7 ศิลปินระดับโลกที่จากเราไปตั้งแต่ต้นปี 2016 | Sanook Music

7 ศิลปินระดับโลกที่จากเราไปตั้งแต่ต้นปี 2016

7 ศิลปินระดับโลกที่จากเราไปตั้งแต่ต้นปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ การเสียชีวิตในเวลาใกล้ๆ กันของศิลปินระดับโลกหลายคน ที่แค่เพียง 4 เดือนแรกของปี ก็ทำเอาแฟนเพลงช็อคกันแบบไม่มีเวลาให้ตั้งตัวกันเลยทีเดียว จะมีใครบ้าง ตาม Sanook! Music มาเช็คกันค่ะ

 

1. David Bowie

เปิดปี 2016 มาได้ไม่เท่าไร David Bowie ศิลปินแนวร็อค บวกแกล็มร็อค และสไตล์การแต่งตัว การแสดงออกที่แปลกแหวกแนวแบบ Androgyny เสียชีวิตจากโรคมะเร็งด้วยวัย 69 ปี ทั้งๆ ที่เพิ่งฉลองวันเกิดไปได้ไม่กี่วัน และเพิ่งออกอัลบั้มใหม่ล่าสุด Blackstar ก่อนเสียชีวิตไปไม่กี่วัน (อัลบั้มออกวันที่ 8 ม.ค. ตรงกับวันเกิด และเขาเสียชีวิตในวันที่ 11 ม.ค. 59) ถึงแม้จะต้องต่อสู้กับมะเร็งร้ายมาแรมปี แต่ก็ขออยู่กับงานเพลงที่รักตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิตจริงๆ

อ่านข่าวการเสียชีวิตของ David Bowie พร้อมประวัติที่น่าสนใจ ที่นี่

 

2. Glenn Frey

หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของ The Eagles วงคันทรี่ร็อคระดับตำนาน และมีผลงานเดี่ยวที่เป็นที่จดจำของคนทั้งโลก เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคไขข้ออักเสบ ลำไส้อักเสบ และปอดบวม ทั้งๆ ที่สมาชิก The Eagles มีแผนที่จะปรากฏตัวร่วมกันในวอชิงตันดีซีเมื่อเดือนก่อน สุดท้ายเขาก็จากเราไปด้วยวัย 67 เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 59 การจากไปของ Glenn Frey ส่งผลให้สมาชิกที่เหลือของ The Eagles ตัดสินใจยุบวงอย่างเป็นทางการ เพราะไม่มี Glenn Frey แล้ว ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และทางวงก็เห็นว่าคงจะถึงเวลาอันเหมาะสมเสียที จึงเป็นการปิดตำนาน The Eagles ไปแบบเศร้าๆ

อ่านข่าวการเสียชีวิตของ Glenn Frey พร้อมประวัติที่น่าสนใจ ที่นี่

และ อ่านข่าวประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการของ The Eagles ที่นี่

 

3. Paul Kantner และ Signe Anderson

 

สมาชิกผู้ก่อตั้งวง Jefferson Airplane วง psychedelic rock จากซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย เสียชีวิตพร้อมกันทั้ง 2 คนในวันที่ 28 ม.ค. 59 วันเดียวกัน โดย Paul Kantner อดีตมือกีต้าร์ เสียชีวิตจากอวัยวะภายในล้มเหลว และภาวะช็อคเหตุพิษติดเชื้อ ส่วน Signe Anderson อดีตนักร้องนำของวง เสียชีวิตจากโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ด้วยวัย 74 ปีเท่ากันทั้งคู่

 

4. Maurice White

 

เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ก็ทำเอาแฟนเพลงยุค 70s’ 80s’ ใจสลาย เพราะผู้ก่อตั้งวงระดับตำนาน Earth, Wind & Fire อย่าง Maurice White เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปีจากโรคพาร์กินสัน ที่รุมเร้าสุขภาพของเขาตั้งแต่ช่วงปลายปี 80s’ เรื่อยมาจนถึงต้นปี 90s’ จนทำให้เขาต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่างกับวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทัวร์คอนเสิร์ต แต่ถึงกระนั้นเขายังคงอยู่เบื้องหลังการทำงานของวงอยู่ตลอดเวลาจนกระทั่งเสียชีวิต ด้วยการนำวงเขาของ ทำให้ Earth, Wind & Fire คว้ารางวัลแกรมมี่ได้ถึง 6 ตัว รวมไปถึงผลงานเดี่ยวของเขาที่ได้รางวัลแกรมมี่เพิ่มอีกตัวด้วย

 

5. Vanity

 

ศิลปินสาวจากแคนาดา ที่มีชื่อจริงว่า Denise Matthews อดีตนักร้องนำวง Vanity 6 ในยุค 80s’-90s’ ที่เข้าวงการเพลงจากการสนับสนุนของ Prince ศิลปินในตำนาน ที่เป็นคนตั้งชื่อเธอว่า Vanity เพราะเล็งเห็นว่าเธอเป็นอีกร่างของเขาในเพศหญิง และหลังจากที่ไตมีปัญหาสะสมมานานจากการใช้ยาเป็นเวลานาน ทำให้สุดท้ายเธอก็เสียชิวิตเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 59 ด้วยวัยเพียง 57 ปี

 

6. George Martin

แม้จะเรียกว่าเป็นศิลปินได้ไม่เต็มปาก เพราะจริงๆ แล้ว George Martin เป็นโปรดิวเซอร์มือทองให้กับ The Beatles วงบริทป็อปในตำนานจากอังกฤษ แต่เนาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงดนตรีในตำนาน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “สมาชิกคนที่ 5 ของ The Beatles เขามีเพลงฮิตติดอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงอังกฤษมากกว่า 30 เพลง และในชาร์ตเพลงฝั่งอเมริกาอีก 23 เพลง เขาจากไปด้วยวัย 90 ปีอย่างสงบในวันที่ 8 มี.ค. 59 ที่บ้าน แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังกล่าวคำอำลาให้เขาอย่างเป็นทางการอีกด้วย

 

7. Prince

 

Prince หรือชื่อเต็ม Prince Rogers Nelson ศิลปินระดับตำนานแนวป็อป ฟังค์ ร็อค อาร์แอนด์บียุค 80s’-90s’ เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และนักแสดง เป็นหนึ่งในศิลปินที่เป็นต้นแบบของนวัตกรรมใหม่ๆ ในงานเพลง และการแสดงบนเวที จากแฟนเพลงไปด้วยวัยเพียง 57 ปีที่บ้านพัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาต้องเลื่อนการแสดงออกไปอีก 1 อาทิตย์จากอาการไข้หวัดใหญ่เรื้อรังหลายสัปดาห์ และยอมขึ้นแสดงในวันจริงทั้งๆ ที่ยังไม่หายดี ระหว่างทางกลับบ้าน เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวต้องจอดลงฉุกเฉิน เพื่อส่งเขาเข้ารับการรักษาโดยด่วน เป็นศิลปินอีกคนที่ยังคงทำงานเพลงที่รักตราบลมหายใจสุดท้ายจริงๆ

อ่านข่าวการเสียชีวิตของ Prince ที่นี่

และอ่านปรากฎการณ์ “Purple Rain” ย้อมเมืองเป็นสีม่วง เพื่อระลึกถึงการจากไปของ Prince ที่นี่

 

ถึงแม้ปีนี้จะเป็นปีแห่งการสูญเสียคนสำคัญๆ ของวงการดนตรีโลก แต่ก่อนที่เราจะสูญเสียใครไปมากกว่านี้ เรามาร่วมรำลึกถึงบทเพลง และคุณงามความดีที่ศิลปินแต่ละคนได้สร้างไว้ และร่วมสนับสนุนผลงานของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่กันดีกว่า ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นตำนานไปแล้วหรือไม่ก็ตาม เพราะมันช่างน่าเศร้าหากเรามาฟังเพลงของเขาเอาหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว เราควรสนับสนุนผลงานของเขา ตั้งแต่ช่วงที่เขายังมีชีวิตกันอยู่ดีกว่า ศิลปินทุกคนก็ต้องการกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงขึ้นมาสักเพลงหนึ่ง เพราะพวกเราทุกคนคือแรงขับเคลื่อนให้พวกเขาทำผลงานดีๆ ออกมาให้โลกได้ฟัง จริงไหม?

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook