Taylor Swift กล่าวถึง “การแบนคนดัง” ระหว่างรับปริญญาที่ ม. นิวยอร์ก | Sanook Music

Taylor Swift กล่าวถึง “การแบนคนดัง” ระหว่างรับปริญญาที่ ม. นิวยอร์ก

Taylor Swift กล่าวถึง “การแบนคนดัง” ระหว่างรับปริญญาที่ ม. นิวยอร์ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 18 พ.ค. 2022 ที่ผ่านมา Taylor Swift เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขา Fine Arts จาก New York University (NYU) และได้ขึ้นกล่าวคำปราศรัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมการ “แบน” คนดัง หรือ cancel culture เอาไว้อย่างน่าสนใจ

ศิลปินสาววัย 32 ปี ขึ้นพูดบนเวทีต่อหน้าบัณฑิตจบใหม่ที่นั่งฟังอยู่แน่นขนัดใน Yankee Stadium ว่า “ฉันอยากขอบคุณมหาวิทยาลัยนิวยอร์กที่ทำให้ฉันได้เป็นด็อกเตอร์อย่างเป็นทางการ แม้จะเป็นเพียงแค่ในกระดาษก็ตาม แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ด็อกเตอร์อย่างที่พวกคุณจะมาขอพึ่งพาเวลาเกิดเหตุด่วนหรอกนะ”

Taylor Swift เล่าถึงอดีตในช่วงที่เธอยังเป็นเด็ก เธอถูกบอกว่าถ้าเธอไม่เพอร์เฟ็กต์เหมือนกับดาราเด็กคนอื่นๆ ในอเมริกา เธอจะถูกโยนเข้าคุกป็อปสตาร์ (pop star jail) หรือที่เรียกกันสมัยนี้ว่า การแบนคนดัง (cancel culture)

“มันเป็นเหมือนความคิดที่อยู่กับว่า การทำพลาดเท่ากับพัง และจะหมดสิทธิ์ที่จะมีความสุขหรือได้รับรางวัลในชีวิตไปเลย นี่ไม่ใช่สิ่งที่ฉันประสบพบเจอมา”

Taylor กล่าวว่า ความผิดพลาดต่างหากที่นำไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต

“การถูกแบนในโลกอินเตอร์เน็ต และเกือบจะสูญเสียอาชีพของตัวเองไป ได้มอบความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ อย่างถ่องแท้ทุกแง่ทุกมุมให้กับฉันมากกว่า”

taylor-swift-nyu-2

นอกจากนี้ Taylor Swift ยังเล่าถึงชีวิตในวัยเรียนของเธอว่า เธอจบการศึกษาจากการเรียนที่บ้าน หรือ homeschool จึงทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่เธอได้สวมชุดครุย

เธอเล่าถึงชีวิตที่ผ่านมาของเธอที่เคยทำผิดพลาดมาก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เติบโตและเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเพื่อให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้นในเวลาต่อมา โดยเธอเรียกช่วงเวลาเหล่านั้นว่า โมเมนต์ “น่าอาย” มีตั้งแต่การเลือกเสื้อผ้าเมื่อสมัยก่อน ไปจนถึงแฟนคนเก่าๆ ที่เธอเคยคบ

“ชีวิตจะหนักมากๆ ถ้าคุณแบกมันเอาไว้ทุกอย่าง คุณแบกมันไว้ทุกอย่างไม่ได้หรอก ทั้งความโกรธเคือง การติดตามอัปเดตแฟนเก่าทุกฝีก้าว เลือกว่าสิ่งไหนที่เป็นของคุณ แล้วที่เหลือก็ทิ้งมันไปให้หมดจะดีกว่า”

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Taylor Swift กล่าวถึง “การแบนคนดัง” ระหว่างรับปริญญาที่ ม. นิวยอร์ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook