เจาะลึก "JYP" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ที่มีศิลปินไทยในสังกัด! | Sanook Music

เจาะลึก "JYP" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ที่มีศิลปินไทยในสังกัด!

เจาะลึก "JYP" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ที่มีศิลปินไทยในสังกัด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงค่ายเพลง เกาหลีที่มีศิลปินดังมากมายเป็นที่รู้จักทั่วเอเชีย เชื่อว่าหลายคนจะนึกถึง JYP Entertainment กันแน่นอน เพราะเป็นต้นสังกัดของศิลปินตัวพ่อตัวแม่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น Rain ซุปตาร์ผู้จุดประกายวงการเคป๊อป Wonder Girls เกิร์ลกรุ๊ปน้องสาวแห่งชาติ 2PM บอยแบนด์สุดเท่ห์ ที่มีสมาชิกชาวไทยอย่าง นิชคุณ และล่าสุด GOT7 วงบอยแบนด์ที่มีศิลปินไทยอย่าง แบมแบม และอีกหลายศิลปินท่านมากมาย วันนี้เราเลยนำประวัติค่ายเพลงนี้มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

นิชคุณ 2PM

แบมแบม GOT7

ซึ่งปี 2540 นั้นเป็นปีที่ค่ายเพลง JYP ENTERTAINMENT ถูกก่อตั้ง และผู้ก่อตั้งคือ Park Jin Young หรือ ลุงผักที่แฟนเพลงไทยชอบเรียกกัน โดยปาร์คจินยองเขาเป็นศิลปินที่แจ้งเกิดในปี 2537 ในฐานะศิลปินเพลงป๊อปที่มีความสามารถในการทำงานเบื้องหลัง ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ช่วยฟอร์มบอยแบนด์ดังในยุค 90s อย่าง G.O.D จนตัววงได้เป็นไอค่อนวงการเพลงของยุคอีกวงเลย ถึงแม้ทางวงจะไม่ได้อยู่ในสังกัด JYP ในตอนแรกก็ตาม

ปาร์ค จิน ยอง ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง JYP ENTERTAINMENT

โดยสังกัด JYP หลังจากที่ก่อตั้งในปี 2540 ก็ได้เริ่มงานแรกของค่ายคือการเข้ามาดูแลวง G.O.D ที่มีสัญญาบางส่วนกับค่าย จนกระทั่งปี 2545 ก็ได้เปิดตัวศิลปินเดี่ยวคนแรกของค่ายอย่าง "RAIN" ที่ออกอัลบั้มแรก Bad guy และได้เล่นซีรี่ย์จนสะสมความดังและกลายเป็นศิลปินสุดฮ็อตของเอเชียอีกคนนึงเลย และถึงแม้ว่าเรนจะไม่ได้อยู่กับค่ายเพลง JYP แล้ว แต่เรียกได้เขาเป็นอีกตำนานของค่ายจริงๆ

คลิกฟังผลงานเพลงดังของ Rain ได้ที่นี่

ซึ่งความสำเร็จของเรนก็ทำให้ค่ายเพลงได้เริ่มหาศิลปินใหม่ๆ และขยายตลาดไปทั่วโลก ซึ่งคุณ ปาร์ค จินยอง ก็ได้เริ่มตั้ง JYP USA/JYP CHINA เพื่อขยายอิทธิพล เคป๊อปไปทั่วโลก และได้เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปหญิงวงแรกของค่ายอย่าง Wonder Girls ในปี 2550 ในยุคที่บอยเเบนด์ครองเมือง ซึ่งผลงานของพวกเธออย่าง Irony, Tell me, So hot และ Nobody จนทำให้พวกเธอกลายเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปในตำนานอีกวงไปเลย 

คลิกฟังเพลงฮิตของสาวๆ Wonder Girlsได้ที่นี่

และหลังจากความสำเร็จของ Wonder Girls ทางค่ายก็ได้ทำโปรเจ็ควงบอยแบนด์ผ่านรายการ Hot Blood Guys ซึ่งตอนจบรายการได้บอยแบนด์ออกมาสองวง โดย มี 2AM บอยแบนด์บัลลาดที่มีความสามารถในการทำเพลงช้า กับ 2PM บอยแบนด์สายเต้นที่มีหนุ่มไทยอย่าง นิชคุณ อยู่ในวงด้วย ซึ่งนิชคุณเองนั้นเป็นศิลปินต่างชาติที่ดังมากในเกาหลีใต้ และ ทั้งสองวงก็ประสบความสำเร็จสูงมากในตอนที่เปิดตัวมา 

คลิกฟังเพลง Go Crazy - 2PM ของวง 2PM ในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น

โดยนอกจากวงดนตรีที่กล่าวมานั้น ยังมี MISS A วงดนตรีเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสมาชิกชาวเกาหลีและจีน, ตามมาด้วย GOT7 บอยแบนด์แนวฮิปฮอปที่มีบุคลิกเข้าถึงง่ายที่มีสมาชิกชาวไทยอย่าง แบมแบม และล่าสุดก็ได้เปิดตัว TWICE วงเกิร์ลกรุ๊ป 9 สาว ต่างเชื้อชาติ ที่มีชาวญีปุ่น อย่าง ซานะ, โมโมะ, มินะ และ ชาวไต้หวันอย่างจื้อหวี่อยู่ในวง จึงทำให้หลายคนมองว่า JYP นั้นเป็นค่ายเพลงนานาชาติจากการเปิดตัวศิลปินกลุ่มเหล่านี้ออกมา 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ JUST RIGHT - วง GOT7

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม The story begins ของวง TWICE

แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ JYP  ว่าศิลปินค่ายนี้นั้นมีบางคนที่ไม่ใช่สายไอดอลที่เป็นบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น 15& ดูโอ้สาวเสียงดี จีมินและเยริน, และศิลปินจากรายการเคป๊อปสตาร์อย่าง แบ็ค อาฮยอน กับ เบอร์นาด ปาร์ค ซึ่งจีมิน 15& เองก็เป็นแชมป์รายการเคป๊อปสตาร์ซีซั่นแรกเช่นกัน หรือวงดนตรีล่าสุดอย่าง DAY6 วงดนตรีมากความสามารถทั้งการร้อง,แร็พ และ เล่นดนตรี ที่พึ่งเปิดตัวหมาดๆ

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวจากวง DAY6 ได้ที่นี่

โดยสิ่งที่ทำให้ค่ายเพลง JYP นั้นพิเศษนอกจากความสามารถของค่ายในการทำเพลงดีๆออกมามากมาย ยังมีปัจจัยอื่นอย่างการคิดนอกกรอบของทีมงานเป็นอีกจุดที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นการรับศิลปินต่างชาติที่มีความสามารถอันโดดเด่น และการกล้าลุยตลาดต่างประเทศ ของวงต่างๆในค่ายด้วย 

Wonder girls กับการออกงานในประเทศสหรัฐอเมริกา 

และนอกจากที่กล่าวมายังมีอีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของค่าย ซึ่งคือการทำอะไรที่สวนกระแส ทำให้ทางค่ายเป็นผู้นำเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดตัวบอยแบนด์ลุคแมน อย่าง 2PM ที่ไม่ใช่ตามเทรนด์บอยแบนด์หน้าหวานในช่วงนั้น และการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปในช่วงที่มีบอยแบนด์เต็มวงการไปหมด

โดยนอกจากเรื่องความคิดนอกกรอบในการสร้างศิลปินแล้ว ยังมีการให้อิสระศิลปินได้อิสระในการทำเรื่องที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นการออกรายการ การแสดง หรือธุรกิจส่วนตัว จนทำให้ศิลปินหลายคนได้กลายเป็นตัวท็อปในงานที่ทำอีกด้วย


วง 2PM ผู้จุดประกายเทรนด์ไอดอลสัตว์ป่า หรือไอดอลที่เน้นบุคลิกภาพแข็งแกร่ง 

โดยสรุปแล้วจะเห็นว่าความสำเร็จของ JYP นั้นเป็นอะไรที่ยั่งยืนพอสมควร เพราะการบริหารและความคิดสร้างสรรค์ของค่าย ทำให้เชื่อว่าศิลปินในอนาคตของค่ายเพลง JYP จะต้องออกมาไม่ธรรมดาเหมือนศิลปินรุ่นพี่ที่กลายเป็นซุปตาร์แน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก Getty images Facebook 2pm, JYP J.Y. Park และ Wonder Girls Instagram BAMBAM1A, Khunnie0624

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เจาะลึก "JYP" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ที่มีศิลปินไทยในสังกัด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook