"ปอยฝ้าย" ปลื้ม "หมูหวาน" หนุ่มอังกฤษคลั่งหมอลำ ขอเป็นศิษย์เรียนร้องขั้นเทพ | Sanook Music

"ปอยฝ้าย" ปลื้ม "หมูหวาน" หนุ่มอังกฤษคลั่งหมอลำ ขอเป็นศิษย์เรียนร้องขั้นเทพ

"ปอยฝ้าย" ปลื้ม "หมูหวาน" หนุ่มอังกฤษคลั่งหมอลำ ขอเป็นศิษย์เรียนร้องขั้นเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดวิด คราฟ ที่มีชื่อเล่นว่า "หมูหวาน" หนุ่มอังกฤษหัวใจไทยหลงใหลศิลปวัฒนธรรมอีสาน ที่โด่งดังในโลกโซเชียลจากการโพสต์คลิปร้องหมอลำ จนมีแฟนคลับชาวไทย โดยเฉพาะคนอีสานติดตามจำนวนมาก เปิดเผยกับ Sanook.com หวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในประเทศไทยจะคลี่คลายในเร็ววัน เพื่อที่จะได้เดินทางมาฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ ปอยฝ้าย มาลัยพร เพื่อเรียนรู้เทคนิคการร้องหมอลำขั้นสูงอย่างเป็นทางการ

คลิกชมสัมภาษณ์ได้ที่นี่

หมูหวาน บอกว่า ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาคือ ด็อกเตอร์คราฟ ประกอบอาชีพนักจิตวิทยา มาเป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว ชอบร้องเพลงหมอลำเพราะมี "พรศักดิ์ ส่องแสง" และ "สมหมายน้อย ดวงเจริญ" ศิลปินลูกทุ่งหมอลำระดับตำนานเป็นแรงบันดาลใจ จึงตัดสินใจไปเรียนปริญญาตรีอีกใบ ที่มหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศอังกฤษ ศึกษาวิชาภาษาไทย ภาษาอีสาน ศิลปวัฒนธรรมอีสาน วรรณคดีไทยสมัยสุโขทัย และอยุธยา เพราะอยากร้องหมอลำ

"คนส่วนใหญ่เขาใจว่าที่ผมอ่านเขียนภาษาไทยได้ เพราะมีภรรยาเป็นคนไทย ไม่ใช่นะครับ เคยมีแฟนเป็นคนจังหวัดชัยภูมิแต่เลิกกันไปแล้ว ผมเรียนรู้ด้วยตัวเองเพราะชอบศิลปวัฒนธรรมไทย"

"ชอบความเป็นอีสาน ชอบร้องหมอลำ ชอบดีดพิณทุกวันรู้สึกมีความสุขมากๆ ชอบอาหารไทย อยู่ที่นี่ (ลอนดอน) ผมตำส้มตำ ทำน้ำพริกปลาทู กินเองนะอร่อยมากๆ จนรู้สึกว่าเป็นคนเกิดผิดที่ ไม่ใช่ฝรั่งแต่เป็นบักสีดา"

หมูหวาน เล่าว่า เขาชอบสะสมซีดีเพลงหมอลำ ทุกครั้งที่ไปร้านขายซีดี พนักงานขายจะนำเสนอผลงานของศิลปินนักร้องลูกทุ่งหมอลำชาวไทย อาทิ บัวผัน ทังโส, เฉลิมพล มาลาคำ, ต่าย อรทัย, ไหมไทย หัวใจศิลป์, จินตหรา พูนลาภ ฯลฯ เพราะทราบดีว่าเขาชอบร้องเพลงหมอลำเป็นชีวิตจิตใจ ส่วนชื่อหมูหวานนั้น มีเพื่อนคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศอังกฤษตั้งให้

"หัดร้องหมอลำเพลงแรก คือ เพลง "สาวจันทร์กั้งโกบ" ของพรศักดิ์ ส่องแสง ยากมาก กว่าจะร้องได้ ใช้เวลาฝึกถึง 3 เดือน ซื้อพิณจากประเทศไทยมาตัวหนึ่งก็หัดเล่นเอง หัดเล่นจากยูทูบ"

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มาเที่ยวประเทศไทย ได้เหมาแท็กซี่จากพัทยาเดินทางมาหา ปอยฝ้าย มาลัยพร ถึงที่บ้าน เพราะรู้สึกประทับใจลีลาการร้อง และการแสดงด้านหน้าเวที จนอยากฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ปอยฝ้าย เพื่อเรียนรู้เทคนิคขั้นสูง แต่เนื่องจากมีเวลาจำกัดการพบกันครั้งนั้น ได้แค่ร้องเพลง และทำอาหารรับประทานร่วมกัน

"ตั้งใจจะกลับมาให้ปอยฝ้ายช่วยสอน แต่ติดโควิดก่อนยังเดินทางมาไม่ได้ ที่ผ่านมาก็วิดีโอคอลคุยกันเป็นประจำ ทำให้รู้สึกว่ามีความสนิทสนมกันมากขึ้น ตอนนี้สำหรับปอยฝ้ายนับว่าเป็นเพื่อนรักกันคนหนึ่ง เดินทางได้เมื่อไหร่จะรีบมาหาปอยฝ้ายเรียนหมอลำกันจริงจัง"

หมูหวาน บอกด้วยว่า นอกจากปอยฝ้าย ยังมีเพื่อนรักเป็นคนอีสานอีกหลายคน ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มาอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ จะแวะไปถามไถ่สารทุกข์สุขดิบแทบทุกวัน

"เพื่อนอีสานที่นี่ (อังกฤษ) ส่วนใหญ่ทำงานร้านอาหาร ทุกคนทำงานหนัก แต่เขาก็ยิ้มแย้มแจ่มใส มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันทุกคนคือครอบครัว ผมว่าน่ารักดี แตกต่างจากคนอังกฤษดูแลครอบครัวตัวเองเป็นหลัก ในฐานะที่ทำงานด้านจิตวิทยาก็จะไปพูดคุยเพื่อช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายจากการทำงานหนัก ผมมีความสุขที่ได้เป็นเพื่อนกับคนอีสานที่นี่"

ด้าน ปอยฝ้าย มาลัย ให้สัมภาษณ์กับ Sanook.com เพิ่มเติมว่า รู้จักกับหมูหวาน ซึ่งเรียกว่าพี่หมูหวาน มากว่า 2 ปี แล้ว เขาเคยมาหาที่บ้าน บอกว่าอยากให้ช่วยสอนร้องเพลง "กะเทยประท้วง" ซึ่งตนก็ดีใจ และยินดีเพราะชื่นชมในความพยายาม แต่ก็ยังไม่ได้สอนกันจริงจัง เนื่องจากอีกฝ่ายต้องรีบเดินทางกลับประเทศอังกฤษ

"เขาเป็นเอฟซีผมจากเพลงมันต้องถอน เขามีความใฝ่ฝันอยากมาเรียนลำกับผม เวลาที่มาเมืองไทยก็จะไปชมการแสดงของศิลปินหมอลำ และอยากมาฝึกแบบปากต่อปาก อันนี้ชื่นชมความพยายาม"

"ถือว่าเสียงเพลงเสียงพิณอีสานเข้าไปในแก่น คำลึกๆ คำยากๆ ร้องได้ จนเขาบอกว่าเขาเกิดผิดที่ ถือว่าศิลปวัฒนธรรมเราดีเปิดขึ้นฝรั่งฟ้อนใส่ คนไทยหลายคนที่ได้ดูคลิปเขายังตะลึง มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะ ในความเป็นฝรั่งร้องได้แบบเขานี่สุดยอดและก็หายาก"

"ก็วิดีโอคอลหากันบ่อยๆ เขา ก็ยังอยากให้ผมช่วยสอนร้องหมอลำอยู่ บอกว่าถ้าโควิดคลี่คลายก็จะมาเที่ยวเมืองไทย และมาเรียนร้องหมอลำกับผมอย่างที่ตั้งใจ เรียนลำทำนองขอนแก่น ลำเพลิน ลำล่อง ตอนที่มาหาผมแค่ 2-3 ชั่วโมง ก็ตำส้มตำกินกัน เขาติดต่อผมมาตอนแรกคิดว่าพูดเล่นที่ไหนได้มาจริงๆ"

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "ปอยฝ้าย" ปลื้ม "หมูหวาน" หนุ่มอังกฤษคลั่งหมอลำ ขอเป็นศิษย์เรียนร้องขั้นเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook