AURORA สาวน้อยอารมณ์อ่อนไหว เตรียมขึ้นแท่น “นางฟ้าแห่งวงการดนตรี” | Sanook Music

AURORA สาวน้อยอารมณ์อ่อนไหว เตรียมขึ้นแท่น “นางฟ้าแห่งวงการดนตรี”

AURORA สาวน้อยอารมณ์อ่อนไหว เตรียมขึ้นแท่น “นางฟ้าแห่งวงการดนตรี”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอยากจะแอบเปรียบเทียบเธอเหมือน mini SIA + Lorde เพราะนอกจากลุคภายนอกที่เป็นสาวน้อยผมสั้นบลอนด์สว่าง เสียงร้องใสแต่มีพลังสะกดคนดูแบบ SIA แล้ว ยังมีท่าทีการร้องเพลงแบบเกร็งไม้เกร็งมือ เหมือนกำลังหลุดออกไปอยู่ในโลกส่วนตัวเวลาแสดงสดเหมือน Lorde อีกด้วย แต่ที่ทำให้ AURORA ไม่เหมือนศิลปินทั่วไป คือสมญานามที่ชาวเน็ตพากันเรียกเธอว่า Angel หรือนางฟ้าเนี่ยแหละ

 

AURORA หลายคนคิดว่าเป็นชื่อในวงการ แต่ที่จริงแล้วเป็นชื่อจริงของเธอนี่แหละ Aurora Aksnes อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น เป็นศิลปินดาวรุ่งพุ่งแรกจากประเทศ Norway ดินแดนนักร้องเสียงหวานใสที่ทำให้นึกถึงรุ่นพี่เมื่อหลายปีก่อนอย่าง M2M แต่สาว AURORA กลับแสดงด้านเซนซิทิฟออกมาให้เราได้เห็น และได้ฟังผ่านบทเพลง และเสียงร้องใส กังวาน แต่มีสำเนียงและเอกลักษณ์เล็กๆ ซ่อนอยู่

 

น้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ ทำให้ถูกใจห้างสรรพสินค้าของอังกฤษชื่อดังอย่าง John Lewis ที่นำเพลง cover ของวงบริทป็อปอังกฤษชื่อดังอย่าง OASIS ในเพลง Half The World Away มาประกอบแคมเปญโฆษณาในช่วงคริสต์มาสในปี 2015 (ซึ่งก่อนหน้านี้ John Lewis เคยเลือกเสียงร้องของนักร้องดังอย่าง Ellie Goulding ที่ร้องเพลง “Your Song” ของ Elton John และ Lily Allen ในเพลง Somewhere Only We Know ที่ cover มาจากวง Keane จนทำให้ทั้งเพลง และตัวศิลปินดังเป็นพลุแตกมาแล้ว)

 

AURORA เข้าวงการด้วยวิธีแบบที่เหมือนกับศิลปินยุค 90s’ บวกกับไอดอลในสมัยปัจจุบัน นั่นคือการแสดงของเธอในโรงเรียน ถูกใจเพื่อนๆ ในโรงเรียน จนมีคนหนึ่งขอไฟล์เพลงเต็มๆ เพื่ออัพโหลดลงเว็บไซต์สตรีมมิ่งเพลงของนอร์เวย์ จนสุดท้ายไปเข้าหูค่ายเพลง และเริ่มต้นเซ็นสัญญาเป็นศิลปิน ก่อนจะย้ายค่ายไปเรื่อยๆ จนมาลงตัวที่ Decca Records ในปี 2014

 

เมื่อเห็นตัวเลขอายุของเธอ เราก็เริ่มสงสัยว่า เธอเริ่มเดินทางสายดนตรีตั้งแต่เมื่อไร AURORA หลงใหลเปียโนอิเล็คทรอนิกที่เธอค้นพบโดยบังเอิญภายในห้องใต้หลังคาของบ้าน เมื่อเธอมี Leonard Cohen และ Bob Dylan เป็นแรงบันดาลใจทางดนตรี เธอจึงเริ่มลงเมือหัดเล่นดนตรี และแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 10 ขวบ อย่างเพลง Runaway ที่ตัดเป็นซิงเกิล เป็นผลงานการแต่งเพลงของเธอเมื่ออายุ 12 ปีเท่านั้น (สำเนียงในการออกเสียงเราก็ว่าดูเหมือนศิลปินเก่าๆ เหมือนกับที่เราสัมผัสได้จากศิลปินอย่าง Jake Bug เหมือนกัน)

 

นอกจากนี้ ชื่อเสียงของสาว AURORA ได้รับการผลักดันจากศิลปินรุ่นพี่ Katy Perry ที่ออกปากชมเพลง Runaway ว่าเป็นเพลงใหม่ที่ทำให้หัวใจของเธอสั่นระรัว พร้อมแปะลิงค์เพลงให้คนกดฟังเรียบร้อย ทำเอา AURORA ไม่เชื่อสายตา โพสขอบคุณแทบไม่ทันเลยทีเดียว

หากคุณจะฟังเพลงของเธอแล้วรู้สึกได้ถึงความอ่อนไหว เต็มไปด้วยอารมณ์ของเธอก็คงไม่แปลก เพราะเธอยอมรับด้วยตัวเองว่าเป็นคนเซนซิทีฟมาก อารมณ์อ่อนไหวถึงขนาดอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์แล้วร้องไห้ แต่ด้วยอารมณ์อ่อนไหวของเธอนี่แหละ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ รายละเอียด และความหมายลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในแต่ละเพลงออกมาได้เกินอายุสุดๆ

อยากฟังเพลงของเธอกันแล้วใช่ไหมล่ะ คลิกฟัง AURORA อัลบั้ม All My Demons Greeting Me as a Friend ได้ที่นี่เลยค่ะ ให้คุณพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองว่าสาวน้อยร่างเล็กคนนี้ จะเป็น “นางฟ้า” ของคุณด้วยหรือไม่

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ AURORA สาวน้อยอารมณ์อ่อนไหว เตรียมขึ้นแท่น “นางฟ้าแห่งวงการดนตรี”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook