นาทีทองช้อนหุ้นนอกสายตา ถือยาว 6 เดือนกำไรทะลุ 20%

นาทีทองช้อนหุ้นนอกสายตา ถือยาว 6 เดือนกำไรทะลุ 20%

นาทีทองช้อนหุ้นนอกสายตา ถือยาว 6 เดือนกำไรทะลุ 20%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์ชี้โอกาสช้อนหุ้นเด่น "พลังงาน-ปิโตรฯ-โรงกลั่น" หลังราคาร่วงหดรับรู้กำไรหดใน Q2/56 โบรกฯฝรั่งเชียร์"หุ้นก่อสร้าง" ถือยาว 6-12 เดือน ลุ้นผลตอบแทนกว่า 20%

นายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา หุ้นในกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และโรงกลั่น เผชิญกับภาวะแรงเทขายออกมาค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นการปรับลดพอร์ตน้ำหนักลงทุนในกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากคาดการณ์ผลประกอบการงวดไตรมาส 2/56 ไม่ดีนัก ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา ถือว่าเป็นราคาถูกที่จะลงทุนได้

"ตอนนี้เป็นจังหวะที่ดี ในการเลือกซื้อหุ้นพื้นฐานแกร่ง ราคาถูก โดยเฉพาะหุ้นใน 3 กลุ่มนี้(ข้างต้น)ที่แม้ผลประกอบการจะไม่ดีในไตรมาส 2/56 เรียกได้ว่าอ่อนแอที่สุดของรอบปี แต่หากมองข้ามชอตไป

ยาว ๆ ถึงไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ สถานการณ์ก็จะเปลี่ยนไปทันที เพราะหุ้นเหล่านี้จะ Turn Around จากความต้องการพลังงานในต่างประเทศที่มีอยู่สูง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวช่วยผลักดันราคา" นายปริญทร์กล่าว

โดยหุ้นกลุ่มดังกล่าวสามารถให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในอัตราที่น่าสนใจ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3-6% ส่วนหุ้นที่แนะนำลงทุนในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ บมจ.ปตท. (PTT) เป้าหมายราคา 420 บาท และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ราคาเป้าหมาย 204 บาท ส่วนกลุ่มปิโตรเคมี คือ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ราคาเป้าหมาย 82 บาท และกลุ่มโรงกลั่น คือ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ราคาเป้าหมาย 42 บาท

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอล เอสเอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะของนักลงทุนระยะกลางและระยะยาวที่สามารถถือครองหุ้นตั้งแต่ 6-12 เดือนเป็นต้นไปให้เข้ามาลงทุนได้ เนื่องจากพบว่ามีหุ้นหลายบริษัทที่ถูกเทขาย เพราะความกังวลต่าง ๆ เช่น กลุ่มก่อสร้าง แต่ตน เห็นว่า กลุ่มนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้มากจากหลายโครงการลงทุนที่รัฐบาลสามารถเริ่มได้ทันที อาทิ โครงการรถไฟรางคู่ รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ที่คาดว่าต้นปี 2557 จะเริ่มดำเนินการในสายสีชมพูและสายสีเขียวได้ น่าจะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างได้รับอานิสงส์

"ตอนนี้หุ้นก่อสร้างอาจถูกหลายคนมองว่าเสี่ยง แต่ถ้ามองกันยาว ๆ ซื้อแล้วถือรอได้ 6-12 เดือน มีโอกาสจะได้รับผลตอบแทนที่สูง 20% เพราะปีนี้กำไรมีโอกาสเติบโตประมาณ 20% และปีหน้าทวีคูณเป็น 40% หรืออาจมากกว่านั้น เพราะโครงการยังจะเดินหน้าต่อได้อีก"

โดยแนะนำหุ้นในกลุ่มก่อสร้าง ได้แก่ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook