10 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2018 | Sanook Music

10 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2018

10 เพลงสุดฮิตแห่งปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2018 ถือเป็นอีกปีที่แฟนเพลงไทย และ ต่างประเทศมีในโอกาสได้ผลงานเพลงที่โดดเด่นมากมาย ซึ่งหลายๆ เพลงก็มาพร้อมความสำเร็จที่ไม่ธรรมดา ซึ่งทำให้ศิลปินเจ้าของเพลงรวมถึงแฟนๆ รู้สึกแปลกใจ และในโอกาสปี 2018 กำลังจะผ่านไป ทาง Sanook! Music เลยได้รวบรวมเพลงฮิตที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา มาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน 

บอกตัวเอง – Room39 Feat. โป่ง หิน เหล็ก ไฟ

หลังจากที่ปล่อย EP อัลบั้ม Restart ไป ปี 2018 วง Room39 ที่นำโดยสมาชิกอย่าง ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์, มน-ชุติมน วิจิตรทฤษฎี และ แว่นใหญ่-โอฬาร ชูใจ ก็กลับมาพร้อมเพลง “บอกตัวเอง” ซึ่ง กลายเป็นอีกหนึ่งซิงเกิลของ Room39 ที่มียอดวิวสูงกว่าหลัก 100 ล้าน รวมถึงขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX และติดอันดับ 10 เพลงที่ถูกฟังมากที่สุดในปีของแอพพลิเคชั่นด้วย

 “บอกตัวเอง” เป็นผลงานเพลงแนวให้กำลังใจที่ แว่นใหญ่ รับหน้าที่เป็นนักร้องหลักของซิงเกิลนี้และยังมี  โป่ง-ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ศิลปินร็อคแถวหน้าของประเทศจากวง หิน เหล็ก ไฟ มาร่วมฟีทเจอริ่งในเพลง ซึ่งนอกจากตัวเพลงที่มาพร้อมท่อนฮุคติดหู และตรงชีวิตผู้ฟังซึ่งเคยสูญเสียคนรักแล้ว มิวสิควิดีโอที่เล่าถึงผู้ชายที่สูญเสียคนรักจากอุบัติเหตุก็เป็นที่พูดถึงอย่างมาก และทำให้มีแฟนๆ จำนวนมากที่มาแชร์เรื่องราวของตัวเองที่คล้ายกับในเอ็มวี >> Room39 โพสต์ถึง "โป่ง หิน เหล็ก ไฟ" หลังเอ็มวี "บอกตัวเอง" ทะลุร้อยล้านวิว

 

บอกตัวเอง

 

ภาพจำ – ป๊อบ ปองกูล

นอกจากจะสร้างความฮือฮาด้วยการก้าวเข้ามาเป็นโค้ชรายการ The Voice 2018 แล้ว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ป๊อบ-ปองกูล สืบซึ้ง ก็ปล่อยเพลง “ภาพจำ” ซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จมากในแง่ของความนิยม โดยเพลงนี้เคยขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX และติดอันดับ 4 เพลงที่ถูกฟังมากที่สุดในแอพพลิเคชั่น ส่วนยอดวิวของเพลงใน YouTube เองก็สูงกว่า 90 ล้านวิว ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาเพราะมิวสิควิดีโอเพลงนี้ได้ถูกปล่อยให้ชมในเว็บไซต์ Line TV เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะปล่อยให้ฟังทุกช่องทางในเดือนมีนาคม

ซิงเกิล “ภาพจำ” เป็นเพลงอกหักที่มีเนื้อหาพูดถึงการฝังใจกับอดีตคนรักที่มาพร้อมท่อนฮุคติดหูว่า “ภาพจำของเรามันคงต่างกัน” ที่ทำให้คนจดจำเพลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง และในเอ็มวีเพลงนี้ก็มาพร้อมเรื่องราวของเจ้าสาวที่เสียชีวิตแต่ยังคงวนเวียนในชีวิตของคนที่เธอแต่งงานด้วย ซึ่งให้ตัวมิวสิควิดีโอได้รับความสนใจไม่แพ้เพลง

 

ป๊อบ ปองกูล

อยากนอนกับเธอ – เด็กเลี้ยงควาย Feat. OG-ANIC

ในบรรดาเพลงฮิปฮอปที่ถูกปล่อยออกมาในปีนี้ ซิงเกิล “อยากนอนกับเธอ” ของ เด็กเลี้ยงควาย (นิวยอร์ก-เทพฤทธิ์ อิ่มสุดสำราญ) และ OG-ANIC (บิ๊ก-ภูวดิท ศิลาอุดมเดช) สองแร็ปเปอร์ที่แจ้งเกิดจากรายการ The Rapper เป็นผลงานที่ได้รับความนิยมสูงมาก และได้มียอดวิวที่ทะลุหลัก 200 ล้านวิวหลังถูกปล่อยไม่กี่เดือน และใน JOOX Music Application เพลงนี้ก็เคยติดอันดับ 1 ชาร์ต Thailand Top 100 by JOOX ด้วย

สิ่งที่ทำให้หลายคนสนใจเพลง “อยากนอนกับเธอ” ก็คือชื่อที่ชวนให้หลายคนคิดลึก ซึ่งสวนทางกับเนื้อหาของเพลงที่เล่าความรู้สึกของคนโสดที่อยากมีคนรักแบบไม่ได้คิดอะไรมาก ที่ตรงกับชีวิตหลายๆ คน  และเพลงนี้ก็มาในสไตล์ฮิปฮอปและดนตรีอะคูสติกที่ฟังง่าย จึงไม่แปลกว่าทำไมเพลงนี้ถึงมียอดวิวและยอดสตรีมที่สูง >> เด็กเลี้ยงควาย เผย! ใช้เงินก้อนสุดท้ายในบัญชี ทำเพลงร้อยล้านวิว "อยากนอนกับเธอ"

 

อยากนอนกับเธอ

 

ห่อหมกฮวกไปฝากป้า – เต๊ะ ตระกูลตอ Feat. ลำเพลิน วงศกร

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2018 ผลงานเพลงของ  ศิลปินลูกทุ่งรุ่นใหม่จากค่าย Grammy Gold อย่าง ลำเพลิน วงศกร (วงศกรณ์ โยวะราช)  และ หนุ่มลูกทุ่งอินดี้ค่าย สิงห์ มิวสิค อย่าง เต๊ะ ตระกูลตอ (กสิกร ม่วงสาย) ได้กลายเป็นผลงานเพลงที่โด่งดัง จนมียอดวิวทะลุร้อยล้าน และติดอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Top 100 ลูกทุ่ง หลายสัปดาห์ ซึ่งความฮอตของเพลงนี้ก็ทำให้ศิลปินดังอย่าง ทอม Room39 และ ตั๊กแตน-ชลดา ทองจุลกลาง นำผลงานนี้มาคัฟเวอร์ในสไตล์ตัวเอง รวมไปถึง แดนนี่ (Buma Derrick) และ ไปป์-ศุภเมธ เพชรอุดม ผู้เข้าแข่งขัน The Voice 2018 

เนื้อหาที่เล่าถึงวิถีชีวิตชาวบ้านและความรู้สึกเซ็งที่ต้องเอาห่อหมกลูกอ๊อดไปฝากคุณป้า ทำให้หลายคนหันมาสนใจผลงานนี้ และดนตรีที่ทำออกมาสนุกสนาน ก็ทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมในการเปิดตามงานเลี้ยงรวมถึงนำมาโชว์บนคอนเสิร์ต ซึ่งความสนุกนี่ก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เพลงนี้เข้าไปอยู่ในใจผู้ฟังทั่วประเทศ  

 

ห่อหมกฮวกไปฝากป้า

 

เฮ็ดทุกวิถีทาง – เบิ้ล ปทุมราช Feat.  ก้อง ห้วยไร่

การร่วมงานของ เบิ้ล ปทุมราช (อาทิตย์ สมน้อย) และ ก้อง ห้วยไร่ (อัครเดช ยอดจำปา) 2 ศิลปินลูกทุ่งขวัญใจแฟนเพลงยุคโซเชียล ทำให้ผลงานเพลง “เฮ็ดทุกวิถีทาง” กลายเป็นหนึ่งในซิงเกิลเพลงลูกทุ่งที่ร้อนแรงมากในปีนี้ จนสามารถทำยอดวิวทะลุร้อยล้านภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน พร้อมขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต JOOX Top 100 ลูกทุ่ง จนค่าย อาร์ สยาม ต้องสานต่อความสำเร็จของเพลงด้วยการปล่อยเอ็มวีภาค 2 รวมถึงให้ ลาดา อาร์ สยาม (อาภาภัทร สุขสวัสดิ์ชล) ทำเพลง “ทุ่มเทจนหมดหัวใจ” ที่เปรียบเสมือนภาคต่อของเพลง “เฮ็ดทุกวิถีทาง” 

เนื่องจากนโยบายค่าย อาร์ สยาม ที่ให้ศิลปินทำเพลงแบบไร้กรอบแนวดนตรี ทำให้ เบิ้ล แต่งเพลง “เฮ็ดทุกวิถีทาง” ออกมาในสไตล์ลูกทุ่งอีสานที่ผสมซาวด์อาร์แอนด์บีและฮิปฮอป จนทำให้เพลงนี้เป็นที่ชื่นชอบทั้งคนที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่งกับไทยสากลในเวลาเดียวกัน  และเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการทุ่มเทความรักแต่แพ้คนที่มีเงินก็ถูกใจหนุ่มๆ และ สาวๆ หลายคนที่เจอเหตุการณ์แบบดังกล่าว จึงไม่แปลกว่าทำไมผลงานเพลงนี้ถึงเข้าสู่ทำเนียบเพลงร้อยล้านวิวของเบิ้ลอย่างง่ายดาย >> เบิ้ล-ก้อง เผยความรู้สึกหลัง "เฮ็ดทุกวิถีทาง" ทุบสถิติเพลงร้อยล้านวิวเร็วสุดในไทย

 

เบิ้ล ปทุมราช

 

 

Havana - Camila Cabello ft. Young Thug

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เพลงๆ หนึ่งจะมียอดวิวในยูทูบเกินกว่าระดับพันล้าน แต่เพลงนี้สามารถทำได้! แม้ว่าจะปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ Havana” จากศิลปินสาว Camila Cabello ที่ร่วมงานกับแร็ปเปอร์อย่าง Young Thug ก็ยังฮิตต่อเนื่องตลอดปี 2018 จนเราอดไม่ได้ที่จะนำเพลงนี้มาติดโผ เมโลดี้สุดเย้ายวน กับเนื้อร้องที่ฮัมตามร้องตามกันได้ตั้งแต่ฟังครั้งแรก อีกทั้งในช่วงท้ายเพลงกับเสียงเครื่องเป่าที่มีเสน่ห์สุดๆ แทร็คดังกล่าวจากอัลบั้ม Camila สร้างปรากฏการณ์ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงกว่า 10 ประเทศ แถมล่าสุดยังเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ในสาขา Best Pop Solo Performance อีกต่างหาก และเพลงๆ นี้จะสร้างความยิ่งใหญ่ได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ต้องตามลุ้นกันต่อต้นปีหน้า >> Camila Cabello คว้า 4 รางวัลงาน MTV Europe Music Awards 2018

 

 havana

 

 

Day 1 ◑ – Honne

อาจจะเรียกว่าเป็นคู่ดูโอขวัญใจชาวไทยที่มาแรงสุดๆ ก็ว่าได้สำหรับ Honne กับ 2 สมาชิกสัญชาติอังกฤษอย่าง James Hatcher และ Andy Clutterbuck ที่นำเอาซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาผสมผสานกับสีสันแห่งดนตรีโซลได้น่าฟังไม่แพ้ใคร แถมเมโลดี้ที่แสนจะติดหูของแทบจะทุกเพลงก็ทำให้คอดนตรีหลงรักพวกเขาอย่างง่ายดาย Day 1 ◑” ซึ่งเป็นแทร็คประเดิมอัลบั้มใหม่อย่าง Love Me / Love Me Not ก็เช่นเดียวกัน กับบีตชวนโยกเบาๆ น่าหลงใหลที่พุ่งทะลุสู่อันดับ 5 ของ JOOX Thailand สำหรับเพลงที่มียอดสตรีมมิ่งสูงสุด และไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนก็จะมีท่วงทำนองของเพลงๆ นี้คลอเคล้าการดำเนินชีวิตอยู่แทบตลอดเวลา ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 ดูโออิเล็กทรอนิกส์อย่าง Honne ก็จะกลับมาแสดงสดที่เมืองไทยเป็นหนที่ 3 อีกด้วย >> Honne กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง 20 ก.พ. 2019 ปีหน้า ใน #JAMNIGHT Live! with Honne & Friends

Honne

 

 

뚜두뚜두 (Ddu-Du Ddu-Du) – BLACKPINK

สมศักดิ์ศรี BLACKPINK และ YG Entertainment แบบไร้ข้อกังขา กลายเป็นหนึ่งเพลงเกาหลีที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองทั้งในเมืองไทยและทั้งโลก! 4 สาว จีซู (Jisoo), เจนนี่ (Jennie), โรเซ่ (Rosé) และ ลิซ่า (Lisa) กลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่แห่งวงการเกิร์ลกรุ๊ปด้วยเพลง "Ddu-Du Ddu-Du" ที่ท่อนฮุกสุดติดหูอย่าง Oh wait til’ I do what I do Hit you with that ddu-du ddu-du du (Ah yeah, ay yeah!) Hit you with that ddu-du ddu-du du (Ah yeah, ay yeah!) นี่ไม่ว่าใครก็ร้องได้ ท่อนร้องท่อนแร็ปผสมผสานกันอย่างลงตัว ดนตรีป็อปแดนซ์หน่วงๆ ให้กลิ่นฮิปฮอปนั้นช่างเร่งเร้า แถมคลิปคัฟเวอร์ท่าเต้นยิงปืนก็ยังมีตามมากันไม่หวาดไม่ไหว รวมไปถึงการทำลายหลากหลายสถิติในวงการ K-POP ของเหล่าบรรดาเกิร์ลกรุ๊ปด้วยกันเองอีกเพียบ อย่าลืมฝึกเต้นกันให้เป๊ะ แล้วไปกรี๊ดให้สนั่นในช่วงต้นเดือนมกราคมกับการเดินทางมาเยือนเมืองไทยครั้งแรกของพวกเธอกัน! >> ฝันบลิ๊งค์เป็นจริง! BLACKPINK ประกาศเวิลด์ทัวร์และคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในไทย

blackpink

 

Love ScenarioiKON

ปกติแล้วเพลงของไอดอล K-POP มักเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในหมู่เด็กวัยรุ่นกันดีอยู่แล้ว แต่จะเป็นเรื่องที่น่าแปลกถ้ามีเด็กวัยอนุบาลหรือวัยประถมมาร้องเพลงรักวัยรุ่นกันได้คล่องปากกันทุกคนแบบนี้ นี่คืออีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญของวงการ K-POP ที่ iKON สามารถนำเพลง Love Scenario โปรโมตไปถึงฐานแฟนเพลงที่มีอายุน้อยอย่างเด็กประถมได้ ว่ากันว่าสาเหตุที่ทำให้เพลงนี้ดังระเบิดระเบ้อไปทั่วบ้านทั่วเมือง และยังติดหูเด็กประถมจนร้องตามกันได้หมด เป็นเพราะดนตรีเปียโนน่ารักๆ เมโลดี้ร้องตามได้ง่าย และเนื้อเพลงที่จำได้ง่าย จึงมีส่วนที่ทำให้เด็กๆ ชอบ และฟังติดหูได้ง่ายเช่นกัน ทำให้ iKON เปลี่ยนจากไอดอลสายแดนซ์ มาเป็นไอดอลสายแบ๊วรักเด็กภายในเพลงเดียวได้ในทันที และทำให้ “Love Scenario” คว้ารางวัล Song of the Year ในงานประกาศรางวัล 2018 Melon Music Awards ที่ผ่านมาได้เป็นผลสำเร็จ >> iKON คอนเสิร์ต sold out เรียบร้อย ส่องความแซ่บก่อนเจอกัน 19-20 ต.ค. นี้

ikon

 

 

BTSFake Love

ถ้าให้ไล่ถึงสถิติที่ BTS ทำลายได้ในตลาดอเมริกาในปี 2018 นี้คงจะยาวเป็นหางว่าว เพราะปีนี้ต้องยกให้เป็นปีของ BTS จริงๆ แต่ถ้าพูดถึงเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับ BTS มากที่สุดในปีนี้คงหนีไม่พ้น Fake Love ที่ทำให้ศิลปินต่างชาติหลายคนยังรู้จัก และร้องตามได้ (อย่างที่ BTS ได้ร่วมร้องเพลงนี้กับ Charlie Puth บนเวที Genie Music Awards 2018 มาแล้ว) โดยนับว่า “Fake Love” จากอัลบั้มเต็มชุดที่ 3 Love Yourself: Tear (2018) เป็นเพลงแรกที่เดบิวต์ที่อันดับ 10 บน Billboard Hot 100 และเป็นเพลงจากศิลปินจากเกาหลีที่เข้า Top 10 ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ปล่อย แถมยังได้หนุ่ม RM ทำหน้าที่โปรดิวซ์เพลงนี้ด้วยตัวเองอีกด้วย ล่าสุดกับคอนเสิร์ตในประเทศไทยที่คราวนี้ย้ายไปจัดที่ราชมังคลากีฬาสถาน บัตรกว่า 40,000 ใบขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่นาทีจนต้องเปิดแสดงรอบสอง ยังไม่มีศิลปินเกาหลีวงไหนที่ได้เล่นที่ราชมังฯ อย่างเต็มรูปแบบ แถมนี่ยังได้เล่นถึง 2 วันติด คงต้อมยอมรับว่านาทีนี้ศิลปินเกาหลีที่ฮ็อตกว่า BTS คงไม่มีอีกแล้วจริงๆ >> BTS เตรียมบุกไทย 6 เม.ย. 2019 พร้อมเป็นวง K-POP วงแรกที่ได้เล่นเต็มโชว์ที่ราชมังฯ

bts

 

ช่วงปี 2018 เป็นปีที่ศิลปินปล่อยผลงานที่โดดเด่นออกมาเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2019 เราต้องมาติดตามกันว่าจะมีผลงานเพลงอะไรที่มาสร้างสีสันให้กับวงการเพลง และทำให้ผู้ฟังต้องร้องว้าวอีกบ้าง 

Story : Sidhipong W., Chanon B., Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook