"แซ็ค ชุมแพ" กับอุปสรรคซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่วงการเพลงลูกทุ่งไร้ขอบเขต | Sanook Music

"แซ็ค ชุมแพ" กับอุปสรรคซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่วงการเพลงลูกทุ่งไร้ขอบเขต

"แซ็ค ชุมแพ" กับอุปสรรคซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่วงการเพลงลูกทุ่งไร้ขอบเขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ปล่อยผลงานเพลง "คำแพง" ออกมาในช่วงปลายปี 2016 ศิลปินจากอำเภอ ชุมแพ จังหวัด ขอนแก่น อย่าง แซ็ค ชุมแพ (มงคล สิงห์ชา) ก็ได้กลายเป็นศิลปินลูกทุ่งรุ่นใหม่ที่หลายคนจับตามอง จนทำให้เขาได้มีผลงานกับค่าย ต้นไม้มิวสิค Big Love ตามมาอีกหลายชิ้น

 

นอกเหนือไปจากผลงานเพลงแล้ว ปัจจุบันนี้แซ็คเองก็มีผลงานในฐานะนักแสดงออกมาหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์แนวคอเมดี้อย่าง ฮักแพง ที่ออกฉายเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดเขาก็ได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่อง ออนซอนเด ผลงานภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอเมดี้ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตท้องถิ่นของชาวไทยที่อาศัยอยู่ในภาคอีสาน ซึ่งทั้งสองผลงานเขาได้ร่วมแสดงกับ ก้อง ห้วยไร่ (อัครเดช ยอดจำปา) และ เบิ้ล ปทุมราช (อาทิตย์ สมน้อย) เพื่อนศิลปินลูกทุ่งที่เขาสนิท

 

ล่าสุดในโอกาสที่แซ็คมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง ออนซอนเด ทาง Sanook! Music ก็มีโอกาสพูดคุยกับเขาถึงการทำผลงานเพลงในปัจจุบัน และมุมมองที่มีต่อวงการเพลงลูกทุ่ง ในฐานะศิลปินคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรงในเวลานี้ 

 

แซ็ค ชุมแพ

 

ย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพลง “คำแพง” โด่งดังมาก ผลงานเพลงนี้เปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไรบ้าง?

ผลงานเพลงนี้ทำให้ผมได้เข้ามาในวงการและได้เป็นไอดอลของใครหลายๆ คนครับ จริงๆ ตอนที่เพลง “คำแพง” ดัง ก็มีค่ายใหญ่ติดต่อมา แต่ผมไม่ชอบอยู่ในขอบเขตเลยตัดสินใจอยู่ค่าย ต้นไม้มิวสิค เพราะมันได้อยู่กันเป็นครอบครัว พูดคุยกัน และอีกเหตุผลที่ไม่อยากอยู่ค่ายใหญ่ก็เพราะถ้าอยู่ค่ายใหญ่ต้องทำเพลงเอง หรือต้องไปหาซื้อเพลงจากคนอื่น แต่อยู่ที่นี่ผมได้ทำงานกับพี่ๆ ทุกคน ผมเองก็เคยคิดอยากแต่งเพลงเอง แต่ไม่มั่นใจในฝีมือเลยให้พี่ๆ เขาแต่งเพลงให้ครับ

 

นอกจากงานเพลงแล้วคุุณก็มีงานแสดงด้วย การแสดงมีส่วนช่วยคุณตอนทำเพลงบ้างไหม?

การแสดงมันก็ช่วยในแง่การโปรโมตผมให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แฟนเพลงหลายๆ คนเองก็ได้มารู้จักผมผ่านภาพยนตร์ และทำให้ผมได้มิตรภาพดีๆ มากมาย จริงๆ ผมขี้อายมาก ไม่กล้าไปถ่ายรูป สมัยก่อนก็จะหลบๆ อยู่มุมๆ พอได้มาเล่นหนังเรื่อง ฮักแพง ก็ได้เริ่มสนิทกับพี่ก้อง และพี่เบิ้ล รวมถึงนักแสดงคนอื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเองก็เคยเอาเพลงพี่เบิ้ล “อ้ายมีเหตุผล” มาร้องบ่อยๆ แต่ไม่ได้คุยกันมาก่อน

พอสนิทกันก็มีปรึกษาเรื่องเพลง เรื่องงานแสดง พี่ก้องเองจะช่วยผมเยอะมากในการทำงานครับ อย่างเช่นการตีความบทภาพยนตร์ มิตรภาพในวงการเพลงก็ให้อะไรหลายอย่าง เวลาศิลปินออกเพลงเราจะช่วยกันแชร์คลิป เวลาเพื่อนมีผลงานใหม่ คือเราจะแจ้งข่าวกันในกลุ่มเพื่อนว่าจะมีเพลงใหม่ และพอกำหนดการวันปล่อยจริงก็จะช่วยกันแชร์ ทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักครับ

 

แซ็ค ชุมแพ

 

ในมุมมองของคุณ ภาพยนตร์ที่นำเสนอวัฒนธรรมท้องถิ่นช่วยสนับสนุนวงการเพลงลูกทุ่งหรือไม่?

ผมว่ามันช่วยสนับสนุนกันเองอยู่ครับ เพราะก็มีหลายคนที่ฟังเพลงลูกทุ่งจากภาพยนตร์ และรู้สึกชอบจนมาหาฟังทีหลัง และในทางกลับกันก็มีคนที่ชมเอ็มวีเพลงลูกทุ่งที่นำไปใช้ประกอบหนัง แล้วไปติดตามชมภาพยนตร์ครับ ในความคิดผมการที่เพลงเพลงหนึ่งจะโด่งดังได้มันก็มีปัจจัยที่ช่วยได้หลายทางครับ

 

นับตั้งแต่ก้าวเข้ามาในวงการเพลงลูกทุ่ง อะไรคืออุปสรรคที่คุณมักเจอเวลาทำผลงาน?

อุปสรรคสำหรับผมในวงการเพลงลูกทุ่งก็คือการทำเพลงให้ถูกใจคนฟัง เพราะผมเองต้องติดตามตลอดว่าตอนนี้เขาฟังเพลงแบบไหนกัน และอีก 2-3 เดือนต่อไปแฟนๆ จะฟังเพลงอะไร คือเราไม่สามารถยึดว่าจะทำเพลงแนวเดียวไปตลอด มันต้องตามตลาดคนฟัง ซึ่งสำหรับผมเองมันเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้เลยครับ

 

ตอนนี้ศิลปินหลายคนเจอปัญหาร้องเพลงที่ติดลิขสิทธิ์ในคอนเสิร์ต คุณเองมีวิธีรับมือประเด็นนี้อย่างไร?   

เรื่องลิขสิทธิ์สำหรับผมไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ เพราะผมและค่ายจะมีรายชื่อเพลงที่ร้องได้และร้องไม่ได้ ส่วนมากผมก็จะร้องเพลงของศิลปินที่ค่ายเรารู้จัก บางทีผมเองและค่ายก็จะโทรไปขออนุญาตค่ายว่าร้องได้ไหม จริงๆ ผมไม่คิดมากเรื่องนี้ ถ้าเพลงไหนร้องได้ก็ร้อง เพลงไหนร้องไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะผมเองเวลาไปแสดงคอนเสิร์ตหลายๆ เพลงที่ผมเลือกโชว์ก็จะมีปรับดนตรีและการร้องให้เข้ากับตัวผมอยู่แล้วครับ

 

แซ็ค ชุมแพ

 

เร็วๆ นี้คุณจะมีผลงานอะไรให้แฟนเพลงติดตามบ้าง?

ตอนนี้ก็มีแฟนเพลงที่อยากให้ผมทำเพลงเร็วครับ ซึ่งผมเองก็อยากทำเหมือนกัน ตอนนี้ก็ปรึกษาผู้ใหญ่อยู่ว่าจะทำออกมาในแบบไหน แล้วต้องดูตลาดด้วยว่าเขาฟังเพลงอะไร ถ้าผมมีโอกาสได้ทำเพลงเร็วอีก ผมอยากทำออกมาให้ดีที่สุดครับ จริงๆ ผมเองก็เคยทำเพลง "5G" จากภาพยนตร์เรื่อง หลวงพี่แจ๊ส 5G ที่เป็นเพลงเร็ว ซึ่งตอนทำเพลงก็ต้องแก้เยอะมากครับ เพราะทีมงานที่ทำตอนนั้นยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการทำเพลงเท่าไหร่ครับ 

 

สุดท้ายนี้ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ คุณอยากเห็นวงการเพลงลูกทุ่งไปในทิศทางไหน?

เอาจริงๆ มันพูดยากมากนะครับ เพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าอีกปีสองปีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น บางทีแร็ปเปอร์อาจจะมา หรือเพลงจากภาคใต้อาจมาแรง หรือวงการลูกทุ่งก็อาจจะเฟื่องฟูก็ได้ สำหรับผมมันคาดเดาไม่ได้เลย วงการเพลงลูกทุ่งมันเป็นอะไรที่ไร้ขอบเขตมาก แต่ก็อยากขอให้พี่น้องชาวลูกทุ่งตั้งใจทำผลงานออกมาให้แฟนเพลงครับ

 

 แซ็ค ชุมแพ

 

นอกจากผลงานเพลงใน JOOX Music Application และ Sanook! Music ตอนนี้แฟนๆ ก็สามารถติดตามภาพยนตร์เรื่อง ออนซอนเด ได้แล้วที่โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ซึ่งงานนี้แฟนๆ จะได้เห็นความสามารถของ แซ็ค ชุมแพ ในฐานะนักแสดงหน้าใหม่

ขอบคุณภาพจาก Facebook แซ็ค ชุมแพ นะครับ Tonmai Music & Studio Instagram zak_chumpae 

Story : Sidhipong W.

>> 5 เพลงดังของ "แซ็ค ชุมแพ" ที่ทำให้เขาเป็นหนุ่มลูกทุ่งอินดี้มาแรง

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "แซ็ค ชุมแพ" กับอุปสรรคซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่วงการเพลงลูกทุ่งไร้ขอบเขต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook