คุยกับ Yes Indeed ถึงชีวิตที่ "เลื่อนชั้น" เร็ว จนทั้ง 5 คนตั้งตัวแทบไม่ทัน! | Sanook Music

คุยกับ Yes Indeed ถึงชีวิตที่ "เลื่อนชั้น" เร็ว จนทั้ง 5 คนตั้งตัวแทบไม่ทัน!

คุยกับ Yes Indeed ถึงชีวิตที่ "เลื่อนชั้น" เร็ว จนทั้ง 5 คนตั้งตัวแทบไม่ทัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2565 ที่ผ่านมา ชีวิตของ แพนเค้ก-อิสรีย์ อิสระวรางกูล (ร้องนำ), พอร์ส-นรากร อิสระวรางกูล(ร้องนำ / กีตาร์), มังกร-รัชชานนท์ วรกิจไพบูลย์ (กลอง), ทะเล-ยศธกร ชะเอม (กีตาร์) และ ตฤณ ฟูจิตนิรันดร์(คีย์บอร์ด) ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนสถานะจากศิลปินเปิดหมวก กลายเป็นศิลปินที่เซ็นสัญญามีสังกัด และล่าสุดมีซิงเกิลแรกออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกันแล้ว อย่างเพลง "เลื่อนชั้น" โดยได้ ขจรเดช พรมรักษา (กบ Big Ass) นั่งแท่นเป็น Executive Producer และ ณัฐวัฒน์ แสงวิจิตร (ณัฐ KLEAR) เป็นโปรดิวเซอร์ พร้อมร่วมเขียนเนื้อร้อง ทำนอง

และจากการผ่านเรื่องราวมากมายใน 1 ปี ทำให้วันนี้ทาง Sanook ขอพาวง Yes Indeed มาพูดคุยถึงเส้นทางชีวิตนักดนตรี ในวันที่พวกเขามาเจอกัน ก่อนได้รับโอกาสเปลี่ยนชีวิตที่พาพวกเขาจากเด็กที่เล่นดนตรีเพราะใจรัก สู่ศิลปินอาชีพแบบเต็มตัวในเวลาอย่างรวดเร็ว 

Yes IndeedYes Indeed

Yes Indeed มีจุดเริ่มต้นอย่างไร ?

พอร์ส : เริ่มจากผมกับเค้กทำคลิป YouTube กันแล้วยอดมันน้อย มีคนกันเองที่แชร์กัน ไม่มีคนนอก เลยคิดว่าทำไงให้คนภายนอกรู้จักเรามากขึ้น ผมกับเค้กก็เลยไปเปิดหมวกกันไปเรื่อยๆ สักพัก เริ่มอิ่มตัวเพราะมีแค่กีตาร์ เลยไปชวนมังกรที่รู้จักประถม เห็นเขาเล่นกับเพื่อนเลยทักไป แล้วเขาส่งกลับมาว่าเล่นประมาณนี้นะ แล้วก็ลองเล่นกัน งานแรกคืองานคริสมาสต์ที่ ASIATIQUE แล้วก็มาเรื่อยๆ ยันปีใหม่ และเลก็เข้ามาผ่านเค้ก ก็เป็นฟูลแบนด์มากขึ้น ทีนี้เป็นงานลอยกระทงที่ ASIATIQUE ตฤณ มาเที่ยวกับครอบครัวและวงเราเล่นอยู่กลาง ASIATIQUE เลย ทุกคนยืนดูกัน ทีนี้ตฤณชอบและดูจนจบก็ติดต่อทุกคน ก็มีเค้กตอบ ก็เลยชวนกินข้าว มาเจอพวกเราอีกรอบ พอเห็นเขาอยู่นานก็ชวนมาเล่นตอนแรกก็ร้องเพลงแต่ยังไม่ได้ ก็ถามว่าทำอะไรเป็นบ้าง ก็บอกว่าเล่นคีย์บอร์ด เปียโน วันต่อมาเขาก็ถือ MIDI คีย์บอร์ดมาก็เล่นไม่ได้กว่าจะปรับได้ก็เล่น 4 เพลงสุดท้ายเลย ก็เล่นเรื่อยๆ จอยๆ กัน ส่วนใหญ่ที่เล่น 5 คนก็ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

พอร์ส Yes Indeedพอร์ส Yes Indeed

ทำไมใช้ชื่อว่า Yes Indeed ?

พอร์ส : หลังจากสยามแตกก็มีคอมเมนต์ว่า ควรมีชื่อได้แล้ว เราเลยไปดูคอมเมนต์และคิดว่าวงเราเหมาะกับชื่อ Yes Indeed เป็นคำว่าใช่ ที่ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้น แบบใช่เลยว่ะ 

เล : สำหรับวงเราจะเป็นป็อปร็อค แต่ละคนจะมีไอดอลไม่เหมือนกัน 

พอร์ส : ผมก็ Tilly Birds, Three Man Down และ Season Five ครับ

ตฤณ : ชอบ Three Man Down

เค้ก : ชอบวง Klear กับ วี-วิโอเลต วอเทียร์ 

มังกร : ผมชอบ Lomosonic ในแง่การเพอร์ฟอร์ม ส่วนในพาร์ทดนตรีก็เป็นพี่ ฟิลิปส์ เปรมสิริกรณ์ มือกลองวง Cocktail อาจารย์ของผมครับ ถ้าชอบเพลงก็ Yokee Playboy และ The Parkinson ไปทางนั้น

มังกร Yes Indeedมังกร Yes Indeed

ทางวงรับมือกับชื่อเสียงที่มารวดเร็วด้วยวิธีไหน ?

พอร์ส : ผมก็ตื่นเต้นตกใจ ทำอะไรไม่ถูก ต้องอัดรายการทั้งที่ไม่เคยทำกันเลย ไม่มีใครบอกเลย ต้องไปแบบมั่วๆ บางรายการสดก็พูดผิดไม่ได้ ก็ได้ฝึกจากตรงนั้นเยอะมาก พวกเราก็ธรรมชาติ เป็นตัวเองตามวัย

มังกร : อาจจะเป็นการพัฒนาตัวเอง จากที่เราเปิดหมวกก็ไม่ค่อยซ้อมกัน มาเล่นหน้างาน พอเป็นอาชีพต้องหมั่นฝึกซ้อมพัฒนาสกิลล์ หาอะไรมาใส่ในเพลง มีความรับผิดชอบ ตอนแรกคิดว่าจะเครียด แต่ไม่เครียด มันคือการทำสิ่งที่ชอบ แต่ต้องมีการรับผิดชอบครับ 

ทางวงมาอยู่กับค่าย White Music ได้อย่างไร ?

แพนเค้ก : จากที่พวกเราไปสยาม GMM Academy เขาได้เห็นพวกเราผ่านคลิป เลยติดต่อให้มาออดิชั่น พอออดิชั่นผ่าน เราก็ชอบทาง White Music อยู่แล้วเพราะสไตล์กับแนวเพลงมันเหมาะกับพวกเรา เป็นตัวตน เราก็เข้า White Music 

แพนเค้ก Yes Indeedแพนเค้ก Yes Indeed

ผลงานเพลง "เลื่อนชั้น" มีจุดเริ่มต้นจากอย่างไร? 

แพนเค้ก : พี่ๆ เขาจะถามความเป็นตัวเองจากเราก่อนเลย คุยกันเป็นธรรมชาติละลายพฤติกรรมพวกเรา 

ทะเล: จากพี่กบ Big Ass และพี่ณัฐ วง Klear เขาได้รับโจทย์ให้ทำเพลงให้พวกเรา มาดูว่าเราชอบเพลงแนวไหน มีประสบการณ์ยังไง อยากได้เพลงแนวไหน ก็ไปทำเดโม่แล้วมาให้เราฟัง แล้วพอฟังเสร็จก็ต้องไปคิดไลน์ของตัวเอง หาวันมารวมกันซ้อมวงเพื่อเรียบเรียงเพลงใหม่ที่ต้่องการ และพี่ณัฐก็มาช่วยเคาะๆ ทุกเครื่องดนตรีให้เข้าที่ พอถึงวันอัดก็เข้าไปในสตูดิโอ และก็มีพี่ติ๊ก Playground นึกว่าพี่ติ๊ก Playground จะร็อคๆ แต่จริงๆ ตะมุตะมิ 

ทะเล Yes Indeedทะเล Yes Indeed

ที่ผ่านมาวง Yes Indeed เป็นที่รู้จักจากการเล่นสด เรามีเคล็ดลับการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

พอร์ส : ไม่มีครับ คือสดจริงๆ แบบบอกเพลงวันนี้ อีกวันเล่นเลย สมัยนี้ก็ต้องแกะและมาซ้อม เรียบเรียงดนตรีใส่ความเป็นตัวเอง พอมาอยู่ค่ายแล้วเราต้องเป็นแบบศิลปิน ไม่ได้เป็นแบบเปิดหมวก เราไม่สามารถคัฟเวอร์ให้เหมือนที่สุด เราต้องเล่นเพลงพี่เขา แต่ให้ทุกคนรู้ว่าเป็นวงเราเล่น เป็นแบบของเราเลย 

ตฤณ Yes Indeedตฤณ Yes Indeed

ปัจจุบันนี้ทั้งวงเรายังเรียนอยู่ เราจัดการชีวิตตัวเองอย่างไร เมื่อบทบาทเปลี่ยนไป? 

ตฤณ : ต้องเต็มที่ครับ อย่างบางทีก่อนขึ้นแสดงเราก็เอาการบ้านมาทำ เอางานมาทำ 

กร : เวลาเรียนมหาวิทยาลัย มันจะเป็นเซ็คชั่น อย่างเช้าเรียนเราก็ตั้งใจเรียน แล้วตอนบ่ายนั่งมอเตอร์ไซค์ไปงานครับ

พอร์ส : ของผมก็เข้ามหาวิทยาลัย เขาก็เข้าใจว่าทำงานไปด้วย อย่างเพลงออก เขาก็เปิดทุกวันเลยครับ (หัวเราะ) เราก็พยายามทำงานส่งและสอบให้เต็มที่ครับ

แพนเค้ก : ของหนูจะพยายามเข้าใจในคาบ และจะมีเพื่อนๆ ช่วย อย่างวันไหนไม่ได้ไปเรียนก็จะพยายามตามงานเอา ให้พอส่งคะแนนได้ครับ

ทะเล : ผมเรียนดนตรีอยู่แล้ว บางทีมันลิงค์กับที่เรียน บางทีเราเล่นไลฟ์โชว์ก็เอาสิ่งที่เรียนไปเล่นบนไลฟ์ และกลับไปทำให้เขาดู ไปสอบให้เขา มันตามๆ กันอยู่แล้ว 

และนี่คือบทสนทนาเรื่องจุดเริ่มต้นของวง Yes Indeed ที่ชีวิตของสมาชิกได้เปลี่ยนแปลงจนไม่ทันตั้งตัว และได้เลื่อนชั้นแบบเร็วสุดๆ และถึงแม้ว่าพวกเขาจะใหม่สุดๆ แต่ตอนนี้ทางวงได้มีแพลนซิงเกิล 2 ที่พวกเขาแง้มแล้วว่าจะเป็นอะไรที่ต่อกับเพลงแรกแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ คุยกับ Yes Indeed ถึงชีวิตที่ "เลื่อนชั้น" เร็ว จนทั้ง 5 คนตั้งตัวแทบไม่ทัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook