สัมภาษณ์ New Friends จากเพลงที่แต่งกันเองระหว่างเรียน สู่การเป็นศิลปินเต็มตัว | Sanook Music

สัมภาษณ์ New Friends จากเพลงที่แต่งกันเองระหว่างเรียน สู่การเป็นศิลปินเต็มตัว

สัมภาษณ์ New Friends จากเพลงที่แต่งกันเองระหว่างเรียน สู่การเป็นศิลปินเต็มตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากวงที่ก่อตั้งขึ้นระหว่างเรียนมหาวิทยาลัย สู่การเป็นวงดนตรีที่ชนะรายการเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ และกลายเป็นทั้งเพื่อน พี่น้อง และครอบครัวเดียวกัน เพื่อนใหม่กลุ่มนี้พร้อมจะมาแนะนำตัวให้ทุกคนได้รู้จักผ่านดนตรีกันหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ให้ทุกคนได้ฟังกัน

New Friends วงดนตรีจากแคนาดาที่ก่อตั้งขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย และแต่งเพลงแรกที่ภายหลังโด่งดังและประสบความสำเร็จอย่างมากกับ “Purple Candy” ความสามารถอันโดดเด่นของพวกเขาทำให้คว้ารางวัลจากรายการประกวดดนตรีสุดฮิตของแคนาดาอย่าง It’s Your Shot และตอนนี้พวกเราพร้อมแล้วที่จะมาแนะนำตัวอย่างเป็นทางการให้กับแฟนๆ ชาวไทยทุกคนได้ทำความรู้พวกเขาผ่านบทสัมภาษณ์ และบทเพลงของพวกเขาที่ปล่อยออกมาล่าสุดอย่างเพลง “Right Here” พร้อมอัลบั้มแรก The Pilot


ทำไมถึงตั้งชื่อวงว่า New Friends

พวกเราเจอกันครั้งแรกในช่วงสัปดาห์แรกของการเรียนที่มหาวิทยาลัยในปี 2018 ครับ ตอนเราทำเพลงแรกด้วยกันที่มีชื่อว่า “Purple Candy” อาจารย์ของพวกเราบอกว่าก่อนหน้านี้ดูไม่ได้เป็นวงดนตรีเดียวกันเท่ากับตอนนี้ พวกเราเลยมาระดมสมองคิดชื่อวงด้วยกันอยู่ 2-3 วัน แล้วก็มานึกขึ้นได้ว่า พวกเราเองก็เพิ่งเจอกันไม่นาน ยังเป็นเพื่อนใหม่กันอยู่เลย ทำไมไม่ใช่ชื่อวงว่า “เพื่อนใหม่” (New Friends) ไปเลยล่ะ ก็เลยได้ชื่อนี้มาครับ

หลังจากที่ชนะรายการค้นหาศิลปินหน้าใหม่ใน It’s Your Shot พวกคุณได้เรียนรู้อะไรในฐานะที่เป็นศิลปินบ้าง

พวกเราเรียนรู้กันอย่างรวดเร็วมากๆ ว่าอุตสาหกรรมนี้ดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากแค่ไหน และพวกเราต้องทุ่มเทมากแค่ไหนในการที่จะพาตัวเองไปสู่จุดที่พวกเราตั้งเป้าหมายไว้ พวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้ก้าวต่อไปในเส้นทางอาชีพของพวกเราเอง และแทบรอไม่ไหวที่จะไขว่คว้าโอกาสที่มอบให้กับพวกเราในอนาคตครับ

พวกคุณเพิ่งปล่อยเพลง “Right Here” ออกมาหลังจากประสบความสำเร็จกับเพลง “Purple Candy” ไปก่อนหน้านี้ เพลงใหม่นี้มีอะไรที่แปลกแตกต่างไปจากเพลงแรกหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการแต่งเพลง หรือซาวด์ของเพลง

พวกเราไม่ทำเพลงซ้ำเดิมเป็นครั้งที่ 2 ครับ เมื่อไรก็ตามที่พวกเรามีไอเดียใหม่ๆ พวกเราก็จะให้เวลาค่อยๆ พัฒนาเพลงนั้นขึ้นมาอยู่เสมอ สำหรับ “Right Here” เป็นเพลงที่มีขั้นตอนในการแต่งเพลงที่แตกต่างไปจากเดิมมาก “Right Here” เริ่มต้นจากเพลงเดโมที่ Conrad ทำขึ้นมาในคืนหนึ่งที่สตูดิโอก่อนที่เขาจะกลับบ้าน หลังจากเปิดเพลงนี้ให้ทุกคนในวงได้ฟัง พวกเราก็รู้เลยว่าเราอยากจะเจาะลึกกับเพลงนี้ให้มากขึ้น และอยากดูว่าเพลงนี้จะออกมาเป็นอย่างไร พวกเราชอบการเปลี่ยนแปลงและโอบรับไอเดียใหม่ๆ ที่ก่อให้เกิดเพลงใหม่ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอครับ

พวกคุณปล่อยอัลบั้มใหม่ The Pilot ออกมาด้วย พวกคุณอยากสื่ออะไรผ่านเพลงใหม่ในอัลบั้มนี้ถึงแฟนๆ บ้าง

ในส่วนของเนื้อเพลงในอัลบั้ม The Pilot จะมีธีมครอบอยู่ คือ “การเติบโต” ทุกคนผ่านช่วงเวลาเติบโตที่เจ็บปวดจนกลายเป็นผู้ใหญ่ และเราอยากพูดถึงความยากลำบากเหล่านั้นในเชิงลึก รวมถึงความรู้สึกตื่นเต้น และหัวใจสลายด้วย ที่พวกเรารวบรวมแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นเพลง ทุกประสบการณ์ที่พวกเราแต่ละคนประสบพบเจอมา คือทุกสิ่งที่พวกเราอยากบอกออกไป ซึ่งมาจากเรื่องราวของพวกเราโดยตรง หรือได้เข้าไปช่วยเหลือคนใกล้ชิดที่เจอปัญหาเหล่านี้มาเหมือนกัน

หลังจากที่พวกเราเริ่มแต่งเพลงไปได้ 2-3 เพลงแรก พวกเรารู้สุกว่าแต่ละคนก็มีประสบการณ์ที่เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ “ฟิลเตอร์” ของแต่ละคน อย่างไรเสีย The Pilot จะให้ผู้ฟังเป็นคนคิดเอง พวกเราลอยอยู่บนก้อนหินกลางน้ำด้วยกัน ไม่ว่าชีวิตจะมีเรื่องราวยาวลำบากเพียงไหน แต่สิ่งที่สำคัญคือเมื่อคุณผ่านไปได้เมื่อไร คุณจะก้าวเท้าเดินออกมาได้อย่างเข้มแข็งและเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

เพลงไหนในอัลบั้มที่แต่งยากที่สุด หรือเป็นเพลงพิเศษที่สุดสำหรับคุณ

เพลงที่ทรมานมากในระหว่างที่แต่งอยู่น่าจะเป็น “Lovestruck Energy” พวกเราทำเพลงนี้ออกมา 7 เวอร์ชั่นที่แตกต่างกัน ก่อนจะได้ออกมาเป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย โดยก่อนหน้านี้เปลี่ยนไปเปลี่ยนไปนับครั้งไม่ถ้วน พวกเรารู้ดีว่าเพลงนี้พิเศษมากขนาดไหน พวกเราเลยพยายามทำให้เพลงนี้ออกมาดีที่สุด

สำหรับเพลงที่พิเศษที่สุด พวกเราค่อนข้างตอบยากอยู่เหมือนกันครับ เพราะทุกเพลงพิเศษสำหรับพวกเราทั้งหมด แต่ “Purple Candy” ก็ยังพิเศษอยู่เพราะเป็นถ้าไม่ใช่เพราะเพลงนี้ New Friends ก็คงเป็นแค่งานงานหนึ่งระหว่างที่เรียนอยู่ที่จมหายอยู่ในฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้น

ขอ 3 คำในการนิยามวงของคุณ

Nostalgic (รำลึกความหลัง), Young (อ่อนวัย) และ Family (ครอบครัว) ครับ

ทั้ง 3 คำนี้สื่อถึงซาวด์ดนตรีของพวกเรา เพราะพวกเราทำเพลงในแบบที่พวกเราฟังกันมาตั้งแต่เด็กๆ และพวกเราอยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงที่พวกเราได้รับอิทธิพลมาตลอดชีวิต Young อธิบายถึงเนื้อเพลงของพวกเรา อยากให้ทุกคนที่ได้ฟังเพลงของพวกเราและทุกคำในเพลงของพวกเราทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นวัยรุ่น มีแรงบันดาลใจ และมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง

สุดท้ายคำว่า Family สื่อถึงพวกเราในฐานะที่เป็นคนๆ หนึ่ง พวกเรายอมรับและชอบมีเพื่อนใหม่ๆ (ฮ่าๆ พวกคุณคงเห็นที่พวกเราแสดงออกไปบ้างแล้วแหละ) พวกเรา 4 คนเป็นทั้งเพื่อน พี่น้อง รูมเมตจากมหาวิทยาลัย และพวกเราก็แบ่งปันความรักที่มีต่อดนตรีเหมือนกัน พวกเรา 4 คนต่างก็แตกต่างกันหมด แต่นั่นก็ทำให้ครอบครัวของเราพิเศษขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นหนทางการใช้ชีวิต แม้แต่ดนตรีที่ฟังก็แตกต่างกัน แต่ดนตรีรวมพวกเราให้เข้ามาอยู่ร่วมกันได้ และนั่นเป็นสิ่งพิเศษที่อยู่ในใจพวกเราเสมอครับ

อะไรที่ทำให้วง New Friends แตกต่างจากวงดนตรีป็อป/อัลเทอร์เนทีฟวงอื่นๆ บ้าง

พวกเราคิดว่าสิ่งที่แยกวงของเราออกมาจากวงป็อป/อัลเทอร์เนทีฟวงอื่นๆ ออกมาได้ คือแรงบันดาลใจของพวกเราแต่ละคนที่แตกต่างกันอกอไป และการที่พวกเรานำแรงบันดาลใจนั้นๆ ของแต่ละคนมาผสมรวมเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นสิ่งใหม่ที่น่าตื่นเต้นครับ Stefan เป็นคนที่ชอบฟังเพลง EDM มาตลอดชีวิต Cole เป็นแฟนตัวยงของ John Mayer ส่วน Ayden เติบโตมากับเพลงร็อคคลาสสิก ในขณะที่ Conrad ชอบฟังเพลงของวงอย่าง Linkin Park และ Green Day ดังนั้นจึงมีอะไรเจ๋งๆ เกิดขึ้นระหว่างเราเวลาที่นำแต่ละแนวเพลงที่แต่ละคนชอบมารวมกันอยู่ในเพลงป็อป ทำให้เพลงออกมาโดดเด่นและพิเศษมากๆ ครับ

เคยมาเที่ยวที่เมืองไทยกันไหม ถ้าได้มาเมืองไทย อยากไปที่ไหนหรืออยากทำอะไรบ้าง

พวกเรายังไม่เคยได้ไปเมืองไทยเลยครับ แต่มีเพื่อนของพวกเราเยอะมากที่เคยไป และพูดไม่หยุดเลยว่าพวกเขารักเมืองไทยมากแค่ไหน! พวกเราเลยอยากไปเห็นเมืองไทยด้วยตัวเองกันมากเลยครับ ที่แรกที่พวกเราอยากไปก็น่าจะเป็นกรุงเทพฯ แต่พวกเราก็อยากฟังความเห็นจากแฟนๆ ชาวไทยด้วยว่ามีที่ไหนที่อยากให้พวกเราไปไหม พวกเราจะได้ลองไปกันดูครับ

วางแผนอะไรเอาไว้ในปี 2022 บ้าง

ขึ้นแสดงบนเวทีให้มากขึ้นเมื่อทุกอย่างเปิดโอกาสให้เราได้ทำการแสดง และปล่อยเพลงใหม่ๆ ออกมาเยอะๆ ตลอดทั้งปีนี้ ดังนั้นเตรียมตัวเอาไว้ดีๆ เลยนะครับ มีเพลงที่พวกเราชอบที่สุดตั้งแต่ทำกันมาให้ได้ฟังกันด้วย

ฝากข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทย

สวัสดีครับประเทศไทย ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและขอบคุณที่ฟังเพลงของพวกเรากันนะครับ พวกเราดีใจมากที่ทราบว่ายังมีคนที่อยู่อีกฟากหนึ่งของโลกที่เชื่อมโยงเข้ากันกับพวกเราด้วยเพลงที่พวกเราแต่งกันเองหอพักแบบง่ายๆ ที่แคนาดากันแบบนี้ พวกเรารอแทบไม่ไหวที่จะได้เล่นเพลงเหล่านั้นสดๆ ต่อหน้าพวกคุณทุกคน หากใครมีอะไรส่งข้อความมาคุยกับพวกเราได้ที่โซเชียลมีเดียของพวกเรา @newfriendsmusic หวังว่าจะได้รับข้อความและได้ทำความรู้จักกับพวกคุณทุกคนนะครับ ขอบคุณมากครับ Sanook <3

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สัมภาษณ์ New Friends จากเพลงที่แต่งกันเองระหว่างเรียน สู่การเป็นศิลปินเต็มตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook