ดังข้ามเวลา! เปิดชื่อ 10 เพลงไทยที่มีอายุครบ 20 ปีในปี 2022 | Sanook Music

ดังข้ามเวลา! เปิดชื่อ 10 เพลงไทยที่มีอายุครบ 20 ปีในปี 2022

ดังข้ามเวลา! เปิดชื่อ 10 เพลงไทยที่มีอายุครบ 20 ปีในปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับเราแล้วต้นยุค 2000 ถือเป็นอีกยุคของวงการเพลงที่เต็มไปด้วยสีสัน เพราะวงการเพลงเต็มไปด้วยความหลากหลาย ทั้งเพลงร็อค เพลงป็อปแดนซ์ ไปจนถึงเพลงอินดี้จากหลายๆ ค่าย ซึ่งทำให้ในโอกาสที่เราเข้าสู่ปี 2022 เราจึงขอย้อนความทรงจำทุกคนด้วยการนำเพลงดังจากปี 2002 หรือ 20 ปีที่แล้วมาให้ทุกคนฟังอีกครั้ง ซึ่งเราเชื่อว่าหลายเพลงอาจทำให้หลายคนตกใจแน่นอน 

แฟนจ๋า - เบิร์ด ธงไชย 

หนึ่งในโมเมนต์ประวัติศาสตร์ของวงการเพลงไทยที่เกิดขึ้นในปี 2002 ก็คือการวางขายอัลบั้มชุด ชุดรับแขก ของ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ที่กวาดยอดขาย 5 ล้านก๊อปปี้ จนเป็นสถิติที่ยากจะโค่นได้ของวงการเพลงไทย ซึ่งนอกจากเพลง "มาทำไม", "รู้ไหม (ว่าฉันคิดถึง)", "ต้องโทษดาว" และอีกหลายเพลงดังแล้ว อัลบั้มนี้ก็มากับผลงาน All Star อย่างเพลง "แฟนจ๋า" ที่เขียนโดย โจอี้ บอย (อภิสิทธิ์ โอภาสเอี่ยมลิขิต) และได้ซูเปอร์สตาร์อย่าง จินตหรา พูนลาภ, นัท มีเรีย และ แคทรียา อิงลิช มาร้องท่อนภาษา อีสาน เหนือ และ ใต้ จนเพลงนี้ฮิตทั่วไป และเป็นหนึ่งในแทร็กอมตะของวงการเพลงคาราโอเกะไทย 

คุณครูครับ - พลับ จุฑาภัทร

นอกจากค่ายฝั่งลาดพร้าวอย่าง RS ที่ปั้นศิลปินเด็กออกมาหลายเบอร์แล้ว ทางฝั่งอโศกก็ได้แนะนำ พลับ-จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ ศิลปินเด็กที่มีฝีมือการร้องเพลงและแสดงผ่านอัลบั้มแรกที่มีชื่อเหมือนเขา ซึ่งเพลงนอกจากเพลง "ใครใครก็ไม่รักผม" แล้ว อีกหนึ่งเพลงที่หลายคนน่าจะจดจำได้ดีของพลับก็คือเพลง "คุณครูครับ" ที่พลับได้ร้องเพลงเกี่ยวกับความลังเลเรื่องการพูดความจริงและมาพร้อมกิมมิกกับการโต้ตอบกับคุณครูที่เป็นอีกตัวละครในเพลง จนทำให้นอกจากจะให้แง่คิดเด็กๆ แล้ว ยังเป็นที่ติดปากผู้ใหญ่ด้วย 

วัดใจ - Silly Fools 

เวลานึกถึงอัลบั้ม Juicy ของวง Silly Fools คำแรกที่เราจะนึกถึงก็คือ "มาสเตอร์พีซ!" เพราะถึงแม้ผลงานนี้จะลดความเป็นอิเล็กทรอนิกส์ลงจากอัลบั้มก่อนหน้าของ Silly Fools แต่ผลงานนี้อัดเต็มไปด้วยเพลงร็อคคุณภาพเต็มอัลบั้มที่นอกจากจะโดนใจทุกคนไม่เปลี่ยนแล้ว ยังมากับซาวด์ล้ำที่กาลเวลาทำอะไรแทบไม่ได้ ทั้งเพลงชาติคนเจ็บปวดอย่าง "ผิดที่ไว้ใจ", "ขี้หึง", "แกล้ง" ไปจนถึงเพลงที่มาพร้อมโซโล่ยาวและยากจะเลียนแบบอย่าง "บ้าบอ" และก็มาถึงเพลงให้กำลังใจระดับตำนานที่ปลุกความฝันหลายคนให้ลุกโชนมาแล้วถึง 2 ทศวรรษอย่าง "วัดใจ" ซึ่งนอกจากเนื้่อหาที่ส่งพลังใจแล้ว พลังเสียงและเนื้อร้องจาก  โต-วีรชน ศรัทธายิ่ง และดนตรีอัดแน่นจาก  ต่อ-ต่อตระกูล ใบเงิน (กลอง), ต้น-จักรินทร์ จูประเสริฐ (กีตาร์) และ หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข (เบส) ได้ทำให้ผลงานนี้ถูกนำมาทำใหม่หลายรูปแบบ และกลายเป็นเพลงครูที่นักดนตรีร็อคหลายคนต้องลองแกะหรือฝึกเล่นสักครั้งหนึ่ง

ใจคอ - พลพล 

แม้ค่าย genie records จะมีการเปลี่ยนแปลงศิลปินเข้าออกหลายครั้ง แต่ พลพล พลกองเส็ง ก็ได้ยืนพื้นในฐานะพี่ชายใจดีประจำค่ายของหลายศิลปินมาหลายปี และในอัลบั้ม 3 ยังยิ้มได้ ก็มากับเพลงฮิตชื่อเดียวกัน และเพลงในอัลบั้มที่โด่งดังอย่าง "ใจคอ" ที่พูดถึงการรอคอยความรักด้วยภาษาที่สละสลวยจนเมื่อมาประกอบกับเสียงที่อบอุ่นของพลพลทำให้เพลงนี้เป็นที่ชื่นชอบของหลายคน ซึ่งใครที่คิดถึงพลพล บอกเลยว่าเร็วๆ นี้เตรียมพบกับเซอร์ไพรส์ได้เลย 

คืนที่ดาวเต็มฟ้า - ปราโมทย์ วิเลปะนะ 

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ชื่อของ ปราโมทย์ วิเลปะนะ และเสียงของเขาได้กลายเป็นที่คุ้นหูของนักฟังเพลงชาวไทย หลังจากปล่อยเพลง "หวาน", "แค่บอกว่ารักเธอ" และตามด้วยเพลง "คืนที่ดาวเต็มฟ้า" ที่พูดถึงความคิดถึงคนที่อยู่ไกลและไม่รู้ว่าเขาคิดกับเราอย่างไร ซึ่งทำให้ซิงเกิลนี้กลายเป็นเพลงชาติของคนแอบรัก และหลังจากปล่อยเพลงนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ปีที่ผ่านมาปราโมทย์ วิเลปะนะ ก็กลับมาเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูอีกครั้งเมื่อเขากลับมาพร้อมเพลง "Move On" ที่ฮิตจนติดอันดับ 1 ชาร์ต JOOX ในปีที่ผ่านมา 

สักวันฉันจะดีพอ - Bodyslam 

ก่อนจะมาสร้างแรงบันดาลใจผ่านบทเพลง วง Bodyslam ได้เป็นวงดนตรีที่เป็นซาวด์แทร็กชีวิตของวัยรุ่นวัยเรียนในช่วงอัลบั้มแรกๆ อย่างเช่นเพลง "สักวันฉันจะดีพอ" ที่เป็นเหมือนความในใจของคนที่อยากเป็นที่หนึ่งในใจคนที่ตัวเองรักและหวังว่าการพัฒนาตัวเองของเขาและเธอจำทำให้ความรักนั้นสมบูรณ์ในวันหนึ่ง ซึ่งเพลงนี้นอกจากเรื่องความรักแล้วยังมีเนื้อหาแฝงเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังพัฒนาตัวเองในแง่มุมต่างๆ ด้วย

อกข้างซ้าย - MOTIF 

ถ้าพูดถึงวง MOTIF ชื่อของเพลง "อกข้างซ้าย" น่าจะเป็นชื่อแรกที่หลายคนนึกถึง ซึ่งเพลงนี้ได้มาพร้อมกืมมิกการพรรณนาความเจ็บปวดของอวัยวะชิ้นต่างๆ เมื่อรู้ว่าความรักกำลังพังทลายที่แตกต่างจากหลายเพลงดัง และเมื่อมาจับคู่กับดนตรีที่หนักหน่วงก็ทำให้ผลงานนี้ได้รับความนิยม และกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงชาติร้านเหล้ามาถึง 2 ทศวรรษ 

แค่หนึ่งนาที - D2B 

ความสำเร็จจากอัลบั้มชุดแรกได้ทำให้  แดน-วรเวช ดานุวงศ์, บีม-กวี ตันจรารักษ์ และ บิ๊ก-ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ กลับมาพร้อมอัลบั้มพิเศษ D2B SUMMER ที่มากับเพลงพิเศษ "แค่หนึ่งนาที" ที่สามารถพูดถึงทั้งความรักและเป็นคำขอบคุณของ 3 หนุ่มให้กับแฟนๆ ในเวลาเดียวกัน จนทำให้เพลงนี้เข้าไปอยู่ในเพลย์ลิสต์เหล่า SNIPER (แฟนคลับ D2B) และทำให้วงต้องหยิบมาเล่นทุกครั้งที่มีคอนเสิร์ตใหญ่ 

จันทร์ - โจ้ ธณรัฐ

ค่ายเพลงย่านลาดพร้าวอย่าง RS ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกค่ายที่มักจะทำโปรเจกต์รวมศิลปิน และหนึ่งในโปรเจกต์ที่โดดเด่นในความทรงจำของเราคือ World the International music album ที่เหล่าศิลปิน RS รุ่นใหม่ได้ร้องเพลงที่สอดแทรกวัฒนธรรมดนตรีแตกต่าง และหนึ่งในเพลงที่โดดเด่นจากอัลบั้มนี้คือ "จันทร์" เพลงที่มาพร้อมซาวด์ดนตรีไทยที่ร้องโดย โจ้-ธณรัฐ ปิ่นเวหา โดยถึงแม้จะฉีกจากเทรนด์ดนตรียุคนั้นที่เน้นความเป็นตะวันตก แต่ความละมุนและสละสลวยของเพลงนี้ ก็ทำให้ "จันทร์" กลายเป็นหนึ่งผลงานที่ดังของ RS และถูก หญิง-ธิติกานต์ ไต้ไธสง ศิลปินอาร์สยามนำมาทำใหม่จนโด่งดังอีกครั้งในหลายปีถัดมา และในขณะเดียวกันเพลงนี้ถูกกล่าวถึงในนิยายเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่กลายเป็นละครเรตติ้งแรงแห่งปี 2018 เรียกได้ว่าเป็นเพลงดังข้ามกาลเวลาที่แท้ทรูเลยก็ว่าได้

หยุด - Groove Riders 

ท่ามกลางเพลงป็อปและร็อคที่โด่งดังสุดๆ ทางฝั่ง Bakery Music นั้น วง Groove Riders ได้นำเสนอความแตกต่างให้กับวงการเพลงผ่านอัลบั้ม Discovery 2 ซึ่งเป็นการนำอัลบั้มแรกมาเพิ่มผลงาน 4 เพลง ซึ่งหนึ่งในผลงานที่ถูกเพิ่มเข้ามาก็คือเพลงฟีลกู้ดสุดเท่อย่าง "หยุด" ที่ละมุนถูกใจหลายคน โดยปัจจุบันนี้เพลง "หยุด" ก็ได้กลายเป็นเพลงที่ขาดไม่ได้ในเพลย์ลิสต์งานแต่งและเป็นเหมือนหนึ่งในโลโก้ประจำวง Groove Riders ไปแล้ว 

นอกจากเพลงที่เราหยิบมาแล้ว ทาง JOOX Music Application ก็ได้จัดเพลย์ลิสต์ชื่อ เพลงฮิตปี 2002 ซึ่งมีทั้งเพลงที่ปล่อยในปี 2002 รวมถึงเพลงที่ปล่อยปลายปี 2001 ที่ข้ามมาดังในปี 2002 อย่างผลงานอัลบั้มแรกของ ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ โดยทุกคนสามารถกดฟังเพลงทั้งหมดในเพลย์ลิสต์ได้แล้ววันนี้ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ดังข้ามเวลา! เปิดชื่อ 10 เพลงไทยที่มีอายุครบ 20 ปีในปี 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook