“Polycat” ดินแดน 80s และบทสรุป 8 ปีที่เพิ่งผ่านพ้นไปใน “I Want You Concert” | Sanook Music

“Polycat” ดินแดน 80s และบทสรุป 8 ปีที่เพิ่งผ่านพ้นไปใน “I Want You Concert”

“Polycat” ดินแดน 80s และบทสรุป 8 ปีที่เพิ่งผ่านพ้นไปใน “I Want You Concert”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะบอกว่า วงดนตรี Polycat ทำให้เทรนด์ดนตรีซินธ์ป็อปเก่าๆ เก๋ๆ ในยุค 80s กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง... นี่ไม่ใช่ประโยคที่มีความผิดเพี้ยนใดๆ แม้แต่นิดเดียว

ท่วงทำนองในยุค 80s ผ่านเสียงสังเคราะห์เก่าๆ ที่คอเพลงในยุคสมัยหนึ่งต่างหลงใหล ได้กลับมามีลมหายใจอย่างเต็มภาคภูมิ หลังจากผ่านยุคที่ดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ, ป็อปแดนซ์, ร็อค, นอกกระแส, อินดี้ และอะไรต่อมิอะไรต่อแถวเรียงคิวฉายแสงอันโดดเด่นในวงการดนตรีประเทศไทยเรื่อยมา

อัลบั้ม 80 Kisses ผลงานของ Polycat ที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งบรรจุเพลงฮิตระดับประเทศ อาทิ “มันเป็นใคร”, “พบกันใหม่?” และ “เป็นเพราะฝน” คือจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการเพลงไทยในยุคนี้ก็ว่าได้

แต่หลายคนอาจหลงลืมไปว่า 8 ปีก่อน Polycat เคยนำเสนอดนตรีร่วมสมัยเท่ๆ ผ่านอัลบั้ม 05:57 ที่มีแทร็คเร่งเร้าอย่าง “ถ้าเธอคิดจะลืมเขา” หรือเพลงเศร้าๆ อย่าง “ลา” มาแล้ว

Polycat

คอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบครั้งแรกในชีวิตของ 3 สมาชิกอย่าง นะ-รัตน จันทร์ประสิทธิ์ (ร้องนำ), เพียว วาตานาเบะ (เบส) และ โต้ง-พลากร กันจินะ (คีย์บอร์ด, ซินธิไซเซอร์) ที่ใช้ชื่อว่า Leo Presents Polycat I Want You Concert จึงถือเป็นบทสรุปช่วงเวลาตั้งแต่วงเริ่มตั้งไข่ จนกระทั่งก้าวเดินอย่างสง่าผ่าเผยเช่นทุกวันนี้ ที่การันตีจากบัตรคอนเสิร์ตทั้ง 2 รอบ sold out ในเวลาอันรวดเร็ว แถมสถานที่จัดแสดงยังใหญ่โตในสเกลของธันเดอร์โดม เมืองทองธานี อีกต่างหาก

ทีมงาน Sanook! Music เดินทางไปรับชมในรอบการแสดงแรก ทว่าไปไม่ทันวงเปิดสุดแซ่บอย่าง เปอติ๊ด-ญาดา โกเมศ (วงเปิดรอบการแสดงที่สองคือวง Postbox) ครั้นเมื่อก้าวเท้าเข้าสู่ฮอลล์ก่อนเวลาเล่นเพียงเล็กน้อยก็พบว่า ภายในห้องขนาดใหญ่ได้แน่นขนัดไปด้วยแฟนเพลง Polycat เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อขยับขยายหาที่ทางสิงสถิตเป็นที่เรียบร้อย ซาวด์ซินธิไซเซอร์เก่าๆ อันเป็นเอกลักษณ์ก็ดังขึ้น พร้อมปรากฏแท่นสี่เหลี่ยมสูงจำนวน 3 อันตั้งตระหง่านอยู่ที่ตำแหน่งซ้าย-ขวา-กลาง ก่อนที่เสียงเบส และเครื่องดนตรีชิ้นอื่นจะค่อยๆ ตามมา นะ-เพียว-โต้ง เข้าประจำการตำแหน่งตามที่คาดการณ์ไว้ เซอร์ไพรส์ไม่น้อยที่เพลงแรกของโชว์กลับเป็นแทร็คจากอัลบั้มชุดแรกอย่าง “จะเอาอะไร” ที่แฟนๆ ยุคใหม่อาจไม่คุ้นหูนัก แต่สำหรับคนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับผู้เขียนเชื่อเลยว่า... กรี๊ดหนักมาก!

Polycat ขอเอาใจสาวกรุ่นใหม่บ้างกับ “เพื่อนไม่จริง” ที่เรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดได้เกรียวกราว และยังต่อเนื่องความคึกคักด้วย “เมื่อเธอมาส่ง” ก่อนจะไล่เรียงเพลงในอัลบั้ม 80 Kisses แบบต่อเนื่องทั้ง “เพื่อนพระเอก”, “ภักดี” และ “เวลาเธอยิ้ม” ที่ทั้งฮอลล์ช่วยกันร้องตามกันกระหึ่มฮอลล์ พร้อมกับเจ้าแท่น 3 อันที่มาพร้อมวิชวลน่าตื่นตา วิ่งขึ้นวิ่งลง ไปซ้ายไปขวาอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว

หลังจากได้สาวกรุ่นเก่าได้ฟินกันบ้าง กับแทร็กจากชุด 05:57 แบบรวดเดียว 5 เพลง เริ่มจากลึกๆ แบบไม่ค่อยได้ดูพวกเขาเล่นสดกับ “ลงมือ” และ “เธอคงยังไม่เคย ก่อนจะต้อนรับอดีต 2 สมาชิกยุคดั้งเดิมอย่าง ดอย-กวีวิชย์ ไชยแก้ว (กลอง) และ ผา-พงศธร สวัสดิชัชวาล (คีย์บอร์ด) ในเพลงที่โดดกันลืมตายอย่าง “ถ้าเธอคิดจะลืมเขา” ต่อด้วย “มิดชิด” และ “ลา” ด้วยความสัตย์จริง ภาพ Polycat 5 คนช่างเป็นอะไรที่สวยงามยิ่งนักสำหรับผู้เขียน

ดอย อดีตมือกลองวง Polycat

ผา อดีตมือคีย์บอร์ดวง Polycat

สามสมาชิกแห่ง Polycat ยังคงจัดเพลงที่ไม่ค่อยมีโอกาสเล่นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “The Flowers” จากอีพีอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นอย่าง 土曜日のテレビ หรือ Doyobi No Terebi รวมไปถึง “ไม่มีทาง” และ “ประโยคร้ายๆ” แถมยังเซอร์ไพรส์ด้วยการนำเอาเพลงใหม่จากอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ที่พวกเขาใช้ชื่อว่า Pillow War มาเล่น 3 เพลงรวดกับ “มัธยม”, “กลับกันเถอะ” ที่ส่วนตัวชอบที่สุด และ “มานี่มา” ที่ค่อนข้างเต็มไปด้วยความแปลกใหม่และไม่คุ้นหูอยู่ไม่น้อย

เซอร์ไพรส์ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะแขกรับเชิญเพียงหนึ่งเดียวที่ Polycat ไม่เปิดเผยที่ไหนมาก่อนก็ทำการเปิดตัว เขาคือ ปราโมทย์ วิเลปะนะ ที่ออกมาร้อง 2 เพลงในตำนานอย่าง “แค่บอกว่ารักเธอ” และ “คืนที่ดาวเต็มฟ้า” ที่ในเพลงหลัง Polycat ออกมาแจมในสไตล์อะคูสติก ทำเอาอุทานในใจเบาๆ เหมือนกันว่า “พี่โมทย์จริงๆ เหรอ(วะ)” ซึ่ง Polycat ก็อธิบายว่า ปราโมทย์ คือเจ้าของบทเพลงในฟีลแอบรักไม่ต่างจากพวกเขานั่นเอง ก่อนที่ไฟ Strobe จะสาดแสงเป็นจังหวะราวกับฟ้ากำลังคำราม และเพลง “เป็นเพราะฝน” ในเวอร์ชั่น Polycat feat. ปราโมทย์ วิเลปะนะ ก็สร้างบรรยากาศเหงาๆ เศร้าๆ ได้ดีทีเดียว

Polycat feat. ปราโมทย์ วิเลปะนะ

ลืมบอกไปเล็กน้อยว่าระหว่างโชว์ที่ Sanook! Music เล่ามายาวเหยียด นะ-เพียว-โต้ง เขามีช่วงพาร์ทแสดงเดี่ยวเยี่ยงบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีกันด้วยนะ เริ่มด้วย เพียว มือเบสตุ้ยนุ้ยขวัญใจสาวๆ ที่ออกมาโชว์เป่า Soprano สุดโรแมนติก ส่วน โต้ง ก็ขอสะพายกีตาร์ร้องเพลง “ขอคืน” จากบอยแบนด์ไทยในตำนานอย่าง BoyScout ในขณะที่ นะ ออกมาโชว์สเต็ปแดนซ์แบบเรโทรๆ ได้เท่ทีเดียว ... นี่คอนเสิร์ตนี้จะมีแต่เซอร์ไพรส์หรืออย่างไรกันนะ

ลีลาเป่าคลาริเน็ตของ เพียว

หนุ่มโต้งมากับเพลงจากวงบอยแบนด์ในตำนาน

สเต็ปแดนซ์ของ นะ

กลับเข้าสู่โหมดปกติ (หรือเปล่า) กับอีกหนึ่งเพลงฮิตอย่าง “อาวรณ์” ที่มาในเวอร์ชั่นกอสเปล ที่หลายคนน่าจะได้ทึ่งกับการประสานเสียงสุดอลังการจากในคลิปมาก่อนหน้านี้ บอกเลยว่าเวอร์ชั่นร้องสดอลังการยิ่งกว่า ต่อด้วย “พบกันใหม่?” และ “ดูดี” ที่ร้องตามกันเสียงแหบเสียงแห้ง หลังจากนั้น Polycat พาทุกคนไปโยกกันต่อกับ “ซิ่ง” และ “ปืน” และทิ้งท้ายก่อนลงเวทีด้วย “มันเป็นใคร” ที่ ออลไรท์ กันทั้งงาน และก็ไม่ให้เสียเวลารอกันนานนัก ช่วงอังกอร์ Polycat จัดมาให้อีก 3 เพลงไม่ว่าจะเป็น “เพื่อน”, “ผู้ช่วยที่ดีที่สุด” และ “อาวรณ์” แบบออริจินัลเวอร์ชั่น รูดม่านปิดฉากคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบในรอบแรกอย่างงดงาม

อาจจะกล่าวได้ว่า Polycat I Want You Concert เป็นโชว์ที่สรุปเรื่องราวที่ผ่านมาของวงดนตรีวงนี้แบบครบถ้วนก็คงไม่ผิดนัก จัดเต็มเพลงทั้งจากอัลบั้มแรก ต่อด้วยอัลบั้มสร้างชื่อ และอัลบั้มในอนาคต ถือเป็นการเล่าสตอรี่ที่ทำให้แฟนเพลงยุคแรกได้ย้อนกลับไปทบทวนตัวตนที่ค่อยๆ ผันแปรไปตามยุคสมัยของพวกเขา รวมถึงสาวกยุคใหม่ที่ได้ทำความรู้จัก Polycat ในอีกแง่มุมที่ไม่ใช่แค่วงซินธ์ป็อป 80s เพียงด้านเดียว

แฟนเพลงชูป้าย WE LOVE POLYCAT กันอย่างพร้อมเพรียง

เรื่องเพอร์ฟอร์แมนซ์ของวงคงต้องบอกว่าหายห่วง นะ-เพียว-โต้ง จัดการทุกแทร็กบนเวทีได้อย่างอยู่หมัด ยิ่งเมื่อสอดประสานกับลูกเล่นของวิชวลที่ใช้ประโยชน์กับเจ้าแท่งสี่เหลี่ยมสูงๆ ทั้ง 3 แท่งได้อย่างคุ้มค่า น่าประทับใจ และเข้ากันดีกับเพลงของวงมากๆ ส่วนเรื่องซาวด์โดยรวม โดยส่วนตัวมองว่าไม่ได้แย่ และก็ไม่ได้เลิศเลอ ที่ต้องปรบมือให้คงยกให้พาร์ทที่เป็นเพลงในอัลบั้ม 80 Kisses รวมถึงเพลงใหม่ ในขณะที่พาร์ทที่เน้นกีตาร์มากหน่อยในชุดแรกยังฟังดูล้นๆ ไปสักนิด แต่การได้ย้อนกลับไปฟังเพลงเก่าๆ ในเวอร์ชั่นเล่นสดก็ทำให้ความสุขนั้นกลบความไม่ลงตัวบางอย่างออกไปจนหมดสิ้น

ทว่าในด้านของการเรียงเพลงของโชว์นี้อาจทำให้ไม่ไหลลื่นนัก โดยเฉพาะการวางเพลงในชุดแรกเรียงกันยาวๆ ที่แฟนๆ ในยุคนี้อาจมีนิ่งๆ กันไปพอสมควร รวมไปถึง 3 เพลงใหม่ที่ Polycat ยังไม่เคยเล่นที่ไหนมาก่อนซึ่งมาแบบรวดเดียวยาวๆ ก็ดูจะยืดยาวไปสักหน่อย ปัจจัยเหล่านี้ก็อาจทำให้ความรู้สึกของหลายๆ คนไม่ไหลลื่น ไม่ต่อเนื่องได้ง่ายๆ

แต่หากจะนับว่า Polycat I Want You Concert คืออีกก้าวสำคัญของวงดนตรี Polycat ที่จะผลักดันพวกเขาไปสู่บันไดอีกขั้นก็คงต้องบอกว่า “มันดูดีเลยล่ะแก”

และเชื่อว่าหลายคนยังอาลัยอาวรณ์ ยังย้อนนึกถึงความสนุกในค่ำคืนนั้น แม้เวลาจะล่วงเลยมาสักพักแล้วก็ตาม

>> “Polycat” คอนเสิร์ตใหญ่ อัลบั้มใหม่ และความสำเร็จที่เกิดจากการทำตามใจตัวเอง

อัลบั้มภาพ 119 ภาพ

อัลบั้มภาพ 119 ภาพ ของ “Polycat” ดินแดน 80s และบทสรุป 8 ปีที่เพิ่งผ่านพ้นไปใน “I Want You Concert”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook