7 เพลงอาวุธลับจาก "Zeal" ที่เราอยากได้ยินในคอนเสิร์ตใหญ่ 23 มิ.ย. นี้ | Sanook Music

7 เพลงอาวุธลับจาก "Zeal" ที่เราอยากได้ยินในคอนเสิร์ตใหญ่ 23 มิ.ย. นี้

7 เพลงอาวุธลับจาก "Zeal" ที่เราอยากได้ยินในคอนเสิร์ตใหญ่ 23 มิ.ย. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่จะถึงนี้ คือหมายกำหนดการที่พลพรรครักวง Zeal จะไปรวมตัวกันที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี กับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 15 ปีของวง Leo Presents Zeal 15yrs Concert” แน่นอนว่าเหล่าบรรดาเพลงฮิตไม่ว่าจะเป็น “สองรัก”, “เหวี่ยง”, “หมดชีวิต (ฉันให้เธอ)”, “พบเพื่อเพียงผ่าน” หรือแม้แต่ “เตลิด” รวมถึงอีกหลายๆ เพลงก็น่าจะได้ยินได้ฟังกันแทบทั้งหมด

โปสเตอร์คอนเสิร์ต Zeal 15yrs Concert

แต่ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่วง Zeal ซึ่งประกอบไปด้วย 5 สมาชิกอย่าง เป๊กซ์-ปราชญ์ พงษ์ไชย (ร้องนำ), เคน-ปรัชญา มีบำรุง (กลอง), ป๊อก-ต่อยศ จงแจ่ม (เบส), ศิลา นามเทพ (กีตาร์) และ ชุ-ณัฐบวร เศรษฐกนก (กีตาร์) ได้สร้างสรรค์บทเพลงที่ผสมผสานดนตรีร็อคกับกลิ่นอายของซาวด์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว กลายเป็นเอกลักษณ์ทางดนตรีที่คงจะไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ ผ่านอัลบั้มเต็มมากถึง 5 ชุด, เพลงประกอบละคร และซิงเกิลพิเศษอีกมากมาย ซึ่ง Sanook! Music อยากจะบอกว่า ยังมีเพลงที่แอบซ่อนตัว ไม่ได้ตัดออกมาเป็นซิงเกิลโปรโมต เสมือนเป็นเพลงหน้า B ในเทปคาสเสตต์ที่หลายคนมองข้ามอีกเพียบ ที่เราอยากจะให้คุณลองย้อนกลับไปฟัง และที่สำคัญ เราอยากได้ยินบนคอนเสิร์ตใหญ่ของพวกเขาด้วย

01 แค่ฝันก็เอาแล้ว
อัลบั้ม: Zeal (พ.ศ. 2545)

ปกอัลบั้ม Zeal

ในอัลบั้มชุดแรกที่ใช้ชื่อเดียวกันกับวง หลายคนอาจจะจดจำเพลงอย่าง “เหวี่ยง”, “โง่เขลา” หรือ “สองรัก” ได้มากที่สุด แต่เราอยากจะบอกว่า ในอัลบั้มนี้ยังมีทีเด็ดซ่อนอยู่นั่นก็คือ “แค่ฝันก็เอาแล้ว” ซึ่งอยู่ประจำการในแทร็คที่ 2 เพลงจังหวะช้าๆ ทว่าหนักแน่น โดดเด่นด้วยเสียงสังเคราะห์หลากหลายรูปแบบที่สอดแทรกเข้ามาตลอดทั้งเพลง แต่ที่ทำเอาเราอ้าปากค้างก็คือไลน์กลองของ เคน ในท่อนเวิร์สที่ใช้สแนร์ Piccolo (สแนร์ขนาดเล็กที่ให้เสียงบางและแห้งกว่า) มาเป็นจุดเด่น รวมถึงดีไซน์แต่ละลูกที่มือกลองหลายคนบ่นอุบว่า “แกะยากมาก” ก่อนจะแปรเปลี่ยนไปสู่จังหวะจะโคนในท่อนฮุกที่โยกหัวตามได้เยี่ยงชาวร็อค กับเนื้อหาที่เล่าเรื่องราวความผิดหวังที่ไม่สามารถมีเธอคนนั้นในชีวิตจริงได้ จึงขอแค่มีเธออยู่ข้างกายในฝันก็เพียงพอ

02 จะไปจะมา
อัลบั้ม:  Zeal (2545)

ยังอยู่กันที่อัลบั้มแรก แต่ขอข้ามไปที่แทร็ค 6 ที่มีชื่อว่า “จะไปจะมา” เพลงร็อคมันๆ เนื้อหาประชดประชันคนหลายใจ อยากจะมาก็มา อยากจะไปก็ไป ไม่แคร์ความรู้สึกกันบ้าง แทร็คนี้เรียกได้ว่าเป็นลูกผสมระหว่างแนวดนตรีอันหลากหลาย มีกลิ่นอายของความเป็นฮิปฮอปจากท่อนแร็ปภาษาอังกฤษเข้ามาสร้างสีสัน ไลน์เบสจาก ป๊อก ที่เย้ายวนใช่เล่น กีตาร์สไตล์ฟังกี้ในบางวรรคบางตอน รวมไปถึงเสียงสแครชแผ่นที่บ่งบอกตัวตนของ Zeal ในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี และเมื่อเพลงดำเนินมาสู่ท่อนฮุก ก็เตรียมตัวกระโดดกันสุดตัวกันได้เลย

03 แบก
อัลบั้ม: Trip (2547)

ปกอัลบั้ม Trip

2 ปีถัดมา Zeal ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดใหม่อย่างรวดเร็ว โดยมาพร้อมคอนเซ็ปต์กัปตันบนเครื่องบินที่พร้อมจะพาทุกคนบินไปสู่อาณาจักรแห่งเสียงเพลง “แบก” คือแทร็คที่ซ่อนอยู่ในลำดับที่ 7 แห่งอัลบั้ม Trip สิ่งที่น่าสนใจมากๆ สำหรับเพลงนี้ก็คือ การเป็นเพลงให้กำลังใจที่ไม่ใช่แค่การเอื้อนเอ่ยคำว่า “ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น” ออกมา แต่วง Zeal พยายามที่จะเดินมาแตะบ่าคนที่กำลังท้อแท้ กล่าวด้วยถ้อยคำเบาๆ ว่า “ถ้าเหนื่อย ก็พัก” พักออกมาหายใจ ออกมาจากสิ่งที่ทำร้ายคุณ และเพียงแค่การ “ปล่อยวาง” ก็อาจจะทำให้คุณดีขึ้น ในขณะที่พาร์ตดนตรี เสียงเปียโนในตอนต้นและส่งท้ายนั้นสวยงามและมีพลังมาก สอดแทรกเสียงกีตาร์อุดสายดุๆ ลงไป แม้จะดูเป็นคลาสสิคร็อคฟังง่าย แต่ในรายละเอียดไม่ธรรมดาอย่างแท้จริง

04 No Way Out
อัลบั้ม: Space (2548)

ปกอัลบั้ม Space

หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า Zeal มีเพลงภาษาอังกฤษกับเขาด้วย! แทร็คปิดท้ายอัลบั้ม Space อย่าง “No Way Out” ที่ดุดันตั้งแต่อินโทรยันโน้ตตัวสุดท้าย ริฟฟ์กีตาร์กระแทกกระทั้น เบสสแลปสุดมันก่อนพุ่งตรงสู่ท่อนฮุก บ่งบอกถึงความอัดอั้น ไร้ซึ่งทางออก กับความรักที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดรวดร้าว ส่งต่อมายังวิธีการร้องของ เป๊กซ์ ที่แอบใส่เสียงแตกๆ พร่าๆ ลงใปในเนื้อเสียงของตนเอง ฟังแล้วให้อารมณ์นูเมทัลอยู่ประมาณหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งสีสันทางดนตรีที่ไม่ค่อยเห็นจาก Zeal บ่อยครั้งนัก แต่บอกเลยว่าเล่นสดน่าจะมันแน่ๆ

05 คำสาป
อัลบั้ม: 4Real (2551)

ปกอัลบั้ม 4Real

อันที่จริง “คำสาป” คือแทร็คเปิดตัวอัลบั้ม 4Real ที่มีการตัดออกมาเป็นซิงเกิลโปรโมต อย่างไรก็ตาม นี่คือความครบเครื่องที่เราอยากเห็นบนเวทีคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบของวง Zeal ด้วยไลน์ของทุกเครื่องดนตรีที่ใส่กันไม่ยั้ง ไลน์กลองที่ทั้งหนักหน่วงทั้งเร็วดังสายฟ้าฟาด สอดคล้องไปกับไลน์เบสที่หยอกล้อไปกับกระเดื่อง แต่ไฮไลต์คงหนีไม่พ้นเครื่องสายที่จัดเต็มและคอรัสที่ออกแบบมาเฉพาะจนพลันนึกไปถึงแนวทางแห่งโกธิคร็อคที่มีความหลอนๆ ทว่าอลังการ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเพลง “ปล่อยของ” จากฝีมือวง Zeal อย่างแท้จริง

06 สัตว์เลื้อยคลาน feat. แมว-จิรศักดิ์ ปานพุ่ม
อัลบั้ม: Grow (2554)

ปกอัลบั้ม Grow

เมื่อ Zeal หยิบจับเรื่องราวสถาบันครอบครัวอันล่มสลายมาเล่าผ่านเพลงจะเป็นเช่นไร คำตอบอยู่ในเพลง “สัตว์เลื้อยคลาน” แทร็คที่ 6 จากอัลบั้ม Grow เริ่มต้นด้วยวอยซ์โอเวอร์ภาษาอังกฤษของลูกสาวที่ตั้งคำถามต่อผู้เป็นพ่อและแม่ กับเสียงเปียโนที่ส่งต่อบรรยากาศความเหงาและเศร้าไปพร้อมๆ กัน ก่อนจะใส่เต็มในพาร์ตร็อคและอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะริฟฟ์ในท่อนโซโล่กีตาร์ที่เฟี้ยวฟ้าวราวกับเป็นมือกีตาร์ฮีโร่ที่ส่งตรงมาจากยุค 80s อย่างไรอย่างนั้น ในขณะที่เนื้อหาหลักๆ ก็พูดถึงสัตว์เลื้อยคลานที่พ่นออกมาจากปากผู้ใหญ่ โดยมีเด็กน้อยผู้ไม่รู้ประสีประสานั่งอยู่ตรงกลาง พร้อมกับหัวใจที่ค่อยๆ สลายลงไปเรื่อยๆ กับน้ำตาที่ไหลลงอาบแก้ม

07 ปลุก
Single (2561)

ปกซิงเกิลเพลง

อีกหนึ่งบทเพลงที่แต่ละสมาชิกของวง Zeal ได้โชว์ฝีมือกันอย่างถ้วนหน้า และแสดงออกถึงทีมเวิร์กอันแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นไลน์กีตาร์ เบส กลอง ที่ต่างก็นำพาทุกเมโลดี้ไปสู่จุดหมายในการปลุกใจคนฟังให้ลุกขึ้นมาทำตามความฝัน แถมในช่วงกลางเพลงยังใส่สีสันแห่งดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ตามแบบฉบับของ Zeal ที่ฟังแล้วโมเดิร์นและเท่เอามากๆ เรียกได้ว่าเป็นท่อนเรียกแขกที่เชิญชวนให้แฟนเพลงทุกคนโยกตัวกันให้สุดอย่างแท้จริง

ไม่รู้ว่าท้ายที่สุด Zeal จะหยิบเพลงเหล่านี้มาเล่นในคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง Leo Presents Zeal 15yrs Concert” ในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี หรือไม่ แต่อย่างน้อยเพลงที่แอบซ่อนอยู่ในแทร็คต่างๆ จากทุกอัลบั้มของ Zeal ก็มีเสน่ห์ในตัวของมัน ที่ Sanook! Music ไม่อยากให้เพลงเหล่านี้เลือนหายไปกับกาลเวลา ใครมีบัตรแล้วกำไว้ให้แน่น แล้วไปเฉลิมฉลอง 15 ปีในวงการเพลงของวงดนตรีฝีมือดีวงนี้พร้อมๆ กัน

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Me Records, FB - ZEAL

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 7 เพลงอาวุธลับจาก "Zeal" ที่เราอยากได้ยินในคอนเสิร์ตใหญ่ 23 มิ.ย. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook