ชาย -ก้าน เสียดายเขาพระวิหาร ชี้คนไทยต้องจำไว้เป็นบทเรียน | Sanook Music

ชาย -ก้าน เสียดายเขาพระวิหาร ชี้คนไทยต้องจำไว้เป็นบทเรียน

ชาย -ก้าน เสียดายเขาพระวิหาร ชี้คนไทยต้องจำไว้เป็นบทเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


จากการที่ทีมข่าว คม ชัด ลึก รวบรวมบทเพลงที่ร้องโดยนักร้องลูกทุ่งร้องเพลงเพื่อเรียกร้องให้เขมรคืนเขาพระวิหารมาเป็นของไทย ตั้งแต่หลังปี 2505 จวบจนกระทั่ง คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ประกาศให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลกและครอบครองโดยกัมพูชาเพียงประเทศเดียว

นักร้องลูกทุ่งที่ลุกขึ้นมาร้องเพลงต่อสู้ ในขณะนั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับคำตัดสินนี้ ชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติ ครั้งหนึ่งเคยร้องเพลง เขาพระวิหารที่รัก คู่กับ ชัย อนุชิต กล่าวว่า ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง รู้สึกเสียดายแต่ก็ต้องทำใจเพราะทุกอย่างสายไปแล้ว

"ก็เสียใจ ประวัติศาสตร์เป็นอย่างไร เราก็รู้อยู่ เพลงที่ร้องเราก็เต็มใจร้อง เราร้องเสียดสีตามเนื้อเพลง บางอย่างเราพูดมากไม่ได้ ได้แต่ระบายออกมาเป็นเพลง ผมเป็นคนสิงห์บุรีเลือดรักชาติมันเข้มข้น เมื่อปีที่แล้วผมก็ไปที่ มออีแดง มา อยากจะเห็น คนไทยต้องทำใจยอมรับ แล้วปล่อยให้ผู้ใหญ่ดำเนินการด้านการทูต อย่าไปใส่อารมณ์ เดี๋ยวมันจะบานปลายออกไป ครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา ว่าเมื่อเกิดเรื่องทำนองนี้เราไม่ควรปล่อยปละละเลย ต้องช่วยกัน ผมรู้ว่ามันมีผลประโยชน์ อย่าให้ต่างชาติมายุ่งกับเรามาก ประเทศเราจะแย่"

ศิลปินแห่งชาติกล่าวอีกว่า สิ่งที่วิตกคือกลัวเรื่องบานปลาย ยิ่งคนไทยแล้วควรหันหน้าปรึกษากันดีกว่าจะมาโทษกัน แค่เรื่องต่างๆ ที่เจอ ประเทศก็บอบชํ้ามากแล้ว ให้นึกว่าทุกคนเป็นพี่น้องกัน

"ผมกลัวมันจะบานปลาย ใต้ก็ยังไม่สงบ คนไทยก็แบ่งแยกกันเป็นกลุ่ม กฎหมายก็มีแต่ไม่ค่อยจะปฏิบัติตามกัน วันนี้ความรู้สึกของคนไทยรู้สึกบาดหมางใจกันหลายด้าน ถ้ามีเหตุการณ์อะไรไม่ดีเกิดขึ้นมันจะไปกันใหญ่ เขากับเราก็เหมือนพี่น้องกัน คนในพื้นที่เขาก็รู้จักมักคุ้นกัน อยู่ชายแดนติดกันอย่าใช้อารมณ์อย่างเดียวทุกอย่างมีทางออก"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะแต่งเพลงที่เป็นบทสรุปของ เขาพระวิหาร หรือไม่ ชาย เมืองสิงห์ บอกว่าคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักแต่งเพลงรุ่นใหม่ๆ ซึ่งอาจมีมุมมองต่างจากคนรุ่นเก่าๆ

"คงไม่แต่งเพลงอะไรออกมา ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักร้อง นักแต่งเพลงคนอื่นๆ รุ่นใหม่ๆ เขาอาจจะมีมุมมองต่างไปจากที่เราเห็นๆ ไม่ใช่ผมกลัวนะ แต่ขอทำอย่างอื่นดีกว่า วันนั้นกับวันนี้มันเปลี่ยนไปมากแล้ว"

ด้าน ก้าน แก้วสุพรรณ ผู้ร้องเพลง เขาพระวิหารต้องเป็นของไทย กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกว่า คนไทยแพ้มาตั้งแต่ศาลโลกตัดสินแล้ว เพราะความไม่เอาใจใส่ของนักการเมือง

"ผมคิดเหมือนคนไทยทุกคน ผมสู้มาตั้งแต่ปี 2503 ร้องเพลงได้เท่าไรเอามาบริจาคให้ทนายไปสู้คดีหมด พอเขาตัดสินมาเราก็ไปร้องโวยวายไม่ได้ เคยคุยกับผู้รู้หลายๆ คนเหมือนกัน เราปลูกบ้านในที่ของเรา แล้วทางขึ้นไปอยู่กับคนอื่นได้อย่างไร หลายคนบอกว่าผมเถียงแบบกำปั้นทุบดิน เราพูดตรงๆ แบบคนลูกทุ่ง เราแพ้มาตั้งแต่ศาลโลกตัดสินแล้ว ตอนนั้นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่มีใครสนใจเลยบอกตรงๆ ตอนนี้ไม่รู้จะร้องเพลงอะไรออกแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าจะมีเหตุการณ์บานปลายหรือไม่ ก้าน บอกว่า ส่วนตัวคิดว่าต้องมี เพราะหลายฝ่ายพยายามเชื่อมโยงให้มันบานปลาย เพื่อหวังอะไรบางอย่าง

"ผมคิดว่าต้องบานปลายแน่ๆ เวลานี้มันไม่ธรรมดาแล้ว เล่นเอาประเทศชาติมาต่อรองกันแล้ว ความสัมพันธ์มันมีกันมานานแล้ว เราอยู่คนเดียวไม่ได้ในโลก เขาขึ้นเฉพาะตัวประสาทเราก็อย่าไปยุ่งกับเขา พื้นที่ยังเป็นของเรา"

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook