8 วิธีลดน้ำหนักสุดโหดของศิลปิน K-POP ที่โดนค่ายบังคับให้ทำ | Sanook Music

8 วิธีลดน้ำหนักสุดโหดของศิลปิน K-POP ที่โดนค่ายบังคับให้ทำ

8 วิธีลดน้ำหนักสุดโหดของศิลปิน K-POP ที่โดนค่ายบังคับให้ทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นศิลปิน K-POP ไม่ง่าย เพราะวิธีลดน้ำหนักเพื่อให้ได้หุ่นที่ผอมเพรียวหลายอย่างอันตรายเกินไปมาก

ย้อนไปสมัยที่ K-POP เป็นอุตสาหกรรมที่ใครๆ ก็อยากกระโจนเข้าใส่ เด็กตัวเล็กๆ ที่ยังไม่ทันได้ลิ้มรสชาติของการเป็นวัยรุ่นหลั่งไหลกันเข้ามาออดิชั่นเพื่อเป็นเด็กฝึกในบริษัทบันเทิงทั้งเล็กใหญ่ บ้างก็ได้เป็นไอดอลสมใจ แต่บ้างก็ร่วงโรยหมดหวังถอดใจก่อนถึงเส้นชัย เพราะกว่าจะได้เป็นไอดอลยืนอยู่ท่ามกลางสปอตไลต์บนเวทีไม่ใช่เรื่องง่าย

นอกจากการฝึกความสามารถทางด้านต่างๆ ที่ตารางเรียนและฝึกซ้อมแน่นขนัดกว่าการเรียนหนังสือในโรงเรียนแล้ว ยังรวมถึงการปรับปรุงภาพลักษณ์ตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยเฉพาะการ “ลดน้ำหนัก” ที่ต้องมีหุ่นผอมเพรียวใส่ชุดอะไรถ่ายรูปมุมไหนก็ต้องดูดีอีกด้วย ซึ่งบางวิธีของบางค่ายเพลงก็โหดเกินกว่าจะคิดออก

อดีตเด็กฝึกบางคนออกมาเปิดเผยข้อมูลให้คนทั่วไปได้ทราบกันว่า เบื้องหลังหุ่นผอมเพรียวของไอดอลบางคน แลกมากับการเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตเลยทีเดียว

วิธีลดน้ำหนักสุดโหดของศิลปิน K-POP ที่โดนค่ายบังคับให้ทำ

  1. กินยาลดน้ำหนัก

kimberlychen

Kimberly Chen อดีตเด็กฝึกค่าย JYP เปิดเผยว่า เธอเคยต้องลดน้ำหนักด้วยการกินยาลดน้ำหนักอย่างจริงจัง โดยเธอต้องกินยาถึง 5 เม็ดต่อมื้ออาหาร ทั้งๆ ที่ปริมาณที่แนะนำของยาให้กินเพียงครั้งละ 1 เม็ดเท่านั้น ส่งผลให้หัวใจของเธอเต้นแรง ไม่สามารถยืนอยู่นิ่งๆ ได้ราว 30 นาที และรู้สึกเวียนศีรษะ เพราะร่างกายเผาผลาญพลังงานเร็วเกินไปด้วย

นอกจากนี้ในตอนนั้นเธอไม่ได้มีปัญหาน้ำหนักเกิน เธอน้ำหนักเพียง 38 กก. แต่ทางค่ายต้องการควบคุมน้ำหนักของเธอไม่ให้สูงขึ้นเมื่อเธอโตขึ้น ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทางค่ายต้องการให้เธอเซ็นสัญญาเข้าสังกัดตั้งแต่อายุยังน้อยมากๆ เพื่อที่จะได้ดูแลรูปร่างหน้าตา รวมถึงควบคุมน้ำหนักให้ผอมเพรียวตั้งแต่เด็กจนโตได้

สุดท้ายเธอออกจาก JYP หลังฝึกได้ 7 เดือน และเป็นนักร้องที่ไต้หวันแทน

  1. ฉีดคาร์บอกซี่

kathylee

Kathy Lee อดีตเด็กฝึกค่าย MIDAS Entertainment และเคยเข้าแข่งขันรายการ Produce 101 เคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอเคยโดนหลอกให้กินยาลดน้ำหนัก หลังจากที่บริษัทส่งเธอไปที่โรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านลดน้ำหนักโดยเฉพาะ แต่ยังไม่เพียงเท่านั้น

เธอได้รับการฉีดคาร์บอกซี่ ที่เป็นการฉีดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ร่างกายเพื่อช่วยสลายไขมัน และทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น

  1. ช็อตไฟฟ้า

Kathy Lee คนเดิมยังเล่าอีกว่า นอกจากโดนหลอกให้กินยาลดน้ำหนัก และเข้ารับการฉีดคาร์บอกซี่แล้ว เธอยังเข้ารับการลดน้ำหนักด้วยวิธีช็อตไฟฟ้าอีกด้วย โดยเธอเล่าว่าเธอถูกฝังเข็มไปทั่วตัว แล้วแต่ละเข็มจะมีกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้ามาในร่างกาย

  1. เลือกอาหารให้กินเองทุกมื้อ

วิธีนี้ดูเหมือนจะไม่โหด แต่ก็ทำลายสุขภาพจิตของเด็กตัวเล็กๆ ไปได้ไม่น้อยเช่นกัน มีอดีตเด็กฝึกค่าย SM เล่าในกระทู้ของ Reddit ว่า เด็กฝึกของ SM ไม่ได้ถูกบังคับให้ลดน้ำหนัก หรือต้องกินอาหารที่ค่ายจัดเตรียมไว้ให้ แต่เด็กฝึกทุกคนก็ยอมทำตามกฎเพราะอยากเพิ่มโอกาสในการได้เดบิวต์

อาหารที่ค่ายจัดเตรียมไว้ให้มีปริมาณจำกัด ไม่มีขนมหรืออาหารขยะใดๆ ทั้งสิ้น

ในกรณีของอดีตเด็กฝึกคนนี้เล่าว่า เธอได้รับคำแนะนำจากทีมงานให้ลดน้ำหนัก เพื่อให้เธอดูสูงขึ้น แต่เธอไม่เคยได้รับคำปรึกษาจากนักโภชนาการหรือคุณหมอคนไหนเลย

  1. จำกัดอาหาร

euodias

Euodias อดีตเด็กฝึกวงการ K-POP สัญชาติอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า ค่ายของเธอจะจำกัดอาหารของทุกคนที่น้ำหนักเกิน 47 กิโลกรัมโดยไม่สนใจว่าส่วนสูงเท่าไร ใครที่น้ำหนักเกิน 47 กิโลกรัมจะโดนยึดอาหาร ไม่ได้กินอะไรนอกจากน้ำเปล่า เธอเล่าว่าบ่อยครั้งที่เธอเห็นเด็กฝึกหิ้วปีกเพื่อนกลับหอ เพราะเพื่อนเป็นลมหลังฝึกเนื่องจากขาดสารอาหาร

  1. วิ่งรอบตึก

ชเวเยจิน

ชเวเยจิน อดีตเด็กฝึกของค่ายเพลงหนึ่ง เคยเล่าผ่าน YouTube ช่อง AYO ว่า หลังจากที่เธอทนกับการลดน้ำหนักของค่ายไม่ไหว เธอก็ตบะแตกกลับมากินอาหารเหมือนเดิม และเมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทางบริษัทสั่งทำโทษเธอด้วยการให้วิ่งรอบตึก 9 รอบติด น้ำหนักที่ทางบริษัทต้องการให้เธอลดให้ได้ คือ ส่วนสูง (เซนติเมตร) ลบด้วย 120 ซึ่งเธอสูง 161 เซนติเมตร ทำให้เธอต้องลดน้ำหนักให้ได้ถึง 41 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าค่า BMI มาตรฐานไปมาก

  1. ขู่ว่าจะยกเลิกสัญญา

choahyoung

โชอายอง อดีตเด็กฝึกค่าย FNC ให้สัมภาษณ์ว่าเด็กฝึกในค่ายถูกบังคับให้ลดน้ำหนัก จนถึงขั้นถูกขู่ว่าจะยกเลิกสัญญาด้วย นอกจากนี้เธอยังเล่าว่าเธอเกือบจะได้เดบิวต์กับเกิร์ลกรุ๊ปของค่าย (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวง Cherry Bullet) แต่เธอพลาดในนาทีสุดท้ายด้วยเหตุผลว่าเธอ “น้ำหนักขึ้น” ซึ่งทำให้เธอเสียสุขภาพจิตอย่างมาก โชคดีที่แม่ของเธออยู่เคียงข้างและให้กำลังใจเธออยู่ตลอด จึงทำให้เธอค่อยๆ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ในที่สุด

  1. ประจานด้วยรูป

ชูฮวา (G)I-DLE

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีวิธีนี้ด้วย ชูฮวา (G)I-DLE เปิดเผยว่า ค่าย Cube ไม่เคยบังคับให้เด็กฝึกลดน้ำหนัก ปล่อยให้กินทุกอย่างที่อยากกิน แต่จะโชว์รูปก่อน-หลังน้ำหนักขึ้นของแต่ละคนไว้บนจอค้างไว้ให้ทุกคนได้ดู พร้อมบอกว่า “รูปทั้งหมดนี้จะอยู่ตรงนี้ตลอดไป ดูเอาไว้ แล้วลองพิจารณาดูเองว่าควรทำยังไงต่อ”

แม้จะดูโหดร้ายทางด้านจิตใจ แต่ชูฮวาบอกว่าได้ผล เพราะเด็กฝึกต่างอยากเห็นรูปร่างของตัวเองที่ดีขึ้น จึงสร้างวินัยในการลดน้ำหนักด้วยตัวเอง

เพื่อนๆ คิดว่าวิธีลดน้ำหนักของวงการ K-POP แบบไหนที่โหดที่สุดกันบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook