งานปัง ความรักรุ่ง! "ส้ม มารี" กับการทำเพลงที่เน้นความชอบมากกว่ายอดวิว! | Sanook Music

งานปัง ความรักรุ่ง! "ส้ม มารี" กับการทำเพลงที่เน้นความชอบมากกว่ายอดวิว!

งานปัง ความรักรุ่ง! "ส้ม มารี" กับการทำเพลงที่เน้นความชอบมากกว่ายอดวิว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้จะผันตัวเป็นศิลปินอิสระมาเกือบสองปีแล้ว แต่ ส้ม มารี ก็เป็นนักร้องที่มีผลงานออกมาเรื่อยๆทั้งงานเพลง รวมไปถึงรายการออนไลน์และงานแสดงด้วย โดยล่าสุดเธอก็ได้แวะมาเล่าถึงซิงเกิ้ลใหม่ ช่วงเวลา และอัพเดทเรื่องอัลบั้มแรก ,  รวมถึงรายการ เปิด Sing และเรื่องความรักกับ ดีเจโจ๊ก EFM ที่หลายคนอยากรู้ด้วย

 

 

กลับมาคราวนี้ ส้มมากับเพลง ช่วงเวลา เพลงนี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

ส้ม มารี : เพลงนี้ก็จะเกี่ยวกับความคิดถึงค่ะ เพราะเวลาที่เราคิดถึงใคร ก็จะนึกถึงเวลาที่ผ่านมาด้วยกัน คือเพลงนี้สามารถฟังเป็นเศร้าหรือเป็นบวกได้ ฟังแล้วคิดต่อได้ ไม่จำเป็นต้องฟังแล้วคิดถึงแฟนเก่าค่ะ อาจจะคิดถึงเพื่อนสมัยเรียน สัตว์เลี้ยง คุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ได้อยู่กับเราแล้ว คือคิดถึงใครก็ได้แล้วคนฟังจะคิด เพลงมันก็จะพูดถึงความคิดถึงการอยู่กับที่ที่เราคิดถึง

 

ความพิเศษของเพลงนี้ก็มีศิลปินรุ่นพี่ โอ ปวีร์ มาฟีทด้วย มาร่วมงานกันได้อย่างไร

ส้ม มารี : จริงๆเราเป็นติ่งพี่เขาอยู่แล้ว ชอบการแต่งเพลง การร้องเพลง การเล่นสดของพี่เขามาก แล้วก็มีโอกาสได้รู้จักกันเพราะเป็นพิธีกรรายการเพลงและพี่เขามาสัมภาษณ์ ตอนที่ส้มทำอัลบั้มก็ชวนพี่เขามาทำเพลงกัน ก็คุยกันว่าจะทำเพลงแบบไหน ก็เลยบอกว่าอยากทำเพลงที่ส่งให้คนอื่นได้ ก็เลยออกมาเป็นเพลงนี้ เพลงนี้พี่เขาก็มาร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ให้ด้วยค่ะ การทำงานก็โอเคและชิลล์มาก ใช้เวลาอัดน้อยมาก ปกติจะอัดเพลงทั้งคืน แต่เพลงนี้อัดร้องอัดกีต้าร์ในวันเดียวกัน ก็ให้พี่โออัดกีต้าร์สองเทคผ่าน เราร้องเพลงสองเทคผ่าน ใช้เวลาชั่วโมงครึ่งในการอัด เป็นการทำงานที่เร็วมาก บางทีอัดบางเพลงหมดเวลาไปสามชั่วโมงก็มีค่ะ

 

มิวสิควีดีโอเพลงนี้ มีเนื้อเรื่องแบบไหน พออธิบายได้ไหม

ส้ม มารี : เพลงนี้จะมีตัวเอกหนึ่งคนที่คิดถึงนั่นนี่ คิดถึงแฟน และนำพาไปคิดถึงเรื่องอื่นแบบสุนัขที่หายไป และเพื่อนที่จากกันไปค่ะ

 

กระแสตอบรับของเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ส้ม มารี : ก็ดีค่ะ เกินคาดมากเลย เพราะปกติในช่อง YouTube เราจะคัฟเวอร์ซึ่งปกติยอดมันจะเยอะเพราะคนรู้จักเพลง ก็จะมาดูเวอร์ชั่นของส้ม แต่ถ้าเป็นเพลงของส้มเองคนจะไม่รู้จักมาก่อน เราก็จะทำใจว่ายอดวิวไม่เยอะเท่าเพลงคัฟเวอร์ แต่เพลงนี้วันเดียวสองหมื่นแล้ว ก็เกินคาดมากค่ะ

คลิกฟังเพลง ช่วงเวลา ได้ที่นี่

 

มีอะไรอยากฝากให้กับคนที่ลืมอดีตไม่ได้ เหมือนในเพลงนี้ไหม

ส้ม มารี : ในเอ็มวีก็จะมีประโยค “แล้วเราจะผ่านมันไปได้ เหมือนที่เราเคยผ่านมันมา” คือความคิดถึงมันไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว แบบคิดถึงคนนั้นคนนี้ แบบแล้วโหวงๆมันจะใจหาย แต่สุดท้ายแล้วเราจะผ่านมันไปได้ก้าวผ่านไม่ได้ แค่ช่วงเวลานี้แหละที่เรายังผ่านมันไปไม่ได้

 

นอกจากงานเพลงแล้ว ส้มก็มีรายการ เปิด Sing ด้วย รายการนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

ส้ม มารี : ก็พี่อั๊ตมาชวนผ่านพี่โจ๊ก คือพี่โจ๊กก็เล่าให้พี่อั๊ตฟังว่าทำงานของตัวเองและช่วยส้มทำเพลงและช่อง YouTube ด้วย พี่อั๊ตก็สนใจเพราะเขาดูแลในส่วน Content รายการของ JOOX อยู่ ก็เลยมาคุยว่าให้ส้มทำรายการเพลง ให้คิดว่าอยากทำแนวไหน ส้มกับพี่โจ๊กก็คิดกันก็เลยคิดว่าถ้าปกติเราทำเพลงคัฟเวอร์ ถ้าจะทำอะไรแปลกใหม่ ก็ต้องทำเพลงใหม่ไปเลยที่ไม่มีในโลกนี้ เป็นเพลงที่เราแต่งขึ้นมาเพื่อรายการในวีคนั้นๆ ก็เลยเอาสิ่งนี้เสนอและได้ทำรายการนี้ค่ะ

 

ตอนแรกเรามีความประหม่าบ้างไหม เพราะรายการนี้ก็เล่นในแอพซึ่งใหม่มากสำหรับคนไทย

ส้ม มารี : ไม่เลยค่ะ เพราะ JOOX เป็น Music streaming ใหญ่มากและมีคนใช้เยอะอยู่แล้ว เราก็เลยไม่หวั่นเลยว่ามันจะไม่เวิร์คค่ะ จะหวั่นก็แค่รายการเราจะสู้คนอื่นไม่ได้เท่านั้นเองค่ะ (หัวเราะ)

 

กระแสตอบรับของรายการเป็นอย่างไรบ้าง

ส้ม มารี : ดีค่ะ เพราะใน JOOX จะมีช่องให้แชทเวลารายการออนแอร์ครั้งแรก วันเสาร์หนึ่งทุ่มเราก็จะเข้าไปเพื่อคุยกับคนดู คุยถามตอบไปมาระหว่างรายการซึ่งเป็นสิ่งที่พิเศษมาก ก็จะมีทั้งแฟนคลับเราเองแล้วก็แฟนคลับนักแต่งเพลงและศิลปินที่เข้ามา

 

 

แฟนเพลงจะรู้จักส้มจากการเป็นดีเจ พิธีกร และนักร้อง บทบาทการเป็นศิลปินและการเป็นคนดำเนินรายการมีความเหมือนหรือต่างอย่างไรบ้าง

ส้ม มารี : มันต่างอยู่แล้วค่ะ (หัวเราะ) ด้วยวิธีการทำงานเป็นดีเจก็คือพูด และร้องเพลงก็เป็นตัวเอง แต่ในแง่ความเป็นตัวเองมันก็จะเหมือนกันเพราะการเป็นพิธีกร กับการร้องเพลงก็ใช้การเป็นตัวเอง ไม่ได้เสแสร้งหรือแสดงเป็นคนอื่นเหมือนงานแสดงงานละครค่ะ

 

ที่ผ่านมาส้มก็ทำงานกับนักแต่งเพลงมาเยอะมาก ทั้งพี่โอ ปวีร์, แว่นใหญ่ และอีกหลายคนในรายการ เปิด Sing มีใครที่เราอยากทำงานด้วยไหมในอนาคต

ส้ม มารี : มีหลายคนเลยค่ะ เพราะแต่ละคนจะมีสไตล์แตกต่าง ก็จะหาคนที่เหมาะสมกับเรา แต่ตอนนี้คนที่เราชวนมาหรือขอให้เขาแต่งเพลงให้ทุกคนก็จะเป็นคนที่ชอบค่ะ

 

ในปัจจุบันนี้คุณส้มก็ทำงานในฐานะศิลปินอิสระมาสามเพลงแล้ว การทำงานมันมีความท้าทายหรือแตกต่างจากตอนมีค่ายอย่างไรบ้าง

ส้ม มารี : ก็ตอนมีค่ายก็สบายมาก เพราะเรามีหน้าที่แค่ร้อง เพลง ห้องอัด อาร์ตเวิร์ค ต่างๆเขามีให้อยู่แล้ว เราทำหน้าที่แค่การร้องเพลง ทำหน้าที่แค่เบื้องหน้า เขาจะทำงานให้เราทุกอย่าง เราก็แค่ร้องเพลงอยู่เบื้องหน้าไป แต่พอทำเองทุกอย่างที่เคยมีคนทำให้ ก็ต้องทำเองแบบโปสเตอร์ก็ต้องทำเองก็ต้องวาง Lay out และคิดทุกอย่างเอง ต้องเลือกเพลงเองแต่การทำเองเราก็เป็นตัวเองได้มาก แต่การเป็นศิลปินที่มีค่ายมันขึ้นกับสิ่งที่ผู้ใหญ่เคาะลงมา บางทีเราไม่ชอบก็ต้องทำ

 

 

ล่าสุดส้มตอนนี้เราปล่อยออกมาสามเพลงแล้ว อัลบั้มเต็มจะออกมาให้ฟังเมื่อไหร่ 

ส้ม มารี : ก็ Active ขึ้นมากค่ะ เพราะปีที่แล้วเราวางแผนจะทำให้งานเสร็จ แต่งานแสดงงานดีเจและอีกหลายอย่างมันเข้ามาเยอะมาก คือจะขุดตัวเองมาทำเพลงเพลงนึงมันยากมาก แต่ตอนนี้เราตั้งใจทำงานมากขึ้นและก็แบ่งงานกับพี่ๆทีมเพลง ก็ตั้งใจจะให้รีบจบอัลบั้มเร็วๆเพราะใช้เวลามาถึงสองปีแล้วค่ะ ตอนนี้ก็ใกล้จะครบแล้ว เพราะปล่อยมาสามเพลง และมีเพลงการกุศลที่ทำไว้รวมเป็นสี่เพลง อัดไว้อีกสองเพลงแต่ยังไม่ได้ปล่อย ก็ขาดอีกแค่สามเพลงค่ะ ตอนนี้ก็ตั้งใจมากๆค่ะ

 

ในวันนี้นอกจาก ส้ม แล้ว ดีเจโจ๊ก EFM  แฟนหนุ่มของส้มก็มาเยี่ยมทีมงาน Sanook! Music ด้วย ตอนนี้ความรักทั้งคู่เป็นอย่างไรบ้าง มีเเพลนเรื่องงานแต่งงานหรือยัง 

ส้ม มารี : ความรักก็ดีค่ะ เจอกันทุกวันทำงานด้วยกัน ก็จะมีทะเลาะกันบ้าง เพราะความเห็นไม่ตรงกัน แต่มันก็เป็นเพราะเราต้องการให้งานออกมาดีที่สุด ส่วนเรื่องแต่งงานก็ต้องถามพี่ โจ๊ก เลยค่ะ เขาจะตอบเหมือนเดิมทุกครั้ง

ดีเจโจ๊ก EFM : ก็รอให้ส้มมาขออยู่ (หัวเราะ) ก็ส้มมาขอเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ส้ม มารี : เป็นคู่อินดี้ค่ะ (หัวเราะ) คือจริงๆเราก็คบกันมาประมาณนึง ก็สี่ปีแล้ว แต่ตอนนี้ส้มอายุ 25 ส่วนพี่โจ๊กก็รอได้ อายุ 32 แล้ว ทุกวันนี้ก็เจอกันทุกวันอยู่แล้ว ไม่ได้รีบมาก เพราะตอนนี้ยังโฟกัสเรื่องงาน ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีลูกกันปีนี้ หรือมุ่งไปทางนั้น เรามุ่งงานมากกว่า ก็ต้องทำงานและมีเงินให้สำเร็จเพื่อที่จะได้พร้อมค่ะ

ดีเจโจ๊ก EFM : คือคบกันตามปกติ แต่การแต่งงานมันเป็นอะไรที่เป็นทางการมาก แต่ทุกวันนี้คนก็รู้ว่าคบกันอยู่แล้ว

ส้ม มารี : ตอนนี้ส้มเองก็ไม่ได้คิดมากเกี่ยวกับการแต่งงานเท่าไหร่ค่ะ

 

 

คู่โจ๊กกับส้มคบกันมานานมาก มีปัญหาความรักต่างวัยบ้างไหม

ดีเจโจ๊ก EFM : ผมก็วัยรุ่นอยู่ ต่างวัยอะไร (หัวเราะ)

ส้ม มารี : ไม่ค่ะ เพราะบางเวลาพี่เขาก็เด็กให้เราได้ เวลาที่เราโตก็โตให้เขาได้ ก็เราเป็นคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่กว่าวัยอยู่แล้ว เวลาอยู่กับเพื่อนสมัยเรียนก็จะเป็นคนที่โตสุดในกลุ่ม อาจจะเป็นเพราะเราทำงานแต่เด็กก็เลยมีมุมที่เป็นผู้ใหญ่ ส่วนพี่โจ๊กเขาก็มีมุมที่เป็นผู้ใหญ่ แต่ในมุมสบายๆเขาก็มีความเป็นเด็กค่ะ

 

ในอนาคต ส้มวางแผนเรื่องความรักและการทำงานไว้อย่างไรบ้าง แบบจะเป็นศิลปินอิสระต่อไป หรือจะรายการต่อไปอย่างไร

ส้ม มารี : ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่ให้โอกาสค่ะแต่ถ้าเป็นอัลบั้มเพลงอัลบั้มนี้จะทำเองก่อน ในอนาคตก็อาจจะไปอยู่ค่าย ก็มีคุยกันอยู่ ก่อนหน้านี้มีมาจีบเยอะมาก แต่เราเล่นตัวจนเขาเลิกจีบแล้ว (หัวเราะ) แต่คืออย่างที่บอกตอนที่ทำเองมันตามใจตัวเองมาก แต่ก็มีปัญหาในด้านการทำงานบ้างและทุนทรัพย์ที่เราลงทุนเอง เราเลยอยากทำงานเพลงให้สุดว่านี่คือตัวเรา ถ้าวันหนึ่งทำงานกับค่าย ค่ายจะรู้ว่านี่คือตัวเรา เพราะเราเคยทำแบบนี้มาแล้ว แต่ก็คงจะไม่ได้ไปอยู่ค่ายใหญ่ แบบเป็นค่ายกลางๆมากกว่า อาจจะไม่ใช่ค่ายอินดี้ เพราะเดี๋ยวนี้อินดี้มันก็ออกแมสหมดแล้ว ไม่ได้อินดี้จ๋าจนฟังยากแล้ว

ดีเจโจ๊ก EFM : เดี๋ยวนี้การทำเพลงมันจะเน้นฟังง่ายมากขึ้น เพราะมันไม่มีการแบ่งต่างจังหวัดและกรุงเทพแล้ว ในการเสพสื่อ บางทีเพลงบ้านๆง่ายๆก็มียอดวิวพุ่งสูงขึ้นมาได้ครับ

 

มีแพลนจะทำเพลงฟีทเจอริ่งกับศิลปินลูกทุ่ง แบบ ผู้สาวขาเลาะ ออกมาบ้างไหม

ส้ม มารี : ตอนแรกว่าจะทำเพลงผู้สาวขาเลาะ ภาษากลางออกมา แต่ไปๆมาๆ มีคนทำก่อนเลยพับแผนไป ก็ตั้งใจว่าถ้าจะทำเพลงลูกทุ่งๆก็จะทำให้ดีไปเลย อยากทำให้เท่และแจ๊สอาร์แอนด์บีไปเลย แต่ตอนนี้ก็ไม่มีเวลาทำแล้ว

ดีเจโจ๊ก EFM :  ตอนแรกก็มีกลัวว่าถ้าทำเองมันจะออกมาก๊องแก๊ง แบบมีกีต้าร์อย่างเดียวแล้วก็ร้อง คือมันอาจจะไม่เหมาะกับเพลงแบบนั้น เพราะบางทีเวลาร้องเพลงก็มีเพลงที่เรารู้ว่าได้ยอดวิวแน่ๆ แต่เราไม่ร้อง เพราะคิดว่าภาพลักษณ์ต่างๆมันไม่เหมาะสม แบบร้องเพราะอยากได้ยอดวิว ส่วนเพลงผู้สาวขาเลาะก็อยากทำเป็นภาษากลาง แต่ไม่ได้ทำเพราะมีคนทำแล้ว

ส้ม มารี : อยากให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้ทำร้องทุกเพลงเพราะอยากได้ยอดวิว คือเราอยากทำและเลือกร้องในสิ่งที่เราชอบค่ะ

คลิกฟังเพลงทั้งหมด ของ ส้ม มารี ได้ที่นี่

 

เรียกได้ว่าถึงแม้การเป็นศิลปินอิสระนั้นจะเป็นเรื่องยาก แต่การทำงานในฐานะศิลปินอิสระก็ทำให้เธอได้เป็นตัวเองและทำสิ่งที่อยากทำ และให้ประสบการณ์ที่ดีมากด้วย โดยใครที่อยากติดตามผลงานเพลงและคัฟเวอร์ของ ส้ม มารี สามารถติดตามได้ที่ Facebook Zom marie และฟังเพลงของเธอได้ที่ JOOX และ Sanook! Music เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ งานปัง ความรักรุ่ง! "ส้ม มารี" กับการทำเพลงที่เน้นความชอบมากกว่ายอดวิว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook