คุยกับ “กิ๊ก-มัทรี” กับเบื้องหลังสุดโหดก่อนพาชื่อ New Country เปลี่ยนวงการเพลง! | Sanook Music

คุยกับ “กิ๊ก-มัทรี” กับเบื้องหลังสุดโหดก่อนพาชื่อ New Country เปลี่ยนวงการเพลง!

คุยกับ “กิ๊ก-มัทรี” กับเบื้องหลังสุดโหดก่อนพาชื่อ New Country เปลี่ยนวงการเพลง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเข้าสู่ปีพ.ศ. 2566 โปรเจกต์ New Country ที่ผลักดันและแต่งเพลงโดย ก๊อท-จักรพรรณ์ ครบุรีธีรโชติ เจ้าชายวงการลูกทุ่งได้สร้างสีสันให้กับวงการ ผ่านเพลง “Stand by หล่อ” ที่ร้องโดย นุ พุฒธิวัฒน์, เอ็มโบ พันธกานต์, ติณติณ จรัสรวี และ กีต้าร์ ณัฐเอก และ “ติ่งค่ะ” ที่ถ่ายทอดโดย มัทรี-ธิติกานต์ เหลืองรุ่งทรัพย์ และ กิ๊ก-ไอรดา บุญมี

ซึ่งหลังจากแจ้งเกิดจากบทเพลงลูกทุ่งที่แตกต่าง กิ๊กและมัทรีได้มากับเพลง “มีคนเสียใจแล้วหนึ่ง” ที่เป็นเพลงช้า แต่ยังคงแตกต่างจากเพลงลูกทุ่งที่ผ่านมา และนี่ก็เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้คุยกับทั้ง 2 สาว ถึงชีวิตกว่าจะมาถึงจุดนี้ และพบว่าเส้นทางพวกเธอไม่ใช่ความฟลุ๊ค แต่มาจากการทำงานหนักสุดๆ และวิสัยทัศน์ที่แตกต่างของผู้ผลักดันชิ้นงานนี้ 

New CountryNew Country

กว่าจะมาถึงจุดที่มาทำเพลง เรามีประสบการณ์กับการร้องเพลงอย่างไร

กิ๊ก : คือหนูเริ่มร้องเพลงเพราะแม่อยากให้กล้าแสดงออกตอน ป.6 ก็ร้องเพลงในรถบัสที่ไปทัศนศึกษา ก็มีครูมาทาบทามเป็นนักร้องโรงเรียน แล้วก็แข่งตามงานวัดรายการทีวีบ้าง แต่หยุดตอน ม.ปลาย แต่ก็กลับมาเพราะอยากให้ยายเห็นเราในทีวีและมาเจออาก๊อทค่ะ  

มัทรี : คุณพ่อคุณแม่เป็นนักร้องค่ะ เกิดมาก็ร้องเพลงเลย พอแม่ร้องเพลงก็ตามไปตลอด เราไม่ใช่นักร้องประกวด แต่ร้องตามงานเลี้ยงร้องตั้งแต่เด็ก ตอนแรกเป็นจ้างแม่แถมลูก แต่ตอนโตเป็นจ้างลูกแถมแม่ จากนั้นประกวดเรื่อยๆ จนมาประกวดลูกทุ่งไอดอล แต่เรามีความฝันศิลปินตั้งแต่เด็กเลย ก็เป็นความฝันอาชีพเดียวที่อยากเป็น ก็มารายการลูกทุ่งไอดอล  

ตอนแรกๆ น้องๆ รู้สึกอย่างไรพอทราบภาพรวมโปรเจกต์ New Country เพราะมันใหม่มาก 

มัทรี : รู้สึกแปลกใหม่ค่ะ แต่ไม่ค่อยแน่ใจและเห็นภาพ ตอนอาชวนบอกเป็นลูกทุ่งแนวใหม่ แต่เรายังแบบมีความสงสัยในใจ พอถึงได้ทำถึงรู้ 

กิ๊ก : ก็ตื่นเต้นว่าจะได้ทำอะไร แต่ตื่นเต้นที่สุดคือได้เป็นนักร้องแล้วโว้ย ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำเลย เต็มที่ว่าปลายทางเป็นอย่างไรค่ะ  

มัทรี-ธิติกานต์ เหลืองรุ่งทรัพย์มัทรี-ธิติกานต์ เหลืองรุ่งทรัพย์

การฝึกเป็น New Country ยากขนาดไหน 

กิ๊ก : การฝึกเขาจะแบ่งเป็นช่วงค่ะ เหมือนไปเข้าค่ายค่ะ บางทีก็ 7 วัน 14 วัน บางทีก็ 2 อาทิตย์ค่ะเลย พอเข้าไปแล้วก็มีตารางว่า 8 โมงตื่นนะ นั่งสมาธินะ เต้นนะ ร้องนะ อะไรอย่างงี้ค่ะ มีตารางว่าแต่ละวันทำอะไร และก็มีช่วงที่ต้องมาร้องเต้นให้อาดู ก็จะมาคอมเมนต์กันว่าดีตรงไหน พลาดตรงไหน และก็ให้เพื่อนๆ คอมเมนต์กัน ทำทุกอย่างมันยากหมด มันมีอุปสรรค การที่เราไปถึงตรงนั้น ก็ต้องผ่านไป แต่ถามว่ามีท้อไหม ก็มีแหละ แต่เพื่อนๆ ก็บอก “อยู่ต่อเถอะ เราผ่านอะไรกันมาตั้งเยอะแล้ว” 

มัทรี : พอหลังจากซ้อมเต้น ก็มาซ้อมร้องกับอาอีก จน 4-5 ทุ่มเลย แล้วพอ 4-5 ทุ่มก็ไล่ไปนอน แต่อาก็ยังนั่งทำเพลงต่อ ช่วงโควิด-19 ที่หยุดเจอ อาก็ยังให้พวกเราส่งการบ้าน ให้เด็กๆ ร้องเพลงส่งมาเป็นระยะๆ ส่งแล้วถ้าไม่ดีพอก็ต้องแก้ ของหนูมีเพลงหนึ่งแก้เกือบ 10 รอบ ร้อง 10 รอบจนให้แม่พาไหว้แม่ผึ้ง (พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่วัดทับกระดานจนผ่านค่ะ 

กระแสเพลง “ติ่งค่ะ” ที่มาแรงมากๆ ทำให้เราเซอร์ไพรส์ขนาดไหน 

มัทรี : หนูฝึกกับเพลงนี้มานาน ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะดังขนาดนี้ ก็แบบวันแรก ทะลุแสน สองแสนไปแล้ว แบบบางคนเล่นชาเลนจ์ ตั้งแต่วันแรกที่ลงติ๊กตอกปล่อยเพลง 

กิ๊ก-ไอรดา บุญมีกิ๊ก-ไอรดา บุญมี

เพลง “มีคนเสียใจแล้วหนึ่ง” มีที่มาอย่างไร 

มัทรี : คนแต่งเพลงนี้เป็นพี่ ต้าร์-นริศ อรัญรุตม์ เป็นคนแต่งค่ะ ก็รู้สึกเป็นเกียรติมากเพราะพี่เขาแต่งให้แต่เบอร์ใหญ่ๆ พี่ต่าย อรทัย พี่ไผ่ พงศธร พี่มีนตรา อินทิรา ซึ่งมัทรีชอบพี่มีนตรามากๆ ก็แบบพี่ต้าร์เลย รู้สึกว่านักแต่งเพลงคนเดียวกับมีนตรา

กิ๊ก : เพลงนี้จะออกแนวนอยด์ๆ น้อยใจ ตัดพ้อ ไม่ได้เศร้า ไม่ได้ร้องยากแบบเพลง “ติ่งค่ะ” ก็จะซอฟท์ลงมาค่ะ  

ด้วยความที่ New Country เป็นความแปลกใหม่ เราเจอฟีดแบคอย่างไรบ้างที่เราคาดไม่ถึง 

กิ๊ก : ก็มีคนที่มองว่าเพลงสนุกดีนะ แต่ก็มีคนที่มองว่ามันลูกทุ่งไหม ก็มีความเห็นต่าง ส่วน “มีคนเสียใจแล้วหนึ่ง” ก็มีคนบอกว่าร้องตามได้แล้ว ร้องตามง่ายมากค่ะ 

อยู่กันมานาน อยากรู้ว่ากิ๊ก มัทรี สนิทกันขนาดไหน มีกิจกรรมอะไรชอบทำด้วยกัน ถ้าคิดเห็นไม่ตรงกันเราเคลียร์อย่างไร 

กิ๊ก : ชอบชวนกันไปดูหนัง ไปกินข้าวด้วยกัน ไปฟิตเนสด้วยกัน ก็กินก๋วยเตี๋ยวไก่มะระด้วยกันค่ะ หมาล่าก็มี หมาล่าที่ใส่หยิบชั่ง ปากพองกินกันเผ็ดค่ะ

มัทรี : หนูค่อนข้างเปิดใจกัน มีอะไรก็พูดกันเลย เพราะถ้าเก็บไว้มันจะมีปัญหา ยิ่งค้างคา ยิ่งทำให้ความรู้สึกบั่นทอน มีอะไรก็พูดกันเลย 

กิ๊ก : แรกๆ ก็ต้องปรับเพราะอายุต่างกันและมาเจอกันในรายการค่ะ น้องจะดีดๆ หนูจะซึมๆ ส่วนเรื่องถูกใจ ไม่ถูกใจก็ปรับๆ กัน และหนูไม่ค่อยแต่งตัว น้องจะแบบชุดนี้สิเหมาะๆ 

เรามองวงการเพลงลูกทุ่งตอนนี้อย่างไร อยากเห็นอะไรในวงการลูกทุ่งต่อไป 

กิ๊ก : รู้สึกว่าลูกทุ่งมันดิ้นได้ ลูกทุ่งมันอยู่กับเราตั้งแต่เก่าแต่ก่อน จนถึงตอนนี้ลูกทุ่งก็อยู่ตรงนี้ มันไปอยู่กับอะไรก็ได้เพราะสำเนียงมันออก มันอยู่ที่เราจะใช้กับแนวเพลงมิกซ์กัน เป็นรสชาติใหม่ๆ เยอะเลย อยากให้คนรุ่นใหม่เปิดใจฟังเพลงลูกทุ่งมาศึกษาร้องเพลงลูกทุ่งค่ะ 

มัทรี : จริงๆ รู้สึกว่าลูกทุ่งเป็นแนวเพลงที่แบบเป็นต้นฉบับแนวเพลงในไทย เราโตมากับมัน ก็อยากให้มันเข้ากับคนรุ่นใหม่มากขึ้น หนูรู้สึกว่าลูกทุ่งเติบโตมากขึ้น คนรุ่นใหม่เริ่มสนใจเพลงลูกทุ่ง เอาเพลงลูกทุ่งไปมิกซ์แอนด์แมทช์มากขึ้น อยากเห็นเพลงลูกทุ่งโตไม่ใช่แค่ในไทย แบบไปต่างประเทศ ให้เขารับรู้วัฒนธรรมของเราค่ะ 

เป้าหมายต่อไปของเราและเพื่อนๆ มีอะไรบ้าง 

มัทรี : อยากให้พวกเราทั้ง 6 คนอาจมีอัลบั้ม และคาดหวังเป็นที่โด่งดังจนจัดคอนเสิร์ตใหญ่และมีเพลงของตัวเองแล้วร้องเพลงของเราในคอนเสิร์ต 100% ค่ะ 

New CountryNew Country

ถ้ามีคนถามว่าอะไรคือ New Country เราจะตอบว่าอะไร 

กิ๊ก : ใหม่ สนุก สร้างสรรค์ 

มัทรี : ลูกทุ่งแนวใหม่ ป็อป ร็อค อาร์แอนด์บี แนวใหม่ เท่ไม่มีใครเหมือน 

Photo : Thanapol W.

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ

อัลบั้มภาพ 43 ภาพ ของ คุยกับ “กิ๊ก-มัทรี” กับเบื้องหลังสุดโหดก่อนพาชื่อ New Country เปลี่ยนวงการเพลง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook