“Taylor Swift” แต่งแมน แอบพาดพิงคนดังผู้ชายในเอ็มวีใหม่ “The Man” | Sanook Music

“Taylor Swift” แต่งแมน แอบพาดพิงคนดังผู้ชายในเอ็มวีใหม่ “The Man”

“Taylor Swift” แต่งแมน แอบพาดพิงคนดังผู้ชายในเอ็มวีใหม่ “The Man”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าแม่วงการเพลงป็อป Taylor Swift กลับมากับมิวสิควิดีโอล่าสุดเพลง “The Man” ที่เนื้อเพลงแสบๆ คันๆ พูดถึงการเป็นผู้หญิงแท้จริงแสนลำบาก ทำอะไรก็ผิดไปหมด แต่พอเป็นผู้ชายแล้วจะทำอะไรก็ได้ไม่เห็นจะโดนวิพากษ์วิจารณ์เหมือนกันบ้าง งานนี้สาว Taylor Swift น่าจะไอเดียบรรเจิด ลงมือกำกับเอ็มวีเอง แต่งเอฟเฟกต์หน้าตาการแต่งตัวให้กลายเป็นผู้ชายทุกแมนแบบแทบจะทำไม่ได้ และเล่าเรื่องราวความน่าอิจฉา และความแตกต่างอย่างชัดเจนของการเป็นผู้ชายผ่านมิวสิควิดีโอที่เธอพาดพิงผู้ชายหลายคน

 1055

Jake Gyllenhaal

นอกจากหนุ่ม Jake จะเคยเดตกับสาว Taylor เมื่อปี 2010 และยังลือกันว่าหลายเพลงของ Taylor พูดถึง Jake ด้วยแล้ว สาว Taylor ที่ใช้ชื่อในฐานะที่เป็นผู้ชายว่า Tyler Swift ในโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Mr. Americana (แปลงมาจาก “Miss Americana” ชื่อเพลง และชื่อสารคดีของเธอใน Netflix) ที่ปรากฏอยู่ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้ยังละม้ายคล้ายหนุ่ม Jake อย่างเห็นได้ชัด ราวกับว่าเป็นไปตามทฤษฎีหนึ่งที่ว่า “คนเรามักชอบพอกับคนที่หน้าตาละม้ายคล้ายเรา”

 

1055(5)

Leonardo DiCaprio

ใครที่ว่าช็อตของ Jake จะไม่ชัดพอ ต้องมาช็อตปาร์ตี้พร้อมเหล่าซูเปอร์โมเดลบนเรือยอร์ชช็อตนี้ ที่อ้างอิงถึง Leonardo DiCaprio ได้อย่างชัดเจน แถมท่อนหนึ่งในเพลงยังระบุไว้ว่า “They would toast to me, oh ‘Let the players play’. I’d be just like Leo, in Saint Tropez” (พวกเขาคงชนแก้วให้ฉัน ‘ให้คนเล่นเป็นเขาเล่นไป’ ฉันจะเป็นอย่างลีโอ ใน Saint Tropez) ระบุชื่อชัดขนาดนี้ ไม่ใช่ไม่ได้แล้วล่ะ แถมตลอดทั้งเอ็มวี โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ยังจำลองฉากดังของ Jordan Belfort ตัวละครที่ Leonardo นำแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Wolf of Wall Street อีกด้วย คงเพราะคาแรกเตอร์นี้นี่แหละที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นใหญ่ที่ทำอะไรก็ถูกมองว่าดีมีอำนาจไปเสียหมดได้อย่างชัดเจนมากๆ

 

1055(2)

John McEnroe

สำหรับช็อตที่ Taylor Swift หรือ Tyler Swift ในบทบาทของนักเทนนิสแสดงอารมณ์โมโหฟาดแร็กเกตไม่ยั้งบนคอร์ทเทนนิส จนถึงขั้นเข้าไปต่อว่ากรรมการผู้ตัดสิน อาจพาดพิงถึงนักเทนนิสชายหลายคนที่เคยแสดงอารมณ์ไม่พอใจขณะอยู่ในระหว่างการแข่งขันมาก่อน แต่ที่เห็นได้ชัด และเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากน่าจะเป็นช็อตของ John McEnroe นักเทนนิสระดับตำนานที่เคยแสดงอารมณ์โกรธจนฟาดแร็กเกต และต่อว่ากรรมการระหว่างการแข่งขันเมื่อปี 1984 นอกจากนี้ยังสื่อให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างนักเทนนิสหญิงที่แค่ส่งเสียงดังเพื่อหายใจระหว่างตีบอลก็เป็นข่าวได้อย่าง Serena Williams และ Maria Sharapova จนทั้งคู่ต้องออกมาเคลียร์ข่าวในเรื่องนี้อีกด้วย

 

1022

Scooter Braun

ผู้ชายคนนี้ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับสาว Taylor Swift มานาน และเธอเลือกที่จะพูดถึงเขาได้อย่างแสบทรวงสุดๆ เมื่อมีฉากกำแพงในสถานีรถไฟใต้ดินที่มีสเปรย์พ่นบนกำแพงเป็นชื่ออัลบั้มระดับมาสเตอร์พีซของ Taylor Swift ที่เธอถูก Scooter ยึดลิขสิทธิ์ไปทั้งหมดอย่าง Speak Now, Red, 1989 ที่มาพร้อมกับป้ายระบุข้อความว่า “MISSING: If found return to Taylor Swift” (สาบสูญ: หากพบโปรดส่งคืน Taylor Swift) ถ้านี่ยังไม่แสบพอ เห็นป้าย “ห้ามสกูตเตอร์” ข้างๆ นั่นไหม ชัดพอหรือยัง?

 

ตอนจบของเอ็มวียังไม่วายแอบจิกกัดให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมในการปฏิบัติของผู้หญิงและผู้ชายในวงการบันเทิง เมื่อมีภาพ Taylor Swift ผู้หญิงนั่งแท่นผู้กำกับเอ็มวี คุยกับ Tayler Swift นักแสดงในฉากที่เป็นสาวเทย์เวอร์ชั่นผู้ชายว่า “ขอเซ็กซี่ขึ้นอีกนิดนึงได้ไหม แบบ… น่ารักๆ หน่อย” ในขณะที่เธอหันไปชมเด็กเก็บบอล (แสดงโดย Loren Gray คนดังในแอปฯ TikTok) ที่นั่งเฉยๆ อยู่ในฉากว่า ทำดีแล้ว เหมือนกับนักแสดงชายที่มักชมการทำงานของอีกฝ่ายว่าดีทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรมาก ในขณะที่นักแสดงหญิงมักโดนบ่นในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น สวมเสื้อผ้าไม่เหมาะสม เป็นต้น

ในโลกของผู้ชายเวอร์ชั่น Taylor Swift จะเป็นอย่างไร ชมมิวสิควิดีโอเต็มๆ ได้ด้านล่าง

 
Taylor Swift - The Man (Official Video)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook