ศิลปินระดับตำนานในวงการเพลงสากลที่จากไปในปี 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

ศิลปินระดับตำนานในวงการเพลงสากลที่จากไปในปี 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

ศิลปินระดับตำนานในวงการเพลงสากลที่จากไปในปี 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความจริงมีศิลปินในแวดวงดนตรีหรืออุตสาหกรรมเพลงเสียชีวิตปีหนึ่ง ๆ จำนวนไม่ใช่น้อยเลย แต่สาเหตุที่เราไม่ค่อยได้ข่าว หรือได้ข่าวก็รู้สึกว่ามันไม่ได้มีส่วนสำคัญกับชีวิตเราเท่าใด ไม่ก็ประเภท"ใครวะ ไม่เห็นรู้จักเลย เพิ่งเคยได้ยินชื่อนี่แหละ" ประมาณนี้ แต่วงการเพลงต่างประเทศค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะเขาถือว่าศิลปินเหล่ามีบุญคุณ สร้างคุณูปการให้กับวงการชนิดประเมินค่าไม่ได้ การรำลึกถึงวันครบรอบเสียชีวิตของแต่ละศิลปินจึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเกียรติด้วย ครั้งนี้ เราจะไม่ประมวลศิลปินที่เสียชีวิตไปแล้วในอดีตครับ เน้นเฉพาะที่เสียชีวิตในปีนี้เป็นหลัก ไม่งั้นอ่านกันทั้งปีก็ไม่ครบจำนวนศิลปินทรงคุณค่าเหล่านั้นครับ

แต่เชื่อว่าวันที่  6 ธันวาคมที่ผ่านมา แทบทุกคนคงทราบดีว่าเป็นวันครบรอบเสียชีวิตของ John Lennon อดีตสมาชิกของ The Beatles วงดนตรีที่มีคนรู้จักมากที่สุดในโลก เป็นวาระครบรอบ 39 ปีการเสียชีวิตของเขาที่แฟนเพลงยังอาลัยและรู้สึกเหมือนเหตุร้ายนี้เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน หรือกรณีของ Kurt Cobain วง Nirvana ที่สั่นสะเทือนวงการเพลงเป็นเวลาหลายปี ที่น่าสังเกตอีกอย่าง หรืออาจเรียกว่าเป็นสัจธรรมก็ได้ครับ บรรดาศิลปินที่เสียชีวิตในปีนี้คือ ศิลปินที่มีบทบาทและประสบความสำเร็จในช่วงยุค 70s' ไปจนถึง 80s' เป็นส่วนมาก เป็นเรื่องของอายุถึงเกณฑ์นั่นเองครับ ส่วนคนฟังรุ่นใหญ่ที่มีอายุ 50-60 ปีขึ้นไป หรือแม้แต่ผู้เขียนก็ไม่แน่ว่าจะตามไปช้าหรือเร็ว

มาดูกันว่าตลอดปีที่ผ่านมา วงการเพลงสูญเสียใครไปบ้าง

 

ric-ocasekGettyImagesRic Ocasek

Ric Ocasek (The Cars-75 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 15 กันยายน 2019

ริกเป็นแกนนำของวง The Cars เขาแต่งเพลง ร้องนำ และหัวหน้าวง สร้างรูปแบบดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ของวงที่สื่อดนตรีแบบนิวเวฟผสมเทคโนร็อค อัลบัมแรกของ The Cars ที่ออกในปี 1978 ล้ำยุคมากจนทำให้ถูกจับตาว่าเป็นวงรุ่นใหม่กับแนวดนตรีใหม่ที่มาแรงแห่งปี ริกพาวงประสบความสำเร็จตั้งแต่นั้นจนถึงกลางยุค80s เป็นเจ้าของเพลงฮิตมากมาย อาทิ "Just What I Needed", "My Best Friend's Girl", "Good Times Roll" และ "Drive" ที่มี MV ยอดเยี่ยมในปี 1984 ยุคเฟื่องฟูของ MTV

 

gettyimages-170111621GettyImagesEddie Money

Eddie Money (70 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 13 กันยายน 2019

เอดดีเป็นนักร้องนักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จในช่วงเดียวกับ Nick Gilder เจ้าของเพลงดัง "Hot Child in the City" ในปี 1978 เขาได้ชื่อว่าเป็นนักร้องเพลงร็อคสำรวยกับมาดสุภาพบุรษจิ๊กโก๋ กับลีลาเร่าร้อนบนเวทีสไตล์ร็อคเกอร์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เป็นเจ้าของเพลงฮิต "Baby Hold On", "Two Tickets to Paradise" และ "Take Me Home Tonight"

 

gettyimages-488111543GettyImagesDr John

Dr John (77 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 6 มิถุนายน 2019

นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีชาวอเมริกันที่เล่นดนตรีเกือบทุกแนว ตั้งแต่ร็อคไปจนถึงแจ๊ซ มีบทบาทต่อแวดวงดนตรีมหาศาล ร่วมงานกับศิลปินดังมากมาย นับแต่ได้เล่นเปียโนในเพลง "Let It Loose" ของ The Rolling Stones ในยุค 70s' เขามีส่วนเล่นเปียโน ร่วมร้องให้กับผลงานของ James Taylor, Eric Clapton, Bob Seger, Joe Walsh เสียชีวิตเพราะอาการหัวใจวาย

 

gettyimages-496079416GettyImagesGinger Baker

Ginger Baker (80 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 6 ตุลาคม 2019

มือกลองชาวอังกฤษที่วงการร็อคยกย่องว่าเป็นมือกลองระดับโลก เป็นหนึ่งในสามผู้ก่อตั้งวง Cream ร่วมกับ Eric Clapton และ Jack Bruce ในปี 1966 แล้วร่วมงานกับ Clapton, Steve Winwood, Ric Grech ในชื่อ Blind Faith ปี 1969 เป็นมือกลองรับเชิญไปร่วมบันทึกเสียงให้กับศิลปินอังกฤษมากมาย ได้เล่นในคอนเสิร์ตของศิลปินนับไม่ถ้วน รวมทั้ง Gary Moore เป็นต้นแบบให้กับมือกลองรุ่นหลังทั่วโลก

 

gettyimages-53295920GettyImagesDaryl Dragon

Daryl Dragon (76 ปี)

เสียชีวิต 2 มกราคม 2019

ชื่อคงไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าเขาเป็นสามีของ Toni Tennille ที่ใช้ชื่อในวงการว่า Captain & Tennille น่าจะคุ้นหูกันบ้าง เพลงฮิต ๆ ของทั้งคู่อยู่ในช่วงกลางยุค 70s' อาทิ "Love Will Keep Us Together" ที่โฆษณาแชมพูบ้านเราเคยนำไปใช้เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน นอกจากนี้ก็มี "Do That to Me One More Time" และ "Muskrat Love" เพลงดังของวง America เสียชีวิตจากภาวะไตล้มเหลว

 

gettyimages-84578527GettyImagesKeith Flint

Keith Flint (49 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 4 มีนาคม 2019

เขาคือนักร้องนำและ MC ของ The Prodigy วงอิเลกทรอนิก แดนซ์สัญชาติอังกฤษ กับภาพลักษณ์ของเด็กป่วนสุดห้าว เขาและวงประกาศศักดาในอันดับเพลงอังกฤษด้วยเพลง "Firestarter" รวมทั้งอัลบัมอันดับ 1 The Fat of the Land นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของทีมมอเตอร์ไซค์แข่งที่คว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการอีกด้วย

 

gettyimages-95785962GettyImagesDick Dale

Dick Dale (81 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 16 มีนาคม 2019

มือกีตาร์สายร็อคชาวอเมริกัน เสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลว ช่วงรุ่ง ๆ ในยุค 60s' เขาได้ฉายาว่า "ราชันแห่งกีตาร์เซิร์ฟ" คิดค้นซาวน์ดดนตรีร็อคสไตล์เซิร์ฟจนเป็นเอกลักษณ์ เพลงฮิตของเขา "Misirlou" ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่อง Pulp Fiction ของ Quentin Tarantino ด้วย

 

fenklup1968scottwalkerWikipediaScott Walker

Scott Walker (76 ปี)

เสียชีวิตเมื่อ 25 มีนาคม 2019

นักร้องนำของวง The Walker Brothers ที่มีเพลง "The Sun Ain't Gonna Shine Anymore" ที่ฮิตไปทั่วโลกช่วงปลายยุค 60s' และยังประสบความสำเร็จในฐานะศิลปินเดี่ยวในช่วงปี 1968-70 ด้วย เขายังเคยร่วมงานกับ Pulp, Ute Lemper และ Bat for Lashes ในฐานะโปรดิวเซอร์ด้วย

 

gettyimages-133325125GettyImagesMarie Fredriksson

Marie Fredriksson (Roxette-61 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 9 ธันวาคม 2019

เป็นข่าวช็อกคอเพลงสากลส่งท้ายปีกันเลยทีเดียว เพราะเธอกับสามี Per Gessle ในชื่อวง Roxette เคยมาเล่นคอนเสิร์ต Clash! Boom! Bang! ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก เมื่อ 12 ก.พ. 1995 24 ปีมาแล้ว เป็นศิลปินคู่ที่แฟนเพลงคุ้นเคยและรักพวกเขามาก โด่งดังรองจาก ABBA ที่เป็นวงสัญชาติสวีดิชเหมือนกัน เพลงดังคือ "Joyride", "Look", "Listen to Your Heart", "It Must Have Been Love", "Dangerous", "Sleeping in My Car", "Crash! Boom! Bang!", "Wish I Could Fly" มารีเสียชีวิตจากมะเร็งที่เป็นมาหลายปี

 

ted_mckenna_2008WikipediaTed McKenna

Ted McKenna (Session Drummer-69 ปี)

เสียชีวิต 19 มกราคม 2019

มือกลองชาวอังกฤษที่คร่ำหวอดกับวงร็อคจากอังกฤษหลายวง ตั้งแต่ยุค 70s' ช่วงอยู่กับ Michael Schenker Group เป็นระยะเวลานาน (1982-2008) คือช่วงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เคยมาเล่นคอนเสิร์ตบ้านเราช่วงปี 1984 ยุค 70s' เคยร่วมงานกับ The Sensational Alex Harvey Band, Rory Gallagher เสียชีวิตจากอาการสมองขาดเลือดขณะผ่าตัดไส้เลื่อน

 

gettyimages-79613506GettyImagesJames Ingram

James Ingram (66 ปี)

เสียชีวิตวันที่ 29 มกราคม 2019

นักร้อง นักแต่งเพลงแนวริธึม แอนด์ บลูส์, โซล, ป๊อป เจ้าของรางวัลแกรมมีสองรางวัล คือเพลง "Baby, Come to Me" ที่ร้องคู่กับ Patti Austin ปี 1982 ส่วนปี1990 จากเพลง "I Don't have the Heart" ส่วนเพลง "Somewhere Out There" ที่ร้องคู่กับ Linda Ronstadt อยู่ในอัลบัมซาวน์ดแทร็ก An American Tail เสียชีวิตจากมะเร็งสมอง

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ศิลปินระดับตำนานในวงการเพลงสากลที่จากไปในปี 2019 โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook