"สมพรปาก" เผยที่มาชื่อวงสุดเก๋! และเพลงแรกหลังฟอร์มวงมา 7 ปี | Sanook Music

"สมพรปาก" เผยที่มาชื่อวงสุดเก๋! และเพลงแรกหลังฟอร์มวงมา 7 ปี

"สมพรปาก" เผยที่มาชื่อวงสุดเก๋! และเพลงแรกหลังฟอร์มวงมา 7 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเวทีประกวดและโซเชี่ยลมีเดียแล้ว อีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของวงดนตรีหลายๆวง ก็คือการเล่นดนตรีตามงาน Event หรือสถานบันเทิงต่าง ซึ่งหนึี่งในวงดนตรีกลางคืนที่กลายเป็นศิลปินเต็มตัวนั้นก็คือวง สมพรปาก ที่เปิดตัวเพลงแรก คนที่ 3 หลังจากฟอร์มวงมาถึงเจ็ดปี 

 

และหลังจากที่ปล่อยผลงานเพลงออกมาไม่นาน ทางวงก็ได้มาเล่าประสบการณ์ชีวิตการเป็นนักดนตรีกลางคืน และจุดเริ่มต้นของการเป็นศิลปินเต็มที่มีผลงานเพลงเป็นของตัวเองในที่สุด 

 

 

 

สมาชิกวง สมพรปาก มารวมตัวกันได้อย่างไร

วง สมพรปาก ย้อนไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ก็อยากทำวงเล่นกลางคืนเลยหาสมาชิกในเว็บไซต์ ก็มีเพื่อนๆมาสมัคร  จนคัดแล้วได้สมาชิกครบ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยจนถึงทุกวันนี้ครับ

 

ชื่อวง สมพรฟาก มีที่มาอย่างไร

วง สมพรปาก: พอตั้งชื่อวงเสร็จแล้ว ก็หาชื่อกันก็หาไม่ได้ สักพักก็มีสมาชิกได้ไปทำบุญที่วัดวัดหนึ่ง เลยคิดให้พระตั้งชื่อเพื่อเป็นสิริมงคล เลยให้หลวงพ่อตั้งชื่อให้ตอนรดน้ำมนต์ บอกให้ท่านตั้งชื่อวงดนตรีให้ แต่พระท่านบอกว่าอาตมาตั้งไม่เป็นหรอก แต่ก็ขอให้ไปเล่นงานไหนให้ประสบความสำเร็จ ร่ำรวย สมพรปากอาตมา แล้วกัน ได้ยินคำว่าสมพรปากเลยมองว่าเก๋ดี คุยกับน้องๆเขาก็ชอบว่ามันเก๋ดี เป็นชื่อไทย คนที่เห็นชื่อวงพวกเราครั้งแรกก็มองว่ามันเก๋ดีครับ ตอนแรกอยากได้ชื่อฝรั่ง แต่คิดไม่ได้ เลยเอาเป็นชื่อไทยแทน

 

ตลอดเวลา 7 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ตอนเล่นกลางคืน ที่เราตกใจหรือจำได้ไม่มีวันลืมบ้างไหม  

วง สมพรปาก : มันมีเหตุการณ์ที่เราเล่นเพลงสกา แล้วมีคนที่ไม่รู้จักเพลงแบบนี้เต้นท่าแปลกๆครับ คือเหมือนเขาจับจังหวะไม่ถูก คือตกใจว่าเราเล่นมันส์ขนาดนั้นเลย คือเพื่อนลากไปแล้ว ก็ยังกลับมาเลย คือเราเล่นสถานที่ใหญ่ๆ แล้ว จะเห็นคนดูตลอด

และก็มีเหตุการณ์ที่ได้ทิปคนดู ซึ่งปกติจะได้เหล้า ได้เงิน แต่อันนี้เขาส่งมาเป็นกระดาษห่อลูกปืนเขียนชื่อเพลง ศรัทธา เหมือนว่าถ้าเราไม่เล่นคือตายแน่ๆ คือลัดคิวเล่นเลย และแถมเพลงคล้ายๆกันให้คนขอไปอีกเพลงด้วย  คือตอนนั้นตกใจมาก คือไม่เคยได้อะไรแบบนี้แต่ก็คิดว่าเขาคงไม่กล้ายิง แต่ลูกค้าขอมาเราก็เล่น วันนั้นพอเสร็จงานก็รีบเก็บของกลับบ้านกันเลย (หัวเราะ) 

 

เวลาเล่นดนตรีกลางคืน ศิลปินนอกจาก จะเตรียมเพลงเองแล้ว ก็ต้องมีเพลงที่คนดูขอด้วย ปกติทางวงจัดลิสต์การแสดงอย่างไร

วง สมพรปาก :  เราจะดูหน้างานครับ ว่าลูกค้าแบบไหน วัยประมาณไหน และลองส่งเพลงไปก่อน ถ้าชอบก็ไปต่อเลย แต่ถ้าเล่นแล้วนิ่งก็จะเปลี่ยน ก็จะดูว่าคนดูเป็นแบบไหน และพวกเราจะมีสเต็ปพิเศษสำหรับคนที่เมาแล้ว คือขยับกันเต็มที่เลย

 

 

อะไรคือเหตุผลที่พวกคุณตัดสินใจทำเพลงของตัวเองออกมา

วง สมพรปาก : มันเป็นความคิดของน้องมือเบสครับ เขาบอกว่าเราเล่นเพลงของคนอื่นมานาน แบบเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ และก็วนอยู่ที่เดิม ก็เลยคิดทำเพลงของตัวเองดู เพื่อจะเล่นให้แฟนๆฟัง ก็ลองทำดูครับ

 

จากที่เคยเล่นเพลงของคนอื่น คัฟเวอร์มาตลอด พอทำเพลงของตัวเอง พวกคุณหาเอกลักษณ์ทางดนตรีอย่างไร

วง สมพรปาก :  มันก็เป็นการผสมผสานทุกอย่างที่ทำมา และหาโทนที่ทุกคนจำได้ ซาวด์ที่ทุกคนจำได้ ส่วนการเขียนเนื้อจะเป็น มาท ทำเนื้อร้องทำนอง และส่งให้แบงค์ มือกีต้าร์ ให้ วางโครงสร้างคอร์ดทั้งหมด  และน้องเบล  มือคีย์บอร์ดให้ใส่รายละเอียดสีสันเพลงลงไป และให้มือกลองมือเบส ใส่แพทเทิร์นเท่ๆ

 

ทางวงรู้สึกประหม่าไหม กับซิงเกิ้ลแรกที่ทำออกมา

วง สมพรปาก : ประหม่าครับ เพราะมันเป็นซิงเกิ้ลแรกที่ทำออกมา เราทำเองและไม่มีค่ายใหญ่ แต่คือเราตั้งใจให้เพลงนี้เป็นโปรไฟล์ว่าเรามีเพลงนี้ ก็ไม่คิดว่าคนจะฟังเยอะ แต่ที่ทำออกมากระแสดีมากกว่าที่เราคิดก็ดีใจครับ

 

 

ซิงเกิ้ลแรกเพลง คนที่ 3 มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

วง สมพรปาก : ก็พอตกลงว่าจะทำเพลง เลยคิดว่าจะทำเพลงช้าซึ้งๆ ก็คิดกันว่าจะทำแบบไหน ตอนแรกคิดไม่ออก เลยถามเพื่อนๆคนรุ้จัก เรื่องดราม่าต่างๆ ว่าเจออะไรมา เกิดอะไรขึ้น ใครทำอะไรใคร ถามทั้งชายและหญิงเลยว่ามีประสบการณ์อย่างไร เลยเกิดเป็นเรื่องราวที่คนผิดหวังจากคนรัก ที่รู้ว่าคนที่เราคบมีแฟนแล้ว เลยเป็นความรู้สึกไปต่อไม่ได้ เลิกก็ไม่ได้ เลยเกิดมาเป็นเพลง คนที่สาม ครับ คือเป็นมือที่สามแบบไม่รู้ตัว หลายคนจะมองว่าคนเป็นมือที่สามไม่ได้ แต่เราตั้งใจพูดถึงคนที่เป็นมือที่สามครับ 

 

เพลงนี้ก็มีแขกรับเชิญพิเศษ เป็น แป้ง เดอะสตาร์ ด้วย มาร่วมงานกันได้อย่างไร

วง สมพรปาก : เพลงนี้เราจะเป็นเพลงที่พูดถึงมุมผู้ชายและผู้หญิง หลังจากที่เขียนเนื้อเลยลองหานักร้องมาฟีทเจอริ่ง อารมณ์เสียงคุณ นิวจิ๋ว คือเสียงเล็กๆเศร้าๆ แต่การจะให้เขามาร้องคงยาก เลยลองหาคัฟเวอร์ เพื่อหาคนที่เสียงคล้ายกัน มีแอดลิปลูกเล่นการร้องแบบเดียวกัน เราก็ดูมาเลยเจอคุณแป้งตามที่เราตรงไว้ คือเราติดต่อไป และติดต่อไม่ได้ ก็เลยไปหารุ่นพี่นักร้องนักดนตรี ให้หานักร้องเสียงแบบคุณแป้ง และเขารู้จักคุณแป้งด้วย เลยส่งเดโม่ให้เขาฟังแล้วเขาชอบ และตอนนั้นเขามีอารมณ์แบบในเพลงด้วย เลยได้ทำงานด้วยกันครับ

 

เพลงนี้เป็นเพลงแรกของวง ใช้เวลานานไหมในการแต่ง

วง สมพรปาก : ในพาร์ทของเนื้อร้องใช้เวลานานครับ ใช้เวลาสามเดือนเลย ส่วนในด้านดนตรีใช้เวลาหนึ่งเดือนครับ

 

เอ็มวีเพลงนี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

วง สมพรปาก : เราให้นักแสดงถ่ายทอดเนื้อเพลงเลยตอนที่เราร้องไป คือถ้าดูคนจะคิดว่าเขาทะเลาะกันมีคนอื่น แต่ความจริงคือผู้หญิงเป็นคนที่สาม และมีเรื่องหักมุมว่าผู้หญิงเป็นเพื่อนกัน  และไม่รู้ว่าคบแฟนคนเดียวกันอยู่

 

 

 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

วง สมพรปาก :  ตอนแรกเราทำออกมาไม่หวังมาก อยากให้เพื่อนนักดนตรีได้ดูกัน แต่คือประโยคต่างๆเพลงที่โดนใจจนทำให้คนแชร์และส่งต่อกัน จนทำให้กระแสดีกว่าที่เราคิด และคิดว่าคงจะดีขึ้นไปอีกครับ

 

ประเด็นเรื่อง รักสามเส้า ก็เป็นอีกเรื่องที่เจอกันบ่อยมาก ทางวงคิดอย่างไรกับความรักแบบนี้

วง สมพรปาก : มันก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีครับ สำหรับคนที่จริงจังกับความรัก แต่เพลงนี้พูดถึงคนที่ไม่รู้ว่ามีอีกคน แต่ถอนตัวไม่ได้ เพราะมันรักไปแล้วครับ ก็คิดว่าเนื้อหาแบบนี้น่าจะตรงกับหลายๆคนครับ

 

อะไรคือสิ่งที่ยากสุด ในการทำเพลงออกมาเป็นของตัวเอง

วง สมพรปาก : การคิดประโยคให้ติดและจำง่ายครับ คือดนตรีเรามีประสบการณ์ เราสามารถทำขึ้นมาได้อย่างง่ายๆเลย มันจะยากตอนทำเนื้อเพลงขึ้นมาครับ

 

ในตอนนี้มีวงดนตรีเกิดใหม่เยอะมาก คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้วง สมพรปาก ไม่เหมือนใคร

วง สมพรปาก : ถ้าเอกลักษณ์น่าจะเป็นการแสดงเล่นสด ก็อยากให้ไปดูกัน และเราเองก็วางแผนจะถ่ายทอดในเอ็มวีเพลงต่อไปที่เป็นเพลงเร็ว เป็นซิงเกิ้ลที่แสดงความเป็นตัวเองมากขึ้น คือเวลาเราเล่นกลางคืนก็มีหลายแบบ แต่จะเน้นแนวโมเดิร์นร็อกที่เราสนุกที่สุดครับ 

 

ประสบการณ์การเล่นดนตรีกลางคืนสอนอะไรพวกคุณบ้าง

วง สมพรปาก : มันสอนเรื่องการแสดงสด การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสร้างความมั่นใจไม่ว่าเราจะไปที่ไหนครับ

คลิกฟังเพลง คนที่สาม - สมพรปาก ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะมีซิงเกิ่ลแรกเป็นของตัวเอง แต่ตอนนี้วง สมพรปาก เองก็ได้แจ้งเกิดและกำลังเตรียมทำผลงานเพลงซิงเกิ้ลที่สองของวง ซึ่งแฟนๆสามารถฟังเพลงของวงได้ที่ JOOX และ Sanook! Music และติดตามพวกเขาได้ที่ Facebook Sompornpak band ได้ครับ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "สมพรปาก" เผยที่มาชื่อวงสุดเก๋! และเพลงแรกหลังฟอร์มวงมา 7 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook