สนทนากับ "ปีโป้ จิรัฐิกาล" ถึงการเข้าเป็นสมาชิก CGM48 และเริ่มแต่งเพลงในวัย 12 ปี | Sanook Music

สนทนากับ "ปีโป้ จิรัฐิกาล" ถึงการเข้าเป็นสมาชิก CGM48 และเริ่มแต่งเพลงในวัย 12 ปี

สนทนากับ "ปีโป้ จิรัฐิกาล" ถึงการเข้าเป็นสมาชิก CGM48 และเริ่มแต่งเพลงในวัย 12 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากวง BNK48/CGM48 จะมีสมาชิกที่เข้าสู่วงตอนเรียนชั้นมัธยมปลาย หรือขณะเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ที่ผ่านมาแฟนๆ ก็ได้พบกับหลายๆ เมมเบอร์ที่เริ่มเส้นทางไอดอลในวันที่พวกเธอยังเรียนชั้นมัธยมต้น หรือเพิ่งเรียนจบชั้นประถม แต่ถึงสมาชิกเหล่านี้จะมีอายุน้อย พวกเธอก็มาพร้อมความคิดและความรับผิดชอบที่โตกว่าวัย เช่นเดียวกับพรสวรรค์ในการร้องและเต้นที่น่าจับตาและสามารถต่อยอดได้อีกไกล

และหนึ่งในสมาชิกวง CGM48 ที่มีความสามารถในการร้องและเต้นที่โดดเด่นคือ ปีโป้-จิรัฐิกาล ทะสี เมมเบอร์วัย 15 ปี ที่ตัดสินใจออดิชั่นเข้าวงตอนอายุ 12 และเปิดตัวเป็นสมาชิกตอนอายุแค่ 13 ปี ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเพียงแค่ไม่กี่เดือนหลังเธอเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นวัยที่หลายคนเพิ่งเริ่มค้นหาตัวเอง

ปัจจุบันนี้นอกจากจะมีฝีมือการร้องและเต้นจนติดเซ็มบัตสีเพลงหลักของ CGM48 แล้ว ล่าสุดปีโป้ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกโปรเจกต์ INDY CAMP ที่มากับเพลง "HEARD -เคยได้ยิน" ที่เธอได้ รัฐ พิฆาตไพรี หรือ รัฐ วง Tattoo Colour โปรดิวเซอร์ดัง และทีมคุณครู PLATFORM MAKKASAN มาให้การสนับสนุน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เราชักชวนเธอมาพูดคุยถึงชีวิตบทบาทต่างๆ 

ปีโป้เริ่มสนใจเรื่องดนตรีและการแสดงได้อย่างไร?

เอาจริงๆ ตอนเด็กๆ หนูเป็นเด็กติดการ์ตูน ชอบดูหนังแนวมิวสิคัล และชอบนักร้องมากๆ และมันก็เกิดความรู้สึกว่า "เฮ้ย! ฉันจะทำได้หรือเปล่า?" และที่ทำให้รู้สึกอยากไปเรื่องเพลงมากๆ เพราะเมื่อก่อนหนูรู้สึกว่าเพลงมันอยู่กับหนูตลอดเวลาและบอกเล่าความรู้สึก การที่มีเพลงเข้าไปอยู่ในใจ มันช่วยหนูตลอดเวลาในทุกสถานการณ์ หนูเลยรู้สึกหลงใหลมันมากๆ

ทำไมถึงตัดสินใจออดิชั่นเข้ามาเป็นสมาชิก CGM48?

จริงๆ หนูไม่ได้ติดตามวง 48 มาก่อน แต่ที่เข้ามาเพราะเพื่อนชวน เหมือนแบบลองไหม ลองออดิชั่นดู เอาจริงๆ หนูไม่ได้มีเป้าหมายการเป็นไอดอลที่ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ เพราะอยากลองมาหาประสบการณ์ อย่างน้อยมันเป็นทางผ่านที่ทำให้เราเรียนรู้อะไรหลายอย่าง 

แล้วในตอนเด็ก ปีโป้ ชื่นชอบศิลปินคนไหน?

หนูชอบแบบ Taylor Swift แบบฝั่งทางตะวันตก เพราะหนูชอบสไตล์และดูคอนเสิร์ตเขาผ่านไลฟ์ แล้วรู้สึกมันชอบอะ มันสไตล์เรา (หัวเราะ)

การเข้ามาเป็นสมาชิก CGM48 ด้วยอายุที่น้อย ปีโป้ต้องปรับตัวอย่างไร เพราะการเป็นไอดอลต้องทุ่มเทมากๆ?

จริงๆ หนูออดิชั่นวง CGM48 ตอนอายุ 12 และเซ็นสัญญาตอนอายุ 13 คาบเส้นพอดี ช่วงนั้นก็ต้องปรับตัวเยอะ เพราะเพิ่งเรียนจบชั้นประถมและย้ายโรงเรียนด้วย แล้วก็มาเป็น CGM48 ทุกอย่างหนักไปหมดเลย เพราะในสภาพแวดล้อมโรงเรียนเองด้วย และสภาพแวดล้อมหนูด้วย เพราะย้ายมาอยู่หอกับเพื่อนๆ ต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่าง จริงๆ ค่อนข้างยาก แต่พออยู่เรื่อยๆ ก็ปรับตัวได้เอง

รู้สึกอย่างไรบ้างในการมีเพลงเดี่ยวเพลงแรกในชีวิต ในโปรเจกต์พิเศษ INDY CAMP?  

ตอนแรกตื่นเต้นมากค่ะ คือถ้าติดตามใน IG หรือ Facebook จะเห็นหนูแต่งเพลงออกมาตลอด แต่คือโดยรวมแต่งเล่นๆ ไม่สามารถเอาลง YouTube หรือสตรีมมิ่งได้ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่หนูปล่อยเพลงออกสื่อสาธารณชนครั้งแรก ก็ตื่นเต้นและคาดหวังมากค่ะ 

ก่อนหน้านี้ปีโป้เริ่มแต่งเพลงได้อย่างไร?

หนูรู้สึกว่าการแต่งเพลงมันเหมือนการเขียนกลอนค่ะ ชอบเรียนแต่งกลอน เวลาอยู่ในคลาสก็ชอบแต่ง Poem (กลอนภาษาอังกฤษ) และทีนี้ก็มีโปรเจกต์จบ เขาก็ให้เลือกและทำออกมา หนูก็เลือกเป็น Song Writing แล้วก็ดีที่มีครูดนตรีมาช่วย ก็แต่งคู่กับเพื่อน 2 คน ตอนนั้นไม่มีประสบการณ์ในการเขียนอะไร ก็ไปดูโควทนั่นโควทนี่ที่ปลุกกำลังใจ เพลงแรกก็เป็นเพลงสู้ชีวิต ตอนนั้นดนตรีหนูก็เล่นกีตาร์คอร์ดง่ายๆ ได้ ก็เอาคำมาเรียบเรียงและเชื่อมให้สัมผัสกันแล้วให้ครูเล่นกีตาร์ให้ และเพลงก็อัดกันในห้องอัดโรงเรียน นั่นก็เป็นโปรเจกต์ Song Writing และจากนั้นก็เริ่มมาเรื่อยๆ

อะไรของชื่อเพลง "HEARD -เคยได้ยิน" และการทำเพลง มีความหมายอย่างไร แรงบันดาลใจอะไรที่เขียนเพลงนี้?

ที่ผ่านมาหนูแต่งเพลงเกี่ยวกับความฝันและชีวิตของตัวเองที่ค่อนข้างสับสนวุ่นวาย แต่พอมีโอกาสทำโปรเจกต์ใหม่ก็อยากชาเลนจ์ตัวเองมากขึ้น และ Category นึงที่ไม่เคยแต่งเลยคือเพลงรัก เลยอยากแต่งเพลงรักดู ก็ด้วยความที่หนูเข้าวงมาตอนอายุ 12 แล้ว ความรักเป็นอะไรก็ลองเก็บข้อมูลดู จริงๆ หนูอยากแต่งเพลงอังกฤษล้วน แต่ว่าเขาอยากให้ลองแต่งไทยดูบ้าง เลยลองดูเพราะไม่เคยแต่งไทยมาก่อน เพราะไม่ค่อยแข็งกับการแต่งภาษาไทย ก็เลยลองแต่งเป็นไทยอังกฤษดู มันจะมีความตัวเองในนั้นด้วยและได้ลองแต่งเนื้อไทยด้วย 

ผลงานนี้ก็ได้ รัฐ Tattoo Colour ร่วมโปรดิวเซอร์ พี่รัฐสอนอะไรบ้างในการทำเพลงบ้าง? 

ถ้าพูดตรงๆ ก็เครียดเพราะที่ผ่านมาการทำเพลงของหนูจะอยู่กับคุณอา แต่ครั้งนี้ต้องเจอแบบมืออาชีพทุกคน หนูก็คิดว่ายากนิดนึง แต่ก็ต้องพยายามค่ะ 

มิวสิควิดีโอคอนเซ็ปต์อย่างไร?

ในทีมเขาเสนอมา 4 อย่าง อันนี้คืออันที่ 4 ที่หนูเลือก ทุกอันที่เขาให้มามันจะมีสตอรี่ หนูก็อินดี้ ไม่ต้องมีสตอรี่ก็ได้ ก็การทำสตอรี่บอร์ดในความคิดเรา ก็เขียนว่าความรักคืออะไร แล้วสลับกับการนั่งรถและการใช้ชีวิตไปเลยค่ะ

จากคนที่ลองทำเพลงเองเพราะความชอบ พอมาทำเพลงจริงๆ มีอะไรที่เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งที่เราคิดบ้าง?

มีค่ะ คือหนูค่อนข้างมีปัญหากับการทำงานเป็นทีมใหญ่ๆ (หัวเราะ) คือการทำเพลงหนูต้องมีอารมณ์เยอะมากๆ ถ้าไม่มีก็จะพับไว้ก่อน แต่การทำกับทีมจะมีขั้นตอนเยอะมาก หนูก็ต้องส่งเรื่อยๆ ค่ะ จริงๆ เพลงนี้ก็มีอะไรที่อยากปรับเปลี่ยนบ้าง แต่บางทีเรามาคิดได้หลังผ่านไปขั้นตอนอื่นแล้ว ซึ่งมันเกิดขึ้นเพราะเราต้องทำงานเป็นขั้นตอนกับคนอื่นหลายๆ คน ก็ถือเป็นประสบการณ์ไปค่ะ 

ปีโป้อยากบอกอะไรกับคนที่ยังไม่รู้จักเราในฐานะศิลปินและไอดอลไหม?

หนูเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองสูงมาก หนูเป็นนักเล่าเรื่องและก็พยายามสื่อออกมาให้ดีที่สุด หนูไม่ได้เห็นว่าตัวเองเป็นศิลปินไอดอลที่มีหน้าที่แบบนั้นแบบนี้ หนูชอบการเป็นตัวของตัวเองมากๆ และถ่ายทอดให้ทุกคนเห็นว่ามีคนแบบนี้อยู่บนโลกค่ะ

การเป็นศิลปินและไอดอลให้อะไรกับปีโป้บ้าง?

ให้หลายอย่างมากเลย อย่างแรกคือประสบการณ์การทำงานเพราะจริงๆ มีน้อยคนนะ ที่จะมีโอกาสได้ทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน จริงๆ ทุกอย่างมันให้หนูเรียนรู้ ทุกขั้นตอน ทุกอย่างมันไม่สวยหรูไปหมด ทุกอย่างมันมีปัญหาในตัว ซึ่งเราต้องเก็บปัญหาและเรียนรู้กับมันไปเรื่อยๆ และเติบโตไปเรื่อยๆ 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สนทนากับ "ปีโป้ จิรัฐิกาล" ถึงการเข้าเป็นสมาชิก CGM48 และเริ่มแต่งเพลงในวัย 12 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook