เคยฟังกันไหม? "ลูกทุ่งอเมริกัน" แนวเพลงสุดคุ้นหู ที่น้อยคนจะรู้จัก | Sanook Music

เคยฟังกันไหม? "ลูกทุ่งอเมริกัน" แนวเพลงสุดคุ้นหู ที่น้อยคนจะรู้จัก

เคยฟังกันไหม? "ลูกทุ่งอเมริกัน" แนวเพลงสุดคุ้นหู ที่น้อยคนจะรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งหนึ่งที่พิเศษของวงการเพลงทุกวันนี้ก็คือ ความหลากหลายของวงการเพลง ที่มีแนวเพลงหลากหลายให้เลือกฟังตั้งแต่เพลง EDM สุดมันส์ ไปจนถึงเพลงเนื้อหาพื้นบ้านอย่างเพลงลูกทุ่ง และอเมริกาเองก็เป็นอีกประเทศที่ผู้ฟังมีรสนิยมหลากหลาย และก็มีแนวเพลงที่ดังมากมาย รวมทั้งเพลงคันทรี่ หรือเพลงลูกทุ่งของอเมริกา ที่คนไทยหลายคนอาจจะไม่รู้จักแนวเพลงนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยได้ฟังเพลงคันทรี่อยู่ทุกวันโดยไม่รู้ตัวก็ได้

Taylor Swift ศิลปินที่ทำให้ชาวไทยหลายคนรู้จักเพลงคันทรี่เป็นครั้งแรก

โดยเพลงคันทรี่นั้นเป็นแนวเพลงที่ถือกำเนิดในยุค 1920s หรือเกือบร้อยปีมาแล้ว จากรัฐทางใต้ของอเมริกา โดยเป็นดนตรีบัลลาด ที่มีดนตรีเรียบง่ายแบบพื้นบ้านแบบกีต้าร์ แบนโจ และ ฮาร์โมนิก้า โดยเพลงแนวนี้จะมีความคล้ายเพลงโฟล์คที่คนไทยฟัง โดยหลายคนจะเรียกเพลงนี้ว่าเพลงลูกทุ่งนั่นเองถ้าแปลกันตรงตัว  

คลิกฟังเพลง On the road จากศิลปินคันทรี่ในตำนานของยุค 70s Willie Nelson

ซึ่งทุกวันนี้เพลงคันทรี่เอง จะมีหลากหลายแนวที่แตกจากเดิม ทั้งเพลงแนว Country Pop หรือ แนว Country rock แต่เพลงที่เป็นคันทรี่จริงจังจะเป็น เพลงที่มีสำเนียงทางใต้ชัดเจนในการร้อง บางเพลงก็มีลูกเอื้อนที่เป็นเอกลักษณ์ มีการใช้เครื่องดนตรีเช่น กีต้าร์ หรือ แบนโจ ที่ชัดเจน และพูดถึงชีวิตอันเรียบง่าย ความรักของคนทั่วไปที่เข้าถึงได้ง่าย อย่างเช่นเพลงของ Blake Shelton โค้ชรายการ The Voice US หลายๆเพลง

คลิกฟังเพลง Home เวอร์ชั่นของ Michael Buble ที่เป็นเพลงป๊อปร็อค

คลิกฟังเพลง Home ของ Blake Shelton ที่เป็นแนวคันทรี่

ถึงแม้ว่าศิลปินคันทรี่ หลายคนนั้นอาจจะไม่ได้ มีชื่อเสียงออกมาในวงกว้าง แต่ถ้าเป็นในวงการเพลงคันทรี่ อาจจะเป็นคนละเรื่องเลยอย่างเช่น Garth Brooks ที่มียอดขายอัลบั้มมากกว่า 100 ล้านชุด หรือแม้แต่ Carrie Underwood ที่สำหรับคนไทยอาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จัก แต่ในวงการเพลงคันทรี่ ยอดขายเพลงของเธอกลับสูงกว่า ศิลปินคนอื่นๆที่มาจากรายการ American Idol พอสมควร

คลิกฟังเพลง Wasted - Carrie Underwood

Garth Brooks 

อีกเรื่องที่เชื่อว่าอาจจะเซอร์ไพร้ส์ผู้ฟังเพลงหลายคนก็คือ ทุกวันนี้เพลง คันทรี่ หรือ ลูกทุ่งอเมริกันเป็นอะไรที่ใกล้ตัวคนไทยอย่างมาก เพราะหลายคนเองคงฟังเพลงคันทรี่แบบที่ไม่รู้ตัวอยู่ทุกวัน อย่างเช่น วง The Eagles ที่ทำเพลงแนว Country Rock ระดับตำนาน หรือแม้แต่เพลง Country Pop ของศิลปินอย่าง Lady Antebellum และ Taylor Swift

คลิกฟังเพลง Need you now - Lady antebellum ที่ฮิตมากในปี 2553


และนอกจากศิลปินที่กล่าวมานั้น เพลงของศิลปินยุค 90s อย่าง There you' ll be ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Pearl harbour หรือเพลง Can't fight the moon light จาก LeANN Rimes ที่ประกอบภาพยนตร์ Coyote ugly ก็เป็นเพลงคันทรี่ที่คนไทยที่อยู่ในใจคนฟังหลายคนเลย ซึ่งถ้าฟังสำเนียงการร้อง และ ดนตรีเครื่องสาย จะได้กลิ่นอายความเป็นคันทรี่จากสองเพลงนี้ด้วย

คลิกฟังเพลง There you'll be - Faith Hill

คลิกฟังเพลง Can't Fight the moon light - LeANN Rimes

แต่ถึงแม้ว่าตอนนี้วงการเพลงคันทรี่ จะอยู่ในช่วงซบเซาจากยอดขายหรือการทัวร์คอนเสิร์ตที่ไม่ประสบความสำเร็จ แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดจะดีขึ้นแน่นอน และวงการเพลงคันทรี่อเมริกาและลูกทุ่งของไทยก็มีความคล้ายหลายอย่าง ทั้งความเป็นเอกลักษณ์ และ การต่อยอดผสมกับเเนวเพลงอื่น ซึ่งในอนาคต Sanook! Music จะนำเรื่องราวศิลปินแนวนี้มาให้ชมอีกมากแน่นอน เพราะยังมีศิลปินคันทรี่อีกหลายท่าน ที่ทางเราอยากให้คนไทยได้ลองฟังดู

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก Getty images

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เคยฟังกันไหม? "ลูกทุ่งอเมริกัน" แนวเพลงสุดคุ้นหู ที่น้อยคนจะรู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook