"หวัดดีเบล" กับหลาย "เบล" โลกภาพยนตร์

"หวัดดีเบล" กับหลาย "เบล" โลกภาพยนตร์

"หวัดดีเบล" กับหลาย "เบล" โลกภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่วลี “หวัดดีเบล” กลายเป็นวลีฮอตว่อนโซเชียลเมื่อวันก่อน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า #หวัดดีเบล นั้นเริ่มมาจาก MV ซิงเกิ้ลเพลง ถ้าเธอรักฉันจริง ของวง Three Man Down ซึ่งเริ่มต้นประโยคภายในแชทว่า “หวัดดีเบลล์”

เบลล์นั้นเป็นชื่อหนึ่งในตัวละครเอกของเรื่อง โดยนักร้องนำของวง Three Man Down อย่างกิต ได้หยิบคำนี้มาเล่นแทนความหมายว่า "ถ้าหากคุณชอบใครให้ทักไปด้วยคำว่าหวัดดีเบล และถ้าเขาตอบกลับมาด้วยคำว่า “หวัดดีเบล” แสดงว่าฝ่ายตรงข้ามก็ชอบเราเช่นเดียวกัน"

แต่เชื่อว่าหลายคนคงปวดหัวกับการไขปริศนาว่า “หวัดดีเบล” อยู่พักใหญ่ เอาเป็นว่าแทนที่จะมัวไปทักแชทคนที่เราชอบว่า “หวัดดีเบล” แถมสุ่มเสี่ยงอีกว่า กลายเป็นคนที่เราชอบเข้าใจผิดกันไปอีกว่าทักคนผิด แอบไปมีกิ๊ก หรืออะไรต่อมิอะไร เราลองไปดูดีกว่าว่าในโลกภาพยนตร์มีตัวละครไหนชื่อว่า เบล หรือ เบลล์ กันบ้าง

เบลล์ ใน Beauty and the Beast

เรียกได้ว่าถ้าพูดชื่อนี้ขึ้นมา ตัวละครแรกๆที่จะโลดแล่นขึ้นมาในหัวของผู้ชมก็คือนางเอก “เบลล์” ในแอนิเมชั่น Beauty and the Beast ซึ่งดัดแปลงมาจากวรรณกรรมคลาสสิก “Beauty and the Beast” อันมีข้อคิดทรงพลังที่ว่า ความงามที่แท้จริงมาจากภายใน เริ่มมาจากวรรณกรรมในชื่อเดียวกันของฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 โดย “La Belle et la Bête” เวอร์ชั่นแรกที่ได้รับการตีพิมพ์โดยกาเบรียล-ซูซานน์ บาร์บ็อต เดอ วิลเลอเนิฟ ซึ่งมีการตีความและนำเสนอผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบ

เวอร์ชั่นที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก คือเวอร์ชั่นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ของดิสนีย์ในปี 1991 ก่อนที่ในปี 2014 เวอร์ชั่นไลฟ์แอ็คชั่นของฝรั่งเศสที่นำแสดงโดยวินเซนท์ แคสเซลและลีอา เซดูจะออกฉายทั่วโลก (แต่โดนสับเละจากนักวิจารณ์ว่าเป็นหนังที่สวยแต่ภาพแต่เล่าเรื่องไม่ไปไหน) และในเวอร์ชั่นไลฟ์แอ็คชั่นของดิสนีย์ในปี 2017 ผลงานการกำกับของ บิล คอนดอน นำแสดงโดยเอ็มม่า วัตสันและแดน สตีเว่น ซึ่งกวาดรายได้ไปทั่วโลกกว่า 504 ล้านเหรียญฯด้วยกัน

 

แอนนาเบล ในจักรวาล The Conjuring

จะขาด “เบล” นี้ไปไม่ได้เลยกับ “แอนนาเบล” ตุ๊กตาผีสิงที่ออกอาละวาดแผลงฤทธิ์ตั้งแต่ในช่วงต้นเรื่องของ The Conjuring ก่อนที่เธอจะได้มีภาคแยกเป็นหนังเดี่ยวของตัวเองมาถึง 3 ภาคด้วยกันอันประกอบไปด้วย Annabelle (2014), Annabelle: Creation (2017) และ Annabelle Comes Home (2019) โดยแต่ละภาค ผีร้ายในร่างตุ๊กตาตัวนี้ก็สำแดงฤทธิ์โกยเงินในกระเป๋าคนดูทั่วโลกรวมทุกภาคแล้วไม่ต่ำกว่า 500 ล้านเหรียญฯ

 

เบลล์ จาก Belle สาวเลือดผสมบนจอหนัง

หนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของ ไดโด เอลิซาเบ็ธ เบลล์ (กูกู เอ็มบาทา-รอว์) ลูกสาวเลือดผสมนอกสมรสของจอมพลเรืออังกฤษ เลี้ยงดูมาโดยปู่ผู้เป็นขุนนางอย่างลอร์ดแมนสฟิลด์ และภรรยา เชื้อสายของเบลล์ทำให้เธอมีอภิสิทธิ์บางอย่างแต่ด้วยสีผิวของเธอที่ทำให้เกิดปัญหาการเหยียดสีผิว ไม่ยอมให้เธอเข้าร่วมในงานพิธีของอภิสิทธิ์ชน ประกอบกับแนวคิดที่เธอมองว่า เธออาจจะไม่มีวันได้พบกับความรักแท้ ทำให้เธอดันไปตกหลุมรักกับนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่มีแนวคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงระบอบบางอย่างในสังคม ซึ่งในภายหลังเธอจึงได้ร่วมมือกับเขาได้เริ่มแผนการยกเลิกทาสในอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 18 ตัวหนังออกฉายในปี 2013 แม้จะรู้จักกันในวงจำกัดแต่บ้านเราสามารถหาชมกันได้ในเวอร์ชั่นบรรยายไทยแล้วนะ

 

กลอเรีย เบลล์ หญิงสาววัยกลางคนกับชีวิตโสด ใน Gloria Bell

หนังโรแมติกดราม่าบอกเล่าชีวิตของ “กลอเรีย เบลล์” ซึ่งเป็นสาวออฟฟิศร้างรักเพราะแยกทางกับสามี แต่ด้วยอินเนอร์ความเป็นตัวแม่สุดเก๋ของเธอทำให้เธอยังคงมีความสุขจากการถูกห้อมล้อมไปด้วยความรักจากลูกๆ รวมถึงความสุขที่เธอเติมเต็มให้ตัวเอง ซึ่งความสุขของกลอเรียคือการออกไปเต้น เต้น และเต้นในผับยามค่ำคืนทั่วลอสแองเจลลิสเพื่อปลดปล่อยตัวเอง จนกระทั่งวันหนึ่งเธอมีโอกาสได้พบกับหนุ่มใหญ่มากเสน่ห์ ไฟรักที่มอดดับไปเป็นเวลานานได้กลับมาจุดติดอีกครั้งหนึ่ง แต่ด้วยวัย หน้าที่การงาน ชีวิตครอบครัวที่ทำให้เธอรู้สึกว่าความรักครั้งใหม่นี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและตัดสินใจยากเอาซะเหลือเกิด อีกทั้งการงานและความมั่นคงที่เธอเคยมีมาตลอดอาจจะต้องได้รับผลกระทบอะไรบางอย่างอย่างแน่นอน ชีวิตของเธอจะก้าวข้ามผ่านเรื่องราวครั้งนี้ไปได้อย่างไร

ผลงานหนังเรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้านการแสดงของนางเอกจูลีแอนน์ มัวร์ มากมายหลายสถาบัน แม้จะไม่ได้รางวัลใดมาครองก็ตาม แต่ภาพรวมของหนังเรื่องนี้ทำให้สาวใหญ่หลายคนดูแล้วเกิดความหวังในการเปิดใจให้กับความรักครั้งใหม่ในชีวิตกันอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook