"โจนัส แอนเดอร์สัน" เปิดตัวเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" พร้อมเล่าถึงช่วงที่ท้อจนเกือบลาวงการ | Sanook Music

"โจนัส แอนเดอร์สัน" เปิดตัวเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" พร้อมเล่าถึงช่วงที่ท้อจนเกือบลาวงการ

"โจนัส แอนเดอร์สัน" เปิดตัวเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" พร้อมเล่าถึงช่วงที่ท้อจนเกือบลาวงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงชาวต่างชาติที่คร่ำวอดในวงการลูกทุ่งไทย เชื่อว่า โจนัส แอนเดอร์สัน (Jonas Anderson) ต้องเป็นชื่อแรกๆที่คนคิดถึง โดยล่าสุดเขาอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งมา 20 ปีพอดีแม้ช่วงหลังๆ จะห่างหน้าจอไป โดยล่าสุดโจนัสเลยขอมาฝากเพลงใหม่กับแฟนเพลงอีกครั้งในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 

โดยโจนัสได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการมาอยู่ไทยว่า "จริงๆ คุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่เมืองไทยแล้วผมยังอายุ 9 ขวบเองคุณพ่อคุณแม่ก็ทำงานสาธารณะประโยชน์ในเมืองไทยแล้วผมก็เลยเติบโตที่นี่ได้สัมผัสวิถีไทยๆ แล้วพอโตมาก็คือผูกพันแล้ว ท่านก็ย้ายกลับไปอยู่สวีเดนบ้านเกิด แต่ว่าผมไม่อยากจะไปแล้วอยากอยู่เมืองไทยแล้วครับตอนนั้น คือผูกพันไปแล้วรู้สึกว่าที่นี่คือบ้าน"

พอเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่มาไทยจบ เขาก็ได้เผยสิ่งที่ทำให้เขาได้เข้าวงการเพลงว่า "อันนี้คือความบังเอิญมากเลยครับ เพราะว่าผมเริ่มต้นร้องเพลงไทยเนี่ยเป็นสตริงอยู่เลยครับ แล้วในที่สุดคือตอนนั้น ลูกทุ่งกลับมาฮอตกลับมาฮิตอีกรอบในกรุงเทพ แล้วก็เริ่มมีเพลงที่อยู่ในกระแสหลายๆ เพลงแล้วก็มันเริ่มต้นจากขอให้โจนัสร้องเพลงคู่กับ คริสตี้ กิ๊บสัน (Christy Gibson) เป็นเพลงคู่ในละคร มนต์รักลูกทุ่ง ออกงานแล้วก็ทุกคนตะลึงกันมากเลยในตอนนั้น ที่จริงตอนนั้นยังไม่เป็นอาชีพทั้งคู่เลยครับเราเป็นสมัครเล่น แล้วเรามีกิจกรรมเพื่อการกุศลด้วยกัน โดยใช้เพลงในกิจกรรมอะไรอย่างนี้ แต่ว่ามันเป็นคำขอที่เขาขอให้ร้องเพลงลูกทุ่งก็เลยร้องไป แล้วก็ดูผลตอบรับแบบเกินคาดมากๆ เลยครับ ทุกคนแบบมีคล้องมาลัยด้วยซึ่งไม่เคยเจอมาก่อนเลย"

โจนัส-คริสตี้

และในโอกาสที่อยู่ในวงการมา 20 ปี ล่าสุดโจนัสก็มาพร้อมเพลงใหม่ชื่อ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" โดยเขาเล่าที่มาว่า "จริงๆ มันเป็นนิยามของความเป็นโจนัสเนี่ยแหละ อยู่ในเมืองไทย 30 กว่าปี อยู่ในวงการลูกทุ่ง 20 ปีครบแล้วนะครับ ตอนแรกจะมีการให้ฉายามาเป็น ฝรั่งรักไทย เป็นฝรั่งหัวใจไทยก็ในที่สุดก็มาถึง 20 ปีอยากจะให้มีชื่อใหม่มีฉายยาใหม่ก็คิดไปคิดมานี้มันคล้องจองดี แล้วมันมีเสน่ห์ในความหมายที่ลึกมาพอสมควร สำหรับเพลงนี้ทำกันเองเลยนะครับไม่มาสังกัดเป็นมนุษย์จรจัดแล้วครับ" 

ถึงแม้ว่าจะเป็นศิลปินลูกทุ่งที่ร้องเพลงมานาน แต่โจนัสก็มีบางคำไทยที่เขามองว่าออกเสียงยาก โดยเขาได้เผยว่า "เป็นเสียงที่ออกมาพร้อมกับคำพูดคือ "เหงื่อ" มันมีสระเอือ ด้วยแล้วก็มี งองูด้วย เหงื่อแล้วมันต้องเป็นเสียงเอกด้วยเสียงต่ำ ถ้าฝรั่งพูดคำนี้จะพูดยากมาก ภาษาอังกฤษจะไม่มีสระ อือ อึอ เอือ อะไรพวกเนี่ยไม่มี เขาก็เลยพยายามที่จะสอนเราพูดยังไง ให้คิดซะว่ากำลังยิ้มอยู่แล้วก็โดนต่อยท้องมันก็ออกมาเสียงนั้นเลยเพราะฉะนั้นสังเกตฝรั่งดีๆ นะบางทีเขาอาจจะทำท่าแปลกๆ นะครับพยายามออกเสียงเอือ แค่นั้นเอง"

ในช่วงท้ายของรายการ โจนัส เองก็ได้เปิดเผยเกี่ยวกับช่วงที่เขาอยากอำลาวงการเมื่อ 10 ปีก่อนด้วย โดยเขาได้เปิดใจต่อหน้าผู้ชมว่า "ใช่ คือจริงๆประมาณตอนนี้ประมาณ 20 ปี พอครบรอบประมาณ 10 ปี ตอนนั้นเหมือนทำอะไรมันไม่สำเร็จสักเรื่องเลย คือทำอัลบั้มมาโดยตลอดนะครับ แล้วก็เจอช่วงที่แบบช่วงแผ่นซีดีช่วงอะไรนี้มันไม่ค่อยมี มันก้าวเข้าสู่เรื่องของการดาวน์โหลดอะไรอย่างนี้มากกว่า แต่ก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำอยู่ก็ขึ้นโปรเจกต์แล้วอัดเสียงแล้วลงทุนบางส่วนแล้ว แล้วสุดท้ายก็คือเดินหน้าไม่ได้ ครั้งแรกก็เจอน้ำท่วมใหญ่ตอนนั้นน้ำท่วมใหญ่ก็คือต้องเบรกไว้เลย อันนั้นก็คือทำออกมาแล้วเริ่มโปรโมทแล้วก็เจอน้ำท่วมเลยก็เลยต้องรอไว้ก่อน รอไว้เลยชะลอไว้เลย อีกครั้งหนึ่งก็คือเป็นช่วงที่ซีดีมันมีปัญหาจริงๆเรื่องธุรกิจ ก็คืออันนั้นลงทุนทำเดโม่ตั้ง 10 เพลงแล้วก็อัดเสียงบางส่วนแล้วอะไรแล้ว แล้วก็สุดท้ายก็ต้องยอมสละโปรเจกต์ไปก่อนจนในที่สุดก็คิดว่า อย่างนี้มันมันเหมือนมันจะไปไม่เป็นแล้วอะไรอย่างเนี้ย มันเหนื่อยแล้ว มันก็ใช้เงินด้วย แล้วก็ช่วงนั้นก็คืองานแย่อีกด้วย ก็เลยจะยกเลิกเลยจะไม่ทำ แต่ในที่สุดก็ไม่ยอมแพ้เพราะว่ามีกำลังใจจากคนไทยนี่แหละ มีกำลังใจจากแฟนเพลง แล้วก็เกิดเป็นงานเพลงที่เป็นที่ทำให้โจนัสมีคนรู้จักอีกรอบหนึ่งก็คือ "กวางขาวอยู่กลางเขา" หลังจากนั้นนะครับ"

นอกจากการทำงานแล้ว ในรายการโจนัสก็ได้อัปเดตชีวิตของคริสตี้นักร้องคู่ขวัญที่มีครอบครัวและไม่สามารถเดินทางมาไทยเพราะการระบาดของโรค โควิด-19 รวมถึงบริษัทโปรดักชั่นที่เขาทำเป็นธุรกิจส่วนตัว ไปจนถึงความเป็นไปได้ที่เขาจะอำลาประเทศไทยกลับไปสวีเดนด้วย โดยแฟนๆ สามารถติดตามรายการได้ที่ YouTube AmarinTV 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "โจนัส แอนเดอร์สัน" เปิดตัวเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" พร้อมเล่าถึงช่วงที่ท้อจนเกือบลาวงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook