"เสก - ลิปตา" และเหล่าศิลปิน ประกาศให้เปิดเพลงฟรีในร้านค้าได้! | Sanook Music

"เสก - ลิปตา" และเหล่าศิลปิน ประกาศให้เปิดเพลงฟรีในร้านค้าได้!

"เสก - ลิปตา" และเหล่าศิลปิน ประกาศให้เปิดเพลงฟรีในร้านค้าได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประเด็นเรื่องการเก็บค่าลิขสิทธิ์จากการเปิดเพลง ที่หลายคนกำลังพูดถึงและสงสัยว่า มีเพลงของศิลปินท่านไหนที่สามารถเอามาเปิดในร้านได้บ้าง และหลังจากประเด็นนี้กลายเป็นที่จับตามองก็ได้มีศิลปินหลายๆ คนออกมาอนุญาติให้ร้านค้านำเพลงของตนไปใช้ ซึ่งศิลปินหลายท่านที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ในการนำเพลงมาเปิดเพื่อความบันเทิงตามร้านค้าต่างๆ งานนี้ถือว่าสร้างข่าวดีให้กับผู้ประกอบกิจการร้านค้า

1. T-bone (คลิกฟังเพลงของวง T-bone ได้ที่นี่)

หลังจากที่ประเด็นเรื่องการเก็บลิขสิทธิ์ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา วงทีโบน ซึ่งเป็นวงเร็กเก้แถวหน้าของประเทศได้ออกมาอนุญาติให้ร้านกาแฟ นำเพลงของวงไปเปิดได้ ถ้าทำให้บรรยากาศของร้านดีขึ้น และถ้ามีใครมาพยายามจะจับก็ให้บอกไปเลยว่าทางวงอนุญาติให้เปิด 

2. เบิร์ดกะฮาร์ท 

ศิลปินสองดูโอ้รุ่นใหญ่ได้ออกมาอนุญาติให้ร้านค้าต่างๆนำเพลงไปใช้ได้ และยังบอกว่าถ้าเปิดเพลงของพวกเขา จะไม่มีใครไปจับ แต่ เบิร์ด กะ ฮาร์ท จะไปหาและแจกลายเซ็นให้ถึงที่เลย ซึ่งการออกมาประกาศครั้งนี้ได้สร้างความดีใจให้กับเเฟนเพลงหลายคนมาก 

3. Gift My Project (คลิกฟังเพลงของ Gift My Project ได้ที่นี่)

นอกจากศิลปินรุ่นเก๋าแล้ว ศิลปินอิสระที่กำลังมาแรงอย่าง Gift My Project เจ้าของเพลงฮิตคนทางนั้นก็ออกมาอนุญาตให้แฟนๆนำเพลงพวกเขาไปใช้ได้ด้วย เพราะเพลงของเขานั้นเขียนเองและทำเองแบบไม่มีค่าย และนอกจากจะอนุญาติให้นำเพลงไปใช้ในร้านอาหารแล้ว คลื่นวิทยุ และ นักดนตรีกลางคืนก็สามารถนำเพลงของ Gift My Project ไปเล่นได้ด้วย 

4. เสก โลโซ (คลิกฟังเพลงของ เสก โลโซ ได้ที่นี่)

ก่อนที่ประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์เพลงจะเป็นข่าวดัง เสก โลโซ เจ้าของค่ายเพลงในกลุ่ม Loso Entertainment และ เยสส เรคคอร์ด ได้ออกมาอนุญาตให้ศิลปินและร้านค้านำเพลง ของค่ายเขา รวมถึงเพลงใหม่ที่เขาทำในนาม เยสส เรคคอร์ด ไปเปิดและเล่นตามงานต่างๆ ได้ตามใจชอบได้เลย เพราะเขามองว่าการทำเพลงไม่ควรจะเน้นเรื่องธุรกิจเกินไป

 

5. Lipta (ลิปตา) (คลิกฟังเพลงของ Lipta ได้ที่นี่)

วง Lipta นอกจากจะเป็นศิลปินขวัญใจวัยรุ่นแล้ว ทุกวันนี้พวกเขาก็ก้าวมาเป็นศิลปินอิสระ และได้ให้ร้านค้าหรือศิลปินคัฟเวอร์นำเพลงที่พวกเขาทำเองขายเองไปใช้ได้ฟรีแบบไม่ต้องเสียเงิน เพราะทั้ง แทน และ คัตโตะต้องการให้งานพวกเขาไปถึงคนฟังจำนวนมาก ซึ่งสร้างความดีใจให้แฟนเพลงอย่างมาก 

6. บอย โกสิยพงษ์ (คลิกฟังเพลงของ บอย โกสิยพงษ์ ได้ที่นี่)

ล่าสุดหลังจากที่ปล่อยเพลง ตบจูบ ที่เป็นเพลงธีมการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล FIVB World Grandprix ออกมา ทางบอย โกสิยพงษ์ หนึ่งในผู้ที่อยู่เบื้องหลังอัลบั้มชุดนี้ก็ออกมาบอกว่าเพลงนี้สามารถเปิดที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือที่ไหนที่มีการชมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง 

โดยเรื่องราวของ ลิขสิทธิ์เพลงนั้น เป็นเรื่องราวที่ซับซ้อนมาก เพราะการทำงานของศิลปินอิสระ และศิลปินค่ายเล็กนั้นต่างจากค่ายใหญ่ที่เป็นระบบบริษัทอย่างมาก ดังนั้นการจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ของทั้งสองฝ่ายจะต่างกันไป ซึ่งทาง Sanook! Music จะนำความคืบหน้าประเด็นนี้มาอัพเดทให้ผู้อ่านได้ชมแน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Sek loso Lipta Byrd&Heart Gift My Project  บอย โกสิยพงษ์ T-Bone 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ "เสก - ลิปตา" และเหล่าศิลปิน ประกาศให้เปิดเพลงฟรีในร้านค้าได้!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook