3 ปีที่รู้จัก "ไกลแค่ไหนคือใกล้" จากวงดนตรีทายาทตระกูลดัง Getsunova | Sanook Music

3 ปีที่รู้จัก "ไกลแค่ไหนคือใกล้" จากวงดนตรีทายาทตระกูลดัง Getsunova

3 ปีที่รู้จัก "ไกลแค่ไหนคือใกล้" จากวงดนตรีทายาทตระกูลดัง Getsunova
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไกลแค่ไหน จนกว่าฉันจะใกล้ บอกที...
อีกไกลแค่ไหนจนกว่าเธอจะรักฉัน เสียที...
มีทางใดที่อาจทำให้เธอสนใจ ได้โปรด...
บอกกับฉันให้รู้ที ว่าสุดท้ายแล้วฉันยังมีความหมาย.....

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักและคุ้นเคยกับบทเพลงข้างต้นนี้เป็นอย่างดี เพลงรักเจ็บลึกเข้าถึงคนแอบรัก ที่เนื้อหาสุดจะโดนจากวงดนตรี Getsunova วงดนตรีจากค่าย ดั๊กบาร์ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งบทเพลงนี้ได้สร้างชื่อและทำให้รู้จักวงนี้คือเพลง "ไกลแค่ไหนคือใกล้" แนวเพลงป็อปร็อกที่ผสมผสานโพสต์พังก์และบริตป็อป และสมาชิกในวงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นใช้ผ้าพันคอปิดหน้าปิดตา

ที่มาในการรวมตัวเริ่มต้นที่ เนม-ปราการ ไรวา นักร้องนำทายาทของเจ้าของบริษัทร้านอาหาร S&P และอดีตศิลปินเดี่ยวจากค่าย แกรมมี่ ซึ่งในอดีตนั้นคอเพลงเพลงอินดี้จะรู้จักเค้าเป็นอย่างดี และหลังจากที่ไปเรียนต่ออยู่ที่ประเทศอังกฤษ เนมได้ชักชวนเพื่อน ๆ ตั้งวงดนตรีขึ้นมา โดยมี นาฑี โอสถานุเคราะห์ และ นต-ปณต คุณประเสริฐ เป็นมือกีตาร์ และต่อมา นตได้ชักชวนเพื่อนอีกคนคือ ไปร์ท-คมฆเดช แสงวัฒนาโรจน์ มาเล่นในตำแหน่งมือกลอง จึงเกิดเป็นวงเก็ตสึโนวาขึ้นมา และคำว่า "เก็ตสึโนวา" มาจากคำสองภาษา "เก็ตสึ" เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่าพระจันทร์ ส่วน "โนวา" เป็นภาษาอังกฤษ แปลว่าระเบิด มารวมกันเป็นพระจันทร์ระเบิด ทางวงเห็นว่าเป็นชื่อที่แปลกดีจึงนำมาตั้งเป็นชื่อของวง

หลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มซ้อมเพลงกันทั้งที่ประเทศอังกฤษและประเทศไทย โดยมีนตเป็นคนเรียบเรียงดนตรี และถึงแม้สมาชิกบางคนจะอยู่ไกลกันคนละประเทศแต่พวกเขาก็เดินหน้าทำดนตรีด้วยกันได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ต จนกระทั่งได้ส่งผลงานไปที่ค่ายสนามหลวงการดนตรี และเป็นที่ชื่นชมของ ป๋าเต็ด ยุทธนา ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการค่าย หลังจากที่ห่างหายจากถนนดนตรีของเมืองไทยไปนานพอสมควร กลับมาอีกครั้งกับวงดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ ที่เขาร่วมกับเพื่อนๆ ทำเพลงแบบ “ข้ามประเทศ” ระหว่างศึกษาอยู่ ในนามวง เก็ตซึโนวา และถือเป็นวงดนตรีอินดี้ที่มีคนฟังเฉพาะกลุ่มในตอนนั้น  

จึงรับพวกเขาเป็นสมาชิกของค่ายและออกผลงานแรกของวงออกมา คือ "อีพี เก็ตสึโนวา เดอะ เฟิสต์ ซิงเกิล (EP Getsunova The First Single)" ซึ่งมี 3 เพลง โดยปล่อยซิงเกิลเพลง "กล่อม" ออกมาเป็นซิงเกิลแรก และหลังจากนั้นก็ได้ปล่อย New single ไกลแค่ไหนคือใกล้ จึงทำให้แฟนเพลงรู้จัก Getsunova มากขึ้น และเป็นเพลงฮิตติดอันดับ 1 ชาร์ทเพลงทั่วประเทศ

ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ - getsunova

กว่า 40 ล้านวิวบนยูทูบ กว่า 20 สัปดาห์บนชาร์ทวิทยุทั่วประเทศ กว่า 2,000 คลิปคัฟเวอร์ในยูทูบ เพลง ไกลแค่ไหนคือใกล้ Special Version จึงถูกทำขึ้นเพื่อแทนคำขอบคุณแฟนๆ ที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความสำเร็จของ Single "ไกลแค่ไหนคือใกล้" รวมพลคนจาก YouTube ที่เคย Cover เพลงนี้ มาร่วมร้องและเล่นด้วยกันอีกครั้งในอีกหนึ่งเวอร์ชั่นใหม่ พร้อมกับบรรยากาศแห่งความประทับใจ ด้วยฝีมือการเรียบเรียงและโปรดิวซ์ของ พล ยักษ์ และสุ่ม CLASH รวมถึงเครื่องดนตรีที่เพิ่มเข้ามา อาทิ ฟลุ้ท ไวโอลิน และ เปียโน ที่ช่วยเสริมความไพเราะให้มากยิ่งขึ้น 

ไกลแค่ไหน คือ ใกล้ - getsunova (Special Version)

ซึ่งล่าสุดในแฟนเพจหลัก Facebook ของ Getsunova ก็โพสขอบคุณแฟนเพลงของพวกเค้า โดยมีข้อความดังนี้ ...... " 3 ปี เพลงนี้ วันนี้พวกเราได้ถ่ายปกอัลบั้มแรก อยากให้ทุกคนได้เห็นเร็วๆจัง และขอบคุณที่ยังเข้ามาฟังเพลงนี้กันอยู่ เกือบ6หมื่นcomment ที่เราเห็น ขอบคุณจริงๆ "

 

จวบจนวันนี้ "เก็ตสึโนวา" ครบรอบ 3 ปี ในเพลงนี้ "ไกลแค่ไหนคือใกล้" กับวงดนตรีที่ไม่ใช่มีดีแค่ไฮโซโก้เก๋ แต่พวกเค้าเป็นวงดนตรีที่มีคุณภาพและมีใจรักในเสียงเพลงอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook