกลางปี ด้วยคะแนน 265 ต่อ 61 เสียง งดออกเสียง 93 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 45 คน ขึ้นมาแปรญัตติ ภายใน 7 วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook