คุยกับ Bomb at Track กับชีวิต 2 ปีที่ "ถูกรุม" และ "เติบโต" กับคำว่า "ช่วงเปลี่ยนผ่าน" | Sanook Music

คุยกับ Bomb at Track กับชีวิต 2 ปีที่ "ถูกรุม" และ "เติบโต" กับคำว่า "ช่วงเปลี่ยนผ่าน"

คุยกับ Bomb at Track กับชีวิต 2 ปีที่ "ถูกรุม" และ "เติบโต" กับคำว่า "ช่วงเปลี่ยนผ่าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะพูดถึงวงดนตรีที่ผ่านการเปลี่ยนแปลง หรือช่วงเปลี่ยนผ่านในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลายคนจะต้องนึกถึง Bomb at Track วงดนตรีที่ 5 เมมเบอร์อย่าง เต้-วงศกร เตมายัง (ร้องนำ), เมษ-ภควรรษ ประเสริฐศักดิ์ (กีตาร์), ปุ้ย-ปราชญานนท์ ยุงกลาง (กีตาร์), ข้น-ศาสตร์ พรมุณีสุนทร (เบส) และ นิล-สิรภพ เลิศชวลิต (กลอง) ต้องเจอหลายการเปลี่ยนแปลง ทั้งการย้ายสังกัด การทำอัลบั้มใหม่ Bomb The System ที่ทำให้หลายคนพูดถึงการเติบโต ทั้งแนวคิดและดนตรี รวมถึงได้มีการแสดงครั้งแรกบนเวที อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 

และในโอกาสที่วงมากับซิงเกิลสุดท้ายของอัลบั้มอย่าง “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” ทำให้เรามองว่าวันนี้คือโอกาสเหมาะสมที่จะลงรายละเอียดถึงช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่พวกเขาได้เจอตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลายเรื่องก็มากับเรื่องราวเบื้องหลังชวนประหลาดใจ 

จากเพลงที่เกือบเป็นไตเติ้ลแทร็ค สู่เพลงสุดท้ายที่สำคัญสุดๆ 

แม้ว่าจะเป็นซิงเกิลสุดท้าย แต่เดิมทีเพลงนี้เกือบเป็นไตเติ้ลแทร็คที่ครอบคลุมอัลบั้มที่เป็นการพัฒนาก้าวล่าสุดของวง ซึ่ง ข้นมือเบสเป็นคนที่เล่าเรื่องนี้ให้เราฟัง พร้อมเผยว่าจริงๆ แล้วเพลงนี้มีจุดหนึ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจนถ้าเราลองฟังลึก

“ตอนเราทำเพลงทุกเพลงเสร็จแล้ว ก็มาดูว่าเพลงไหนควรอยู่ช่วงไหน เลยมองว่า “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” น่าจะเป็นเพลงสุดท้ายของอัลบั้ม เพราะจริงๆ “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” เกือบเป็นชื่ออัลบั้มก่อนหน้านี้ เพราะช่วงที่ผ่านมามันเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตด้วย เพราะมันตรงกับวัย วัยที่เราเจอปัญหาและเปลี่ยนสู่อีกสิ่ง”

และทางวงได้เผยเรื่องการทำงานในพาร์ทดนตรีที่ทำให้เพลงนี้แตกต่างจากผลงานในอัลบั้ม โดยเล่าว่า “คือเราทำเพลงเร็วส่วนใหญ่ แต่เพลงในอัลบั้มนี้ก็มีเพลง “จำ” และ “แค่เรื่องเล่า” ที่เป็นเพลงช้า ก็จะมีเพลงที่เป็นอีกมู้ดที่เบา ไม่หนักมาก มีซาวด์ให้ความรู้สึกไพเราะฟังง่าย ก็เป็นการทดลอง Bomb The System แบบใหม่ๆ”  

ข้น Bomb at Trackข้น Bomb at Track

การเปลี่ยนผ่านสู่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่

ปี 2020 ที่ผ่านมา การเปลี่ยนผ่านของ Bomb at Track สู่บ้าน genie records ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการเพลง ซึ่งอาจทำให้หลายคนแปลกใจว่าทำไมวงที่ไร้กรอบและไม่ทำเพลงในขนบเดิมๆ ถึงมาอยู่ Bomb at Track ซึ่งเมษมือกีตาร์ได้ยืนยันว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกของพวกเขา

“ช่วงหมดสัญญาค่ายเก่า และโควิด-19 เราก็จะลุยกันเองแล้วแบบอิสระ ก็ได้มีโอกาสคุยกับ genie records ผ่านพี่ สอง-จักรพงศ์ สิริริน มือเบสวง Paradox ก็ผ่านมา 2 ปีก็มองเป็นการตัดสินใจที่ถูกครับ” 

และสำหรับคนที่กังวลเรื่องทิศทางวงจะเปลี่ยน ทางวงได้ยืนยันในสัมภาษณ์ของ Sanook เลยว่า “การทำงานพวกเราไม่เปลี่ยนเลย และมีทีมมาช่วยมากขึ้น รู้สึกการทำงานเรื่องของเพลงเหมือนเดิม วงก็ทำเองเหมือนเดิม แต่จะช่วยเรื่องอื่นพวกโปรโมต PR การต่อยอดจากผลงาน เขาจะมีส่วนเข้ามาช่วย แบบเอ็มวีไหนจะปล่อยก่อนดีกว่ากัน เอ็มวีนี้ผู้กำกับนี้ไหม อาจจะไม่ใช่เราที่คิด แต่มีเขาช่วยคิดด้วย”  

 เมษ Bomb at Trackเมษ Bomb at Track

เพลงรักที่เป็นความแปลกใหม่อันน่าตื่นเต้น 

หลังจากทำเพลงที่สื่อมุมมองการเมือง สังคมและจิตใจคนรุ่นใหม่ อัลบั้มใหม่พวกเขาก็มากับเพลงรักเพลงแรกอย่าง “จำ” ที่ได้ พัด-สุทธิภัทร สุทธิวาณิช นักร้องนำจาก Zweed n'Roll มาร่วมฟีทเจอริ่ง ซึ่งแม้จะเป็นความแปลกใหม่ของวง แต่จริงๆ นี่คือซิงเกิลที่วงตั้งใจทำตอนแรกที่ทำอัลบั้มเลย 

“จริงๆ เพลงนี้มันเป็นเพลงแรกของอัลบั้มที่ Master แล้ว ตั้งแต่ยังไม่เข้า genie ตั้งแต่ตอนเริ่มทำ Bomb The System ก็จะเป็นเพลงแรกๆ ที่แจมกัน ตอนนั้นเพลง “จำ” ไม่ได้คิดถึงพี่พัดเลย เลยใช้่เวลานานกว่าจะตกตะกอน จริงๆ ไม่ได้กังวลอะไรเลย” 

แต่ทว่าอีกมุม มือกลองอย่าง นิล ได้บอกมุมมองของเขาว่า “แต่เราตื่นเต้นเพราะไม่เคยปล่อยเพลงนี้ เป็นครั้งแรกที่เราปล่อยเพลงรัก เหมือนตอนเราปล่อยเพลงแรกเลย ไม่สามารถเดาได้เลยว่าคนชอบไหม เพราะเราปล่อยเพลงคล้ายกันมาตลอดครับ อยากเห็นรีแอคชั่นคนฟัง” 

ส่วนเต้นักร้องนำ อีกคนที่รักเพลงนี้ก็พูดขึ้นมาว่า “รู้สึกดีใจว่าสิ่งที่เราทำมามีคนเข้าใจความเป็น Bomb at Track ในเพลงช้า รู้สึกแฟนเพลงที่ชอบเพลงใหม่เรามาก ไม่จำกัดว่าเราต้องเดือดตลอดเวลา ก็เป็นเรื่องดีเพราะวงเราจะสามารถต่อยอดได้”  

นิล Bomb at Trackนิล Bomb at Track

เมื่อ Bomb The System นำพาสู่การร่วมงานกับร็อคสตาร์ระดับประเทศ

นอกจากการมีผลงานอัลบั้มที่โดดเด่น เต้ นักร้องนำ Bomb at Track ก็ได้รับโอกาสให้ร่วมฟีทเจอริ่งในเพลง “ทำเป็นเล่น” ของวง Potato ซึ่งเต้ได้เผยว่า ปั๊บ-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข นักร้องนำวง Potato ติดต่อเรื่องการทำเพลงนี้ ตั้งแต่ตอนที่เขาเพราะเพลง “แค่เรื่องเล่า” จากอัลบั้ม Bomb The System 

“ผมได้ยินมาจากผู้จัดการว่าพี่ที่ค่ายเปิดเพลง “แค่เรื่องเล่า” ตอนนั้นเป็นช่วงคาบเกี่ยวหมดสัญญาที่เก่าและคุยที่ใหม่ และพี่ปั๊บฟังแล้วบอกว่า อยากได้แบบนี้ สุดท้ายก็เลยวันหนึ่งพี่ปั๊บโทรมาผม พอโทรมาก็รู้ว่านี่คือพี่ปั๊บก็สตั๊นไม่รู้จะตอบอย่างไร (หัวเราะ) ก็บอกว่าอยากได้แร็ปแบบ Bomb at Track มาอยู่ในเพลงของ Potato และพี่ หั่ง (ทีฆทัศน์ ทวิอารยกุล) โทรมาส่งไกด์ดนตรีมาให้ผมแต่งแร็ป”

ส่วนการร่วมงานในอนาคตกับศิลปินอื่นของ genie records วงก็เอ่ยชื่อหนึ่งที่เราว่าน่าสนใจและน่าจับตาว่า “ที่งาน Guitar Mag ก็มีโอกาสเจอ Paper Planes รู้สึกว่าทำเพลงด้วยกันน่าจะดี” 

เต้ Bomb at Trackเต้ Bomb at Track

อิมแพ็ค อารีน่า เวทีที่มาพร้อมความคาดหวัง และปรัชญาการทำงานที่ไม่มีวันเปลี่ยนของ  Bomb at Track 

หลังจากที่ทำให้เราประหลาดใจกับคำตอบหลายข้อ ทางวงก็ทำให้เราตกใจอีกครั้งเมื่อพูดถึงงาน Marathon Fest เมื่อเดือนสิงหาคม เพราะถึงแม้จะเป็นงานใหญ่ แต่พวกเขากลับมาพร้อมความชิลล์ในช่วงแรก ก่อนจะเริ่มรู้รายละเอียดงาน

“ตอนที่เห็นงานผมก็เฉยๆ ไม่รู้ว่าได้เล่นที่อิมแพ็ค อารีน่า จนแบบใกล้ๆ อ้าว อิมแพ็ค อารีน่า นี่ ก็เลยเริ่มตั้งความหวังในใจครับ เริ่มวางแผนว่าอยากทำอะไรบนเวที ก็มีไฟขึ้นมาเลยจากจินตนาการถึงวันนั้น ก็ขนลุกซู่เลยครับ”  

แต่ถึงแม้จะเป็นเวทีใหญ่สุด ทางวงได้เผยว่าพวกเขามีแนวคิดที่เรียบง่ายเกี่ยวกับโชว์ครั้งนี้ว่า “เหมือนเราเตรียมเพลงอยากเสนออัลบั้มใหม่ อยากปล่อยของเลยว่าคนมีรีแอคชั่นยังไง ด้วยอัลบั้มนี้มีซาวด์ใหม่มาก พวกผมว่ามันเข้ากับเวที เลยขนอัลบั้มล่าสุดไปทุกเพลง โชว์ก็มีอุปกรณ์มากขึ้น เพราะอัลบั้มนี้จะมีซาวด์ใหม่ ดังนั้นอย่างกลองก็จะมีอุปกรณ์ อย่างข้นก็เตรียมเบสไปสองตัวครับ (หัวเราะ)”  

ซึ่งสิ่งที่ทำให้การเตรียมตัวของวงนั้นเรียบง่าย ก็มาจากแนวคิดเรื่องโชว์ที่วงได้ตั้งไว้เป็นปรัชญาในการทำงาน ที่ทำให้พวกเขามีโชว์โดดเด่นเสมอไม่ว่าจะงานสเกลไหน ซึ่งเต้เป็นตัวแทนเล่าในพาร์ทนี้ว่า “ผมจะนึกเรื่องที่ทำบนเวที ว่าอยากพูดอะไร แต่จะไม่ปรึกษาเพื่อนมากนัก เพราะทุกคนคงเตรียมสิ่งที่อยากทำไว้แล้ว แต่ที่เราทำคือซ้อมว่าช่วงไหนเป็นอะไร ช่วงไหนเป็นช่วงทอล์ก ช่วงไหนเปลี่ยนเพลง เป็นการซ้อมเพลงด้วยกันมากกว่า แต่เวลาขึ้นเราจะมีพื้นที่ วงเราจะใช้สัญชาติญาณในการเล่น คือมันจะมีความเดือดเหมือนทุกเวทีเป็นเวทีสุดท้าย บ่างสิ่งในห้องซ้อมไม่มี แต่พอมาเล่นจริงมีคนดู มันก็พลังงานเกิดขึ้นครับ”  

ในช่วงท้ายสัมภาษณ์ทางวงก็ทิ้งท้ายถึงปี 2023 ไว้แบบสั้นๆ แต่น่าตื่นเต้นว่า “มีเพลงใหม่แน่นอน และอัลบั้มใหม่ คงได้เจออะไรใหม่ๆ ที่แน่ๆ เพลงใหม่อัลบั้ม 3 มาแน่ๆ แต่อัลบั้ม 3 จะปล่อยปีหน้าไหม ต้องค่อยๆ ติดตามไปครับ”   

Photo By Thanapol W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook